Thứ 5, 25/04/2024, 15:40[GMT+7]

Hội Khuyến học thành phố: Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Thứ 4, 04/08/2021 | 09:20:07
2,242 lượt xem
Từ nhiều năm nay, thành phố Thái Bình luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập với nhiều hình thức, mô hình phong phú, sáng tạo ở các xã, phường. Qua đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, nâng cao dân trí.

Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) trao 20 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Bùi Hữu Trọng cho biết: Xác định công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ thường xuyên, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, Hội đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiện toàn tổ chức hội và hội viên, nhiều địa phương, cơ quan, ban, ngành, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đã phát triển vượt chỉ tiêu đề ra; Hội đã tiến hành củng cố các cơ sở hội với 37 tổ chức hội, 444 chi hội, 142 ban khuyến học dòng họ, lực lượng vũ trang, nhà thờ, nhà chùa với gần 63.900 hội viên. Đội ngũ cán bộ cơ sở làm phong trào khuyến học không chỉ nhiệt tình, năng nổ mà còn có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Hàng năm, Thành hội chỉ đạo và phối hợp với các xã, phường tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác khuyến học, các hội cơ sở xây dựng đội ngũ cộng tác viên ở các chi hội để chính các cộng tác viên là cầu nối giữa người dân với các hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập trong dòng họ, ở thôn, tổ dân phố... Đến nay, thành phố có 80% dòng họ đạt “Dòng họ học tập”; 261/265 thôn, tổ dân phố được công nhận “Cộng đồng học tập”; 95,7% đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Cùng với đó, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, linh hoạt, đa dạng hình thức vận động gây quỹ học bổng từ các mạnh thường quân, công ty, doanh nghiệp bằng hình thức tài trợ quỹ khuyến học hoặc tặng đồng phục, xe đạp, cặp, quần áo, tập viết, sách giáo khoa... 5 năm qua, quỹ khuyến học của thành phố đạt trên 17,3 tỷ đồng; đã tổ chức khen thưởng gần 177.400 suất quà cho giáo viên, học sinh giỏi các cấp với số tiền trên 13,3 tỷ đồng; hỗ trợ gần 3.800 suất quà cho học sinh khuyết tật, mồ côi, học sinh gián tiếp bị phơi nhiễm chất độc da cam/Điôxin với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, các cấp hội đã khen thưởng cho hàng nghìn học sinh giỏi các cấp, hỗ trợ gần 1.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm hỗ trợ khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, động viên học sinh, Chi hội Khuyến học Trường THCS Kỳ Bá phối hợp với cựu học sinh nhà trường tổ chức trao 20 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đây là hoạt động thường xuyên của nhà trường trong việc kết nối, tìm thêm các nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân. Qua đó lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng. Đồng thời, khuyến khích, động viên các em học sinh vượt lên hoàn cảnh, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Một trong những hoạt động được Hội Khuyến học thành phố chú trọng là nâng cao chất lượng các mô hình học tập. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để mọi người, mọi nhà, các dòng họ và cả cộng đồng hiểu đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Nhất là trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì việc thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng thành phố trở thành một xã hội học tập là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Năm 2021, Hội thí điểm mô hình công dân học tập tại xã Vũ Lạc, xã Đông Thọ và phường Lê Hồng Phong. Để mô hình đạt được hiệu quả thì mỗi công dân phải đạt 10 kỹ năng thuộc 3 tiêu chí lớn về năng lực tự học, học tập suốt đời, năng lực sử dụng các công cụ tương tác, năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Hội Khuyến học thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, tiếp thêm nghị lực cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn đồng thời bồi đắp, nâng bước những tài năng của thành phố.

Minh Nguyệt

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)