Thứ 7, 20/04/2024, 11:04[GMT+7]

Người chưa tiêm vaccine Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm cao gấp đôi

Thứ 7, 07/08/2021 | 15:36:49
699 lượt xem
Những người không được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn gấp 2 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ.

(Ảnh minh họa: AP)

Đây là kết quả nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ.

Nghiên cứu được thực hiện đối với 246 người trưởng thành ở bang Kentucky (Đông Nam nước Mỹ) đã bị tái nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, sau khi đã bị mắc COVID-19 vào năm 2020. Những người này được so sánh với 492 người thuộc nhóm đối chứng là những người có độ tương đồng về giới tính, tuổi tác và thời gian xét nghiệm dương tính ban đầu.

Kết quả cho thấy, những người không được tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp đôi, thậm chí là 3 - 4 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ, với các loại vaccine của Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson. Đáng lưu ý, nghiên cứu này được thực hiện trước khi biến thể siêu lây nhiễm Delta trở thành “chủng thống trị” tại Mỹ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, "sự xuất hiện của các biến thể mới có thể ảnh hưởng đến thời gian miễn lây nhiễm" của cơ thể.

Người chưa tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ tái nhiễm cao gấp đôi - Ảnh 1.

Theo CDC Mỹ, tất cả mọi người đều nên tiêm vaccine, ngay cả khi họ đã từng mắc COVID-19. (Ảnh: AP)

"Nếu bạn từng nhiễm COVID-19 trước kia, hãy đi tiêm", Giám đốc CDC Rochelle Walensky đưa ra lời khuyên. "Nghiên cứu này cho thấy bạn có nguy cơ tái nhiễm cao gấp đôi nếu bạn không được chủng ngừa. Tiêm vaccine là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, đặc biệt là khi biến thể Delta đang hoành hành".

Các quan chức y tế Mỹ từ lâu đã khuyến cáo những người thoát khỏi virus SARS-CoV-2 vẫn nên tiêm phòng. Tính đến ngày 6/8, một nửa dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ.

CDC Mỹ nêu rõ, phát hiện trên một lần nữa củng cố khuyến nghị rằng, tất cả mọi người đều nên tiêm vaccine, ngay cả khi họ đã từng mắc COVID-19. Nghiên cứu mới nói trên đã bác bỏ quan điểm của một số chính trị gia tại Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ Rand Paul, vốn cho rằng họ không cần tiêm vaccine ngừa COVID-19 do trong cơ thể đã có khả năng miễn dịch tự nhiên vì từng mắc căn bệnh này.

Theo vtv.vn