Chủ nhật, 19/05/2024, 03:16[GMT+7]

Cháy rừng tàn phá hàng trăm nghìn ha đất nông nghiệp ở Bolivia

Thứ 6, 13/08/2021 | 15:59:30
350 lượt xem
Các đám cháy rừng hoành hành gây thiệt hại cho khoảng 150.000 ha rừng và đồng cỏ trong năm 2021 ở các vùng đất thấp của Bolivia.

Ảnh minh họa: AP.

Các nhà chức trách Bolivia cho biết, lực lượng cứu hỏa nước này đang nỗ lực khống chế các đám cháy rừng diễn ra rải rác kể từ tuần trước ở phía Đông Santa Cruz.

Cháy rừng đã lan rộng qua các cộng đồng ở vùng Amazon và Chaco của Bolivia, là một phần của hai khu vực rừng xuyên quốc gia lớn nhất ở châu Mỹ Latin, nơi thường xuyên bị tàn phá bởi tình trạng phá rừng lấy đất để chăn thả, trồng trọt và định cư của con người.

Ông Juan Carlos Calvimontes, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bolivia, cho biết, các vụ cháy rừng hầu như đều do con người gây ra và những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm cũng như phải trả chi phí dập tắt ngọn lửa.

Binh sĩ quân đội, nhân viên cứu hỏa và tình nguyện viên đã được điều động để dập tắt đám cháy rừng bắt đầu diễn ra từ tuần trước và ngày càng nghiêm trọng hơn do gió thổi mạnh và nhiệt độ cao. Hiện phần lớn các đám cháy rừng trong tầm kiểm soát với sự hỗ trợ của máy bay thả bom nước.

Cháy rừng tàn phá hàng trăm nghìn ha đất nông nghiệp ở Bolivia - Ảnh 1.

Hiện nay, 156.799 ha đất đã bị thiêu rụi ở Bolivia. (Ảnh: AP)

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Bolivia cho biết, số các điểm nóng cháy rừng đang hoạt động đã giảm từ 800 xuống còn 170 trong tuần trước. Không có thiệt hại về tài sản hoặc tổn hại cho con người được báo cáo.

Bolivia ghi nhận vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử vào năm 2019, khi ngọn lửa thiêu rụi hơn 6,4 triệu ha đất nông nghiệm, theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin và Tài liệu Bolivia.

Năm nay, các đám cháy chủ yếu xảy ra từ tháng 5 đến đầu tháng 8 với 156.799 ha đất bị thiêu rụi, so với diện tích 404.527 ha vào cùng kỳ năm 2020.

Hiện tại, vùng rừng nhiệt đới và bán khô hạn của Chiquitania, giữa Amazon và Chaco, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khu vực này là nơi sinh sống của các cộng đồng bản địa với môi trường đa dạng sinh học và động vật hoang dã phong phú, bao gồm báo đốm, cá sấu caiman và rắn.

Ông Jerjes Suárez, một bác sĩ thú y đến từ Roboré, một trong những thị trấn bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, cho biết: "Điều đáng buồn là cháy rừng đang phá hủy thiên nhiên, môi trường sống và kiếm ăn của hàng nghìn loài sinh vật".

Theo vtv.vn