Thứ 6, 03/05/2024, 13:12[GMT+7]

Tự Tân: Lại “khát” nước sạch

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:20:26
497 lượt xem
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nước sạch là một trong những nhu cầu cấp thiết, tối thiểu phục vụ sinh hoạt của người dân. Thế nhưng nhiều năm nay, cứ vào mùa hè, địa bàn thôn Kiều Mộc, xã Tự Tân và một số cụm dân cư liền kề của các xã Minh Khai, Hòa Bình, Tân Lập (Vũ Thư) liên tục tái diễn tình trạng thiếu nước sạch, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Thiếu nước sạch, người dân thôn Kiều Mộc, xã Tự Tân buộc phải sử dụng nước ao cho sinh hoạt hàng ngày.

Ông Lưu Hải Dương, Trưởng thôn Kiều Mộc cho biết: Thôn có 160 hộ với trên 600 nhân khẩu. Địa bàn xã có nhà máy nước sạch do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long quản lý, vận hành, cung cấp nước cho xã Tự Tân và một số cụm dân cư của xã Minh Khai, Hòa Bình, Tân Lập. Từ nhà máy nước đến địa bàn thôn Kiều Mộc khoảng 4 - 5km và đến các cụm dân cư của các xã liền kề khoảng 5 - 7km. Từ năm 2016 đến nay, vào mùa hè, cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, tại địa bàn thôn Kiều Mộc và các cụm dân cư liền kề sử dụng cùng hệ thống đường ống nước sạch này thường xuyên xảy ra tình trạng mất nước hoặc có nước nhưng không đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Đặc biệt, tình trạng mất nước kéo dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng gây khó khăn cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Nhân dân bức xúc, liên tục phản ánh tình trạng thiếu nghiêm trọng nước sạch sinh hoạt với cấp ủy, chính quyền xã, huyện, doanh nghiệp nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Vào mùa hè, nhu cầu tối thiểu của mỗi hộ dân nông thôn là 8 - 10 khối nước sạch/tháng, tuy nhiên ở đây chỉ có từ 2 - 3 khối nước sạch/hộ/tháng.

“Tình trạng mất nước diễn ra liên tục, có khi 5 - 7 ngày mới có nước 1 lần, có khi 1 tháng chỉ có nước vài ba lượt. Ngay cả lúc có nước thì áp lực nước yếu, chúng tôi phải sử dụng máy bơm động lực để hỗ trợ hút nước ở đường ống nước sạch về bể chứa của gia đình nhưng lượng nước cũng rất hạn chế, không đủ sử dụng. Mất nước và thiếu nước kéo dài khiến chúng tôi rất khổ. Tất cả sinh hoạt từ rửa rau, giặt giũ, tắm rửa, sử dụng nhà vệ sinh buộc phải sử dụng nước sông, nước ao, hoặc nước giếng. Gia đình tôi có 6 thành viên, trong đó có 3 trẻ nhỏ. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của các cháu khi phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm như hiện nay” - bà Lưu Thị Đàn, thôn Kiều Mộc chia sẻ.

Ông Phạm Văn Du, thôn Kiều Mộc cho biết: Do thiếu nước sạch nên hầu hết các hộ phải mua nước sạch ở nơi khác vận chuyển đến với giá 180.000 đồng/téc 3 khối nước hoặc 10.000 đồng/bình 20 lít nước, đắt gấp nhiều lần giá nước sinh hoạt thông thường, tạo thêm gánh nặng chi phí sinh hoạt cho người dân. Chúng tôi rất bức xúc và mong mỏi doanh nghiệp đầu tư nâng cấp nhà máy nước cũng như đường ống nước để bảo đảm cấp đủ nước sạch cho người dân sử dụng.

Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân cho biết: Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu nước sạch ở đây là công suất của nhà máy nước sạch tại xã hiện chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của các hộ dân; hệ thống đường ống cấp nước nhỏ, xuống cấp, trong khi đó địa bàn thôn Kiều Mộc và các cụm dân cư liền kề của các xã khác nằm xa nhà máy cấp nước. Tháng 7/2019, sau nhiều lượt phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND huyện Vũ Thư đã có buổi làm việc với doanh nghiệp cấp nước và cấp ủy, chính quyền xã, các thôn ở Tự Tân để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Lãnh đạo UBND huyện đã quán triệt Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cần sớm đầu tư nâng cấp hệ thống đường ống, khắc phục tình trạng mất nước, bảo đảm đủ nước sạch sinh hoạt cho người dân. Sau buổi làm việc này, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã đầu tư thay thế, nâng cấp khoảng 300m đường ống nước tại địa bàn thôn Kiều Mộc, việc cấp nước sạch được cải thiện, tuy nhiên tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vẫn tái diễn vào mùa hè hàng năm. Xã nhận được rất nhiều bức xúc, phản ánh của bà con về việc thiếu nước sạch sinh hoạt và đã có phản hồi lại doanh nghiệp, rất mong doanh nghiệp quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thiếu nước sạch, gia đình ông Phạm Văn Du, thôn Kiều Mộc buộc phải sử dụng nước giếng cho sinh hoạt, dù được cảnh báo là nước giếng ở đây có thể nhiễm asen với nồng độ khá cao.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày