Thứ 7, 20/04/2024, 18:57[GMT+7]

Bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana, nguy cơ xảy ra lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng

Chủ nhật, 29/08/2021 | 08:19:45
1,548 lượt xem
Bão Ida sẽ đổ bộ vào khu vực đồng bằng sông Mississippi, phía Tây New Orleans, Louisiana, Mỹ vào ngày 29/8, ngày cơn bão Katrina hoành hành ở khu vực này 16 năm trước.

Mây đen ở khu vực bờ biển New Orleans, bang Louisiana trước khi bão Ida đổ bộ. (Ảnh: AP)

Bão Ida được xếp vào cơn bão mạnh cấp 4 có khả năng gây thiệt hại "thảm khốc" hơn cả bão Katrina.

Hàng nghìn người ở bờ biển miền Nam nước Mỹ đang gồng mình đối phó trước khi cơn bão Ida đổ bộ vào khu vực trên vào cuối tuần này.

Bão Ida dự kiến mang theo gió mạnh đạt tới 225 km/h và mưa như trút nước với lượng mưa lên đến 50 cm trên khắp bờ biển miền Trung từ ngày 29/8 (theo giờ địa phương), gây nguy cơ xảy ra lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết.

Diễn ra cùng ngày bão Katrina hoành hành ở khu vực này 16 năm trước, nhưng bão Ida được cho là có nguy cơ gây chết người nhiều hơn và dự kiến sẽ được xếp vào bão cấp 4, trong khi bão Katrina được đánh giá là cấp 3 khi đổ bộ vào khu vực Tây Nam thành phố New Orleans, bang Louisiana.

Được biết, bão cấp 4 được mô tả là một cơn bão lớn sẽ gây ra thiệt hại thảm khốc, trong đó những ngôi nhà dự kiến sẽ bị hư hại nghiêm trọng dù được xây dựng tốt.

Bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana, nguy cơ xảy ra lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng - Ảnh 1.

Bão Ida gây mưa lớn tại Batabano, tỉnh Mayabeque, Cuba ngày 27/8. (Ảnh: AP)

NHC dự báo: "Tình trạng mất điện ở khu vực này sẽ kéo dài hàng tuần đến vài tháng".

Cư dân trên khắp bờ biển phía Nam đã được khuyến cáo đề phòng trước tình hình thời tiết cực kỳ nguy hiểm trên.

Bang Louisiana dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi con bão. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố liên bang khẩn cấp đối với bang Louisiana trước bão Ida.

Yêu cầu sơ tán tự nguyện và bắt buộc đối với cư dân trên toàn khu vực đã được đưa ra. Thị trưởng New Orleans, LaToya Cantrell, cho biết, không thể ra lệnh sơ tán bắt buộc cho toàn thành phố do cơn bão đang gia tăng cường độ dữ dội.

Bão Ida phát triển từ một bão nhiệt đới thành một cơn bão cuồng phong sau khi quét qua miền Tây Cuba với sức gió tối đa 128 km/h. Vào đầu giờ sáng 27/8, tâm bão cách thành phố New Orleans khoảng 825 km về phía Đông Nam. 

Bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana, nguy cơ xảy ra lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng - Ảnh 2.

Cột điện đổ ngả nghiêng do gió do bão Ida ở tỉnh Mayabeque, Cuba. (Ảnh: AP)

Giới chức địa phương đã ban bố cảnh báo về tình trạng mất điện trên diện rộng. Đồng thời, cảnh báo bão đã được đưa ra tại hầu hết khu vực bờ biển bang Louisiana, từ Intracoastal đến cửa sông Pearl River và mở rộng đến biên giới hai bang Mississippi và Alabama. Khoảng 150 nhân viên y tế và 50 xe cứu thương sẽ được cử đến khu vực Gulf Coast để hỗ trợ các bệnh viện đang trong tình cảnh khó khăn do phải đối phó với đại dịch COVID-19.

Cách đây 16 năm, bão Katrina đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người, gây ra trận lụt thảm khốc ở thành phố New Orleans, khiến 80% thành phố chìm trong nước. Nhiều ngôi nhà bị ngập tới mái, một số cư dân bị chết đuối trên gác mái nhà của mình.

Thành phố New Orleans và bang Louisiana đã bị tàn phá bởi nhiều trận lốc xoáy đổ bộ vào khu vực này vào năm 2017, 12 năm sau cơn bão Katrina. Thống đốc bang Louisiana, ông Bel Edwards, cho biết hàng, chục người bị thương và khoảng 10.000 ngôi nhà bị mất điện, nhưng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Theo vtv.vn