Chủ nhật, 19/05/2024, 03:14[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ chi trả gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:53:46
2,700 lượt xem
Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy nhanh việc rà soát, lập danh sách để NLĐ và NSDLĐ sớm được hưởng chính sách hỗ trợ.

Nhiều công ty vận tải bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ có cơ hội được vay vốn ưu đãi để trả lương phục hồi sản xuất.

Trong 12 nhóm được hỗ trợ, nhóm hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ  thuật và nhóm hỗ trợ NLĐ là hướng dẫn viên du lịch là một trong những nhóm có thể xác định được ngay đối tượng thụ hưởng. Vì vậy, sau khi UBND tỉnh thành lập tổ công tác giúp việc UBND tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được phân công nhiệm vụ rà soát, thẩm định, tổng hợp hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ đối với viên chức hoạt động nghệ thuật và chính sách hỗ trợ NLĐ là hướng dẫn viên du lịch. 

Ông Trương Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Giai đoạn gần đây khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do không tổ chức biểu diễn được. Để các đạo diễn, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV hay các hướng dẫn viên du lịch tại các đơn vị sớm được hỗ trợ theo quy định, các thành viên trong tổ đã triển khai việc rà soát, lập danh sách tới các đơn vị bảo đảm công khai, minh bạch và theo đúng quy định. Qua rà soát, thống kê và thẩm định, có 69 lao động là viên chức hoạt động nghệ thuật hạng IV và 3 lao động là hướng dẫn viên du lịch đủ điều kiện hỗ trợ. Tổ công tác đã họp, thống nhất và chuyển danh sách để UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ. Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ thực hiện ngay việc chi trả để NLĐ phấn khởi.

Với nhóm hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế, theo ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế: Tình hình dịch diễn biến phức tạp, số lượng trường hợp F0, F1 cách ly y tế và điều trị tập trung ngày càng đông. Những người bị ảnh hưởng là những lao động trực tiếp, họ rất khó khăn khi vừa mất việc lại phải đi cách ly, điều trị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Vì vậy, sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch, Sở Y tế đã ban hành 2 văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố và các cơ sở y tế điều trị, cách ly tập trung cho các trường hợp F0, F1 để hướng dẫn nộp hồ sơ chuyển lên UBND huyện, thành phố, sau đó tập hợp về Sở Y tế để thẩm định hồ sơ. Theo thống kê sơ bộ của ngành Y tế, đến thời điểm này, qua rà soát hồ sơ trên địa bàn tỉnh có 38 trường hợp F0 đã điều trị khỏi, xuất viện hoặc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 954 trường hợp F1 phải cách ly y tế tập trung tại tỉnh và các huyện, thành phố; trong đó trẻ em có khoảng 100 trường hợp là F0, F1 đang điều trị, cách ly tại Thái Bình. Khi hồ sơ đã được tập hợp đủ, ngành Y tế rà soát trong 2 ngày theo quy định để trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ kịp thời.

Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ ngừng việc; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 10 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 5 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, 5 doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa với khoảng 480 lao động phải ngừng việc. Hiện tại, các huyện, thành phố đang hướng dẫn các doanh nghiệp đối chiếu với điều kiện theo quy định để xác lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho NLĐ.

Cùng với các sở, ngành, thành phố Thái Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ rà soát các nhóm được hỗ trợ. Trong 12 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, qua đối chiếu và căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, thành phố có 5 nhóm cần tập trung triển khai rà soát hỗ trợ, gồm: hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác. 

Ông Đỗ Trọng Chỉnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu cụ thể các nhóm, hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục, biểu mẫu nên việc rà soát không gặp nhiều khó khăn. Đối với 5 nhóm trên, thành phố đang chỉ đạo các xã, phường thực hiện việc rà soát ngay sau khi UBND thành phố ban hành kế hoạch.

Chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 hiện đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, các địa phương, cơ quan liên quan đang triển khai hướng dẫn NLĐ và NSDLĐ lập hồ sơ theo quy định để tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Quan điểm của tỉnh ngay từ khi triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ là những nhóm nào dễ xác định đối tượng thì làm trước, khi đủ điều kiện tổ chức chi trả hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phải rà soát thật kỹ, tránh bỏ sót đối tượng; việc hỗ trợ phải thực hiện công khai, minh bạch. Vì vậy, việc triển khai thực hiện phải đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương để gói hỗ trợ đến tay NLĐ và NSDLĐ sớm nhất.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia (xã An Vũ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ cơ hội được vay vốn ưu đãi để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất.

Nguyễn Cường