Chủ nhật, 19/05/2024, 00:18[GMT+7]

Cháy rừng trong điều kiện khô nóng, gió thổi mạnh diễn ra trên khắp Paraguay

Thứ 4, 25/08/2021 | 08:16:23
1,424 lượt xem
Paraguay đang phải đối mặt với những trận cháy rừng dữ dội trong năm thứ 3 liên tiếp khi hạn hán nghiêm trọng và một đợt nắng nóng hoành hành tại quốc gia Nam Mỹ này.

Lửa bùng cháy tại một khu rừng ở vùng Chaco, gần Cadete Pando, Paraguay. (Ảnh: AP)

Nhiều khu vực của Paraguay đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng cháy rừng. Những đám cháy rừng tập trung ở các địa điểm hành chính phía Đông Bắc thành phố Concepcion và Amambay. Khói cháy rừng dày đặc đã lan đến thủ đô Asuncion, khiến bầu trời chuyển sang màu cam vàng và chất lượng không khí bị suy giảm nghiêm trọng.

Theo các số liệu chính thức, ít nhất 5 khu vực rừng được bảo vệ đã xảy ra hỏa hoạn. Trong đó, 70% diện tích Vườn quốc gia Cerro Cora, một khu vực rộng 5.836 ha (14.420 mẫu Anh) có tầm quan trọng về sinh thái và lịch sử, bị thiêu rụi bởi ngọn lửa.

Dario Perez, chuyên gia chữa cháy rừng thuộc Dịch vụ cứu hỏa tình nguyện của Paraguay, cho biết, nhiệt độ tăng cao, gió thổi mạnh và độ ẩm thấp kết hợp với tình trạng hạn hán đang diễn ra đã tạo điều kiện lý tưởng cho cháy rừng.

Hạn hán trong khu vực đã khiến mực nước sông Parana, tuyến đường thủy dài thứ hai ở khu vực Nam Mỹ, chảy qua Brazil, Paraguay và Argentina, giảm xuống mức thấp nhất trong 77 năm qua.

Roger Monte Domecq, giáo sư thủy văn tại Đại học Quốc gia Asuncion, cho biết, thực trạng hạn hán nghiêm trọng hiện nay có thể dẫn đến các vấn đề môi trường trên diện rộng hơn: "Chúng tôi biết rằng, hạn hán là tự nhiên và chúng vẫn luôn xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng hạn hán đang trở nên tồi tệ hơn do việc thay đổi mục đích sử dụng đất và nạn phá rừng trong khu vực cũng như biến đổi khí hậu".

Cháy rừng trong điều kiện khô nóng, gió thổi mạnh diễn ra trên khắp Paraguay - Ảnh 1.

Đất khô nứt nẻ tại vùng đầm phá Cerro do hạn hán kéo dài, nước chuyển màu tím do chất thải chưa được xử lý từ một công ty thuộc da ở Limpio, Paraguay. (Ảnh AP)

Vào năm 2019, các vụ cháy rừng kinh hoàng đã thiêu rụi 320.000 ha (790.720 mẫu Anh) các khu vực có rừng ở Paraguay. Năm 2020, 150.000 ha (370.650 mẫu Anh) rừng khác bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, theo INFONA.

"Tôi phải nhấn mạnh rằng, 90% đến 95% các vụ cháy rừng ở Paraguay là do con người gây ra", ông Dario Perez nói. "Chúng là những đám cháy vượt ra ngoài tầm kiểm soát do vô tình hoặc có chủ ý".

Ông Perez cho biết, trong khi đốt rác là nguyên nhân chính gây ra hỏa hoạn ở những khu vực thành thị, các đám cháy ở nông thôn Paraguay chủ yếu có nguồn gốc từ hoạt động đốt rừng lấy đất nông nghiệp, tái tạo đồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc. Nhiều vụ cháy rừng có liên quan đến những đồn điền trồng cần sa bất hợp pháp rộng lớn nằm rải rác trong các công viên quốc gia của Paraguay.

Một báo cáo gần đây do Đại học Quốc gia Colombia công bố cho thấy, Paraguay là một trong những quốc gia ở khu vực Mỹ Latin với hầu hết rừng bị mất vĩnh viễn sau các trận cháy rừng, rừng bản địa không thể tự tái tạo hoặc đất rừng bị chuyển đổi mục đích sử dụng cho nông nghiệp.

Những ảnh hưởng lâu dài của các vụ cháy rừng lan rộng đang là mối quan tâm tại Paraguay. Bộ Môi trường và Phát triển Bền vững (MADES) Paraguay cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, các khu vực như Vườn quốc gia Cerro Cora có thể mất 20 năm để phục hồi.

Theo vtv.vn