Thứ 3, 07/05/2024, 05:44[GMT+7]

Sicily ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 48,8°C, nền nhiệt cao nhất từ trước đến nay ở châu Âu

Thứ 6, 13/08/2021 | 08:16:17
492 lượt xem
Sicily (Italy) đã ghi nhận nhiệt độ 48,8°C, nền nhiệt cao nhất ở châu Âu, vượt qua mức nhiệt cao nhất từng báo cáo trước đó là 48°C ở Athens vào năm 1977.

Ảnh minh họa: AP.

Syracuse, thành phố trên bờ biển phía Đông Nam của Italy, đã chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục 48,8°C (119,8 độ F) vào ngày 11/8. Trước đó, mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận trên lục địa châu Âu là 48°C (118,4 độ F) ở Athens (Hy Lạp) vào năm 1977.

Cháy rừng đã hoành hành tại một số địa phương ở Italy, thiêu rụi cây cối và phá hủy nhà cửa.

Mức nhiệt cao kỷ lục ở Sicily vẫn chưa được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) xác nhận, tổ chức này sẽ cần xác minh để ghi nhận nền nhiệt này trở thành kỷ lục nhiệt độ mới ở châu Âu.

Thực trạng nhiệt độ cực cao nói trên xảy ra giữa một đợt nắng nóng tại châu lục này, dẫn đến nhiều đám cháy rừng lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tại Hy Lạp, Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Hy Lạp, hàng nghìn người đã phải đi sơ tán. Các nhân viên cứu hỏa từ Anh đã được cử đến nước này để hỗ trợ chiến đấu với cháy rừng.

Ít nhất 65 người, trong đó có 28 binh sĩ, đã thiệt mạng ở Algeria sau khi những đám cháy rừng nhấn chìm các khu rừng và làng mạc ở phía Đông thủ đô Algiers ở vùng Kabyle.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi hơn 200 vụ cháy rừng bùng phát từ ngày 28/7, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng nghìn dân phải sơ tán.

Sicily ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 48,8°C, nền nhiệt cao nhất từ trước đến nay ở châu Âu - Ảnh 1.

Cháy rừng quét qua Sicily, thiêu rụi cây cối và phá hủy nhà cửa. (Ảnh: AP)

Theo nhà khí tượng học Jeff Masters thuộc Yale Climate Connections, hệ thống áp suất cao có cường độ gần đạt mức kỷ lục hiện nay trên Địa Trung Hải có thể tạo ra sức nóng chưa từng có. Ông Masters cho biết, khu vực Bắc Phi đang hứng chịu nhiệt độ cao nhất trong lịch sử.

Trên trang Facebook của mình, Dịch vụ thông tin khí tượng nông nghiệp của vùng Sicily cho biết, đây là nền nhiệt cao nhất được ghi nhận kể từ khi mạng lưới này được lắp đặt vào năm 2002.

Bình luận về dữ liệu được báo cáo, Thị trưởng thành phố Syracuse, Francesco Italia, nói với tờ La Repubblica của Italy: "Kỷ lục này khiến chúng tôi lo lắng. Chúng tôi bị tàn phá bởi các đám cháy. Hệ sinh thái của chúng tôi, một trong những hệ sinh thái giàu có và có giá trị nhất ở châu Âu, đang gặp nguy hiểm. Chúng tôi đang trong tình trạng khẩn cấp cao nhất".

Một đợt nắng nóng do luồng không khí nóng từ Bắc Phi thúc đẩy đã lan rộng ra khắp các khu vực rộng lớn của Địa Trung Hải trong vài ngày qua. Hơn 3.000 nhân viên cứu hỏa đã được triển khai ở Sicily và Calabria trong thời gian gần đây, 7 máy bay đã được huy động để thả bom nước nhằm dập tắt ngọn lửa từ trên cao.

Một người đàn ông 76 tuổi đã tử vong ở Calabria vào ngày 11/8 sau khi ngôi nhà của ông bị sập do cháy rừng, hãng thông tấn ANSA đưa tin.

Các trận cháy rừng lớn cũng đã tàn phá nhiều vùng của Hy Lạp trong một tuần qua, phá hủy nhà cửa và khiến nhiều người phải sơ tán.

Theo vtv.vn