Thứ 2, 13/05/2024, 18:47[GMT+7]

Động đất ở Haiti: Số nạn nhân tử vong tăng lên gần 2.000, công tác cứu hộ tiếp tục diễn ra sau bão Grace

Thứ 4, 18/08/2021 | 08:09:56
1,388 lượt xem
Số nạn nhân tử vong do động đất ở Haiti vào cuối tuần qua đã tăng lên 1.941 người, công tác tìm kiếm những người sống sót được tiếp tục sau khi bão nhiệt đới đi qua.

Hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị sập sau trận động đất ở Haiti. (Ảnh: AP)

Các bệnh viện ở Haiti phải vật lộn để nỗ lực cứu chữa cho tất cả những người bị thương. Hiện số người bị thương trong trận động đất được chính thức xác nhận đã tăng lên 9.915 người. Trong khi đó, vẫn còn nhiều người bị mất tích hoặc nằm dưới đống đổ nát, Cơ quan Bảo vệ dân sự Haiti cho biết.

Trận động đất diễn ra ngày 14/8 đã làm sập hàng chục nghìn ngôi nhà ở quốc gia nghèo nhất châu Mỹ, nơi vẫn đang phục hồi sau trận động đất nghiêm trọng vào 11 năm trước khiến hơn 200.000 người thiệt mạng.

Các nỗ lực cứu trợ gặp nhiều khó khăn do tình trạng cơ sở vật chất yếu kém và đường đi từ thủ đô Haiti đến khu vực phía Nam do các băng đảng kiểm soát. Bão nhiệt đới Grace đã gây ra lũ quét và lở đất và dự kiến sẽ càn quét Jamaica vào chiều 19/8.

Ông Bruno Maes, đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Haiti, cho biết: "Rất nhiều gia đình ở Haiti đã mất tất cả mọi thứ do trận động đất và hiện đang vô cùng khó khăn do lũ lụt. Hiện tại, khoảng nửa triệu trẻ em Haiti bị hạn chế hoặc không được tiếp cận với nơi ở, nước sạch, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng".

Động đất ở Haiti: Số nạn nhân tử vong tăng lên gần 2.000, công tác cứu hộ tiếp tục diễn ra sau bão Grace - Ảnh 1.

Số nạn nhân tử vong tăng lên gần 2.000, trong khi hơn 9.900 người bị thương do động đất. (Ảnh: AP)

Liên Hợp Quốc cho biết đã phân bổ 8 triệu USD quỹ khẩn cấp để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, nước sạch, nơi trú ẩn và vệ sinh cho những người bị ảnh hưởng.

Ngày 17/8, bệnh viện ở Les Cayes, cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 150 km về phía Tây, thậm chí còn quá tải hơn trước do các bệnh nhân ở trong các lán trại phải di chuyển vào trong nhà qua đêm để tránh bão.

Thảm họa thiên nhiên mới nhất của Haiti xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị do vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào ngày 7/7.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 17/8 cho biết, còn quá sớm để đánh giá tác động của trận động đất đối với tiến trình chính trị của Haiti. Mỹ, quốc gia tài trợ chính cho Haiti, hiện không có kế hoạch triển khai quân đội đến nước này.

Động đất ở Haiti: Số nạn nhân tử vong tăng lên gần 2.000, công tác cứu hộ tiếp tục diễn ra sau bão Grace - Ảnh 2.

Người dân Haiti đang vô cùng khó khăn sau đọng đất và bão lũ. (Ảnh: AP)

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết đã nối lại chiến dịch cứu hộ và cứu trợ vào sáng 17/8 sau khi các hoạt động phải tạm dừng do bão và đang làm việc với các đối tác quốc tế để mở rộng quy mô hỗ trợ.

Một số bệnh viện lớn đã bị hư hại nghiêm trọng, cản trở những nỗ lực hỗ trợ nhân đạo. Các bác sỹ làm việc trong những căn lều tạm ở bên ngoài bệnh viện để cứu sống hàng trăm người bị thương, bao gồm cả trẻ nhỏ và người già.

Nhân viên cứu hộ đã cùng người dân đào bới đống đổ nát nhằm cố gắng tiếp cận các thi thể, mặc dù có rất ít hy vọng tìm thấy người còn sống.

Theo các nhà chức trách Haiti, khoảng 37.312 ngôi nhà bị phá hủy bởi trận động đất. Hiện nhiều ngôi nhà bị sập vẫn chưa được đào bới, số người chết do trận động đất dự kiến sẽ còn tăng lên.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry, người đã tuyên thệ nhậm chức cách đây chưa đầy một tháng sau vụ ám sát Tổng thống Moise, cam kết sẽ giải ngân viện trợ nhân đạo tốt hơn so với tình hình sau trận động đất vào năm 2010 và nói thêm rằng, Chính phủ Haiti sẽ không lặp lại “những điều tương tự” như năm 2010.

Theo vtv.vn