Thứ 2, 06/05/2024, 14:32[GMT+7]

Afghanistan sẽ có chính phủ chuyển tiếp trong vài giờ tới

Chủ nhật, 15/08/2021 | 20:22:59
1,002 lượt xem
Tình hình leo thang xung đột tại Afghanistan đã lên tới đỉnh điểm khi lực lượng nổi dậy Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul sau khi kiểm soát đa số thành phố quan trọng.

Ảnh: AP.

Truyền thông Afghanistan và khu vực dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Afghanistan sẽ có chính phủ chuyển tiếp trong vài giờ tới và cựu Bộ trưởng Nội vụ Ali Ahmad Jalali sẽ được chỉ định làm người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp.

Hãng thông tấn Khaama Press cho biết, hiện các cuộc đàm phán về chuyển giao quyền lực cho lực lượng Taliban đang được tiến hành tại Phủ Tổng thống ở Kabul. Trung gian cho quá trình đàm phán là người đứng đầu Hội đồng hòa giải dân tộc tối cao Abdullah Abdullah. Kênh truyền hình Al Arabiya cũng xác nhận thông tin phái đoàn của Taliban đến Phủ Tổng thống Afghanistan để đàm phán, đồng thời cho biết "Chính phủ chuyển tiếp tại Afghanistan sẽ được thành lập trong vài giờ tới". Phái đoàn của Taliban do lãnh đạo lực lượng Hồi giáo này là Mullah Abdul Ghani Baradar đứng đầu.

Diễn biến chiến sự ở Afghanistan nóng lên từng giờ. Liên tục các thành phố của Afghanistan rơi vào tay Taliban trong ngày 15/8. Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Afghanistan trước đó, Taliban đã áp sát thủ đô Kabul.

Đã có tiếng súng nổ tại một số địa điểm xung quanh thủ đô Kabul nhưng các lực lượng an ninh cùng những đối tác quốc tế đã kiểm soát tình hình. Tổng thống Afghanistan hiện đang thảo luận khẩn cấp với Đặc phái viên Mỹ và các quan chức hàng đầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về tình hình hiện nay. Chính phủ Afghanistan cho biết đang đàm phán với Taliban về tương lai của đất nước, trong đó có thảo luận về một chính quyền chuyển tiếp, tuy nhiên chưa tiết lộ thông tin chi tiết.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói: "Trọng tâm lúc này là ngăn chặn bất ổn, bạo lực. Tôi sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn một cuộc chiến tranh dẫn đến thương vong cho người dân vô tội của Afghanistan, xóa bỏ thành quả 20 năm qua. Do đó, tôi đã tham vấn với những thành viên Chính phủ, các nhà lãnh đạo, đại diện những thành phần và đối tác quốc tế".

Afghanistan sẽ có chính phủ chuyển tiếp trong vài giờ tới - Ảnh 1.

Khoảng 400.000 người dân Afghanistan đã buộc phải tị nạn từ đầu năm 2021. (Ảnh: AP)

Về phần mình, lực lượng Taliaban cũng xác nhận đang đàm phán với Chính phủ Afghanistan. Taliban cho biết không muốn xung đột leo thang và gây thương vong cho người dân.

Tất cả các tay súng được lệnh dừng ở các cửa ngõ của Kabul thay vì tiến vào thành phố. Trước đó, Taliban đã chiếm thành phố phía Đông Jalalabat mà không cần giao tranh, giúp lực lượng này kiểm soát một trong những đường cao tốc chính dẫn vào thủ đô. Taliban hiện đã kiểm soát 25/34 tỉnh, thành phố của Afghanistan.

Trước tình hình này, Mỹ đã khẩn trương sơ tán các nhà ngoại giao bằng máy bay trực thăng. Nhiều nước đã nhanh chóng rút các nhân viên ngoại giao khỏi Afghanistan. Trong khi đó, vào ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ điều 5.000 binh sĩ tới Afghanistan để hỗ trợ sơ tán, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ có phản ứng quân sự mạnh mẽ và ngay lập tức trước bất kỳ hành động nào của Taliban gây nguy hiểm cho người Mỹ.

Xung đột leo thang tại Afghanistan đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn. Khoảng 400.000 người dân nước này đã buộc phải tị nạn từ đầu năm nay.

Theo vtv.vn