Thứ 6, 29/03/2024, 19:55[GMT+7]

Đổi thay trên quê hương cách mạng

Thứ 4, 01/09/2021 | 11:12:36
11,293 lượt xem
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) là căn cứ quan trọng, được Tỉnh ủy Thái Bình lựa chọn xây dựng thành an toàn khu, góp phần làm nên thắng lợi cuộc tổng khởi nghĩa mùa thu tháng tám lịch sử. Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn đoàn kết, ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp.

Chùa Phương Quả, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) - an toàn khu của Tỉnh ủy Thái Bình thời kỳ tiền khởi nghĩa.

Từ quá khứ anh hùng

Những ngày cuối tháng tám, chúng tôi về thăm chùa Phương Quả, thôn Phương Quả, xã Quỳnh Nguyên. Đây là nơi trước năm 1945 Tỉnh ủy Thái Bình lựa chọn xây dựng thành an toàn khu để nuôi dưỡng các chiến sĩ cách mạng chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phạm Văn Điền, 86 tuổi, thôn Phương Quả Nam, xã Quỳnh Nguyên cho biết: Từ những năm 1930, chùa Phương Quả đã là địa chỉ nuôi dưỡng các chiến sĩ cách mạng; nhưng đến những năm 1945, khi phong trào cách mạng lên cao, Tỉnh ủy Thái Bình quyết định lựa chọn thôn Phương Quả xây dựng thành an toàn khu và lấy chùa Phương Quả làm trụ sở làm việc của Tỉnh ủy. Những ngày tiền khởi nghĩa, nơi đây từng nuôi giấu, che chở cho nhiều cán bộ Việt Minh cốt cán của Thái Bình như các đồng chí Ngô Duy Đông, Nguyễn Đức Tâm... để phát triển phong trào cách mạng.

Trong ngôi chùa, dấu tích còn lưu lại đến nay chính là đường hầm nuôi giấu cán bộ. Theo lời kể của sư thầy Thích Đàm Chiên, trụ trì chùa Phương Quả, đường hầm được đào ngay dưới chân chính điện, cửa tròn và chỉ đủ cho một người chui xuống. Đây chính là nơi trú ẩn, lưu giữ tài liệu bí mật và nơi diễn ra những cuộc họp của Tỉnh ủy Thái Bình khi đó. Trước đây, hầm có 3 ngách dẫn ra phía sau cánh đồng; khi có động, người trong hầm sẽ tùy nghi di tản. Đến giai đoạn 1947 - 1950, chùa Phương Quả vẫn được lựa chọn làm nơi sản xuất vũ khí trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Là nơi ghi lại những dấu ấn đáng tự hào, năm 1995 chùa Phương Quả được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Năm 2010, xã Quỳnh Nguyên vinh dự đón nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Các trục đường trong xã đều được đổ bê tông thuận tiện cho việc đi lại.

Đến hiện tại đổi mới

Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông dẫn ra cánh đồng, ông Trần Xuân Thuẫn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Nguyên tự hào cho biết: Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng quê hương. Trên cơ sở nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã qua các nhiệm kỳ, đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Đảng bộ xã đã họp và xây dựng chương trình hành động, UBND xã xây dựng kế hoạch, HTX là đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện. Những năm gần đây, Quỳnh Nguyên luôn duy trì 2 vụ lúa, 1 vụ màu với diện tích đất nông nghiệp và đất cấy lúa từ 300 - 316ha, diện tích đất bỏ hoang gần như không có. Vụ đông hàng năm, xã duy trì trồng 95ha khoai tây và một số loại rau, dưa xuất khẩu. Năm 2020, toàn xã xuất khẩu 143 tấn bắp cải, 74 tấn dưa bao tử. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Hiện tại, xã có 2 doanh nghiệp tạo việc làm ổn định cho khoảng 700 lao động; các nghề truyền thống (chế biến gỗ, gia công lưỡi câu, nghề mộc, xây dựng) được duy trì.

Năm 2015, Quỳnh Nguyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, tất cả các trục đường trong xã, trục đường ra các cánh đồng đều được đổ bê tông. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tiếp tục từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục phát triển toàn diện; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được địa phương quan tâm, đổi mới về nội dung, phương thức theo hướng hiệu quả, thiết thực, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiều năm liền, Đảng bộ, các đoàn thể của xã được công nhận trong sạch, vững mạnh, chính quyền đạt danh hiệu vững mạnh. Đó là những kết quả quan trọng góp phần thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đưa kinh tế - xã hội của xã phát triển lên tầm cao mới.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Nguyên tiếp tục chung sức chung lòng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện, tích cực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Cường