Thứ 7, 11/05/2024, 02:31[GMT+7]

Nga đẩy mạnh liệu pháp phục hồi chức năng sau Covid-19

Thứ 4, 04/08/2021 | 09:35:11
508 lượt xem
Việc điều trị và phục hồi sớm trong và sau COVID-19 nhằm ngăn chặn sự suy giảm về thể chất và tinh thần của người bệnh.

Bên cạnh câu chuyện phòng dịch, Nga đang đẩy mạnh các liệu pháp phục hồi chức năng cho các bệnh nhân đã khỏi COVID-19.

Ông Andrey, một bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 rất nặng vào đầu tháng 6, tổn thương phổi lên đến 80%. Sau hơn 1 tháng nằm viện và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, ông vẫn đang trải qua khóa trị liệu phục hồi chức năng để có thể trở về cuộc sống bình thường.

Ông Andrey Bushuev - Bệnh nhân điều trị sau COVID-19 tại Bệnh viện 57, Moscow nói: "Tôi đã ở đây 3 tuần, với gần 10 buổi điều trị bằng nhiệt khí Heli. Tôi cần đến lượng oxy từ bên ngoài, trước đây phải đến 15-20 lít trong 1 phút thì nay chỉ còn 4-5 lít. Giảm đi rất nhiều, thấy khỏe và dễ chịu hơn, không còn mất ngủ".

Bệnh viện đa khoa mang tên Pletnev còn được gọi là Bệnh viện số 57, là một trong những bệnh viện lớn nhất ở Moscow, từng là nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 trong giai đoạn cao điểm. Hiện đây được xem là "vùng sạch", và là nơi triển khai các ứng dụng mới hỗ trợ điều trị bệnh nhân viêm phổi nặng sau COVID-19, có sự tham gia nghiên cứu của những nghiên cứu sinh Việt Nam.

Nga đẩy mạnh liệu pháp phục hồi chức năng sau COVID-19 - Ảnh 2.

Chị Trương Thị Tuyết - Nghiên cứu sinh năm 2 chuyên ngành hô hấp, Trường ĐH Y khoa Nga cho biết: "Hỗ trợ hô hấp bằng liệu pháp hít khí hidro phân tử kết hợp với điều trị nhiệt heli và oxy, cộng thêm khí nitric oxit, bước đầu bệnh viện đã tiến hành nghiên cứu trên một số bệnh nhân và ghi nhận hiệu quả nhất định. Những khí này không mới nhưng lần đầu tiên được áp dụng trên bệnh nhân COVID-19".

Theo Giáo sư, Viện sĩ Chuchalin, chuyên gia đầu ngành hô hấp của LB Nga, các mô hình phục hồi chức năng phổi bằng các liệu pháp mới được áp dụng tại bệnh viện trong năm ngoái đã giúp nhiều bệnh nhân COVID-19 thoát khỏi tình trạng nguy kịch, tránh phải thông khí nhân tạo. Nhiều trường hợp bệnh nhân phục hồi 100% khi mà các điều trị triệu chứng hay kháng sinh không còn được duy trì.

Theo vtv.vn