Thứ 2, 01/07/2024, 04:21[GMT+7]

Thành phố: Tích cực triển khai Nghị quyết số 68

Thứ 3, 07/09/2021 | 09:00:03
1,731 lượt xem
Với phương châm kịp thời, minh bạch, không để sót đối tượng, thành phố Thái Bình đã chủ động rà soát và đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình.

Xác định được tầm quan trọng của Nghị quyết, thời gian qua, UBND thành phố Thái Bình đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các phường, xã khẩn trương đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Ông Đỗ Trọng Chỉnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND, ngày 26/7/2021 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND thành phố đã ban hành và triển khai kế hoạch đến các phòng, ban, đơn vị, người dân trên địa bàn thành phố biết, phối hợp thực hiện chính sách đạt hiệu quả cao. Trong 12 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, thành phố có 5 nhóm được hỗ trợ gồm: Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ trẻ em và người điều trị Covid-19 đã kết thúc điều trị, hoàn thành cách ly; hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động. Đến nay, UBND thành phố đã trình UBND tỉnh 2 đợt với 125 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; rà soát trên 100 hộ kinh doanh; đề xuất gần 2.300 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động.

Ban giám hiệu Trường Mầm non Hồng Nhung thăm và chia sẻ khó khăn với giáo viên trong thời gian nghỉ dạy để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 5 đến tháng 8/2021 các cơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn tỉnh phải tạm ngưng hoạt động. Việc học sinh nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non làm việc theo chế độ hợp đồng. Cô giáo Bùi Phương Mai, giáo viên hợp đồng tại Trường Mầm non Hồng Nhung với hơn 7 năm trong nghề chia sẻ: Dạy ở trường mầm non tư thục, cứ dừng việc là hết tiền. Nghỉ dịch ở nhà, không chỉ mất đi thu nhập mà chi phí sinh hoạt cũng phải chi trả nhiều hơn khi phải lo toan một ngày 3 bữa cơm cho gia đình. Chưa kể tiền điện, tiền nước do nắng nóng dùng nhiều nên tăng cao. Trước kia, tôi không quá đau đầu chuyện chi tiêu gia đình. Nhưng hiện tại, cả hai vợ chồng đều mất việc, tiền tiết kiệm ngày càng cạn kiệt, mua bán thứ gì cũng phải chi li, đong đếm. Vừa qua, được biết Chính phủ có chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, giáo viên mầm non chúng tôi rất vui mừng vì đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước. Nhà trường đã hoàn thiện mọi thủ tục gửi các cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ. Hy vọng chúng tôi sẽ sớm được hỗ trợ để vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Tôi mong dịch bệnh nhanh chóng qua đi để cô trò được giảng dạy, học tập bình thường. Trường Mầm non Hồng Nhung hiện có 86 cán bộ, giáo viên, NLĐ; trong đó, nếu xét các tiêu chí thì có 43 NLĐ và 23 trẻ em là con NLĐ được hỗ trợ theo diện NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trên 30 ngày. Cô giáo Đoàn Thị Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ và chia sẻ một phần khó khăn với cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ dịch kéo dài, nguồn ngân sách của nhà trường có hạn nên từ nhiều tháng nay, giáo viên không được hỗ trợ lương. Vì vậy, Nghị quyết số 68 như “phao cứu sinh” không chỉ giúp chia sẻ, hỗ trợ NLĐ có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, giảm bớt khó khăn mà còn là động lực để tiếp tục cố gắng, nỗ lực vượt qua thời điểm dịch bệnh.

Hiện nay, UBND thành phố tập trung chỉ đạo các phòng, ban, các cơ quan liên quan phối hợp với các phường, xã khẩn trương rà soát, thống kê lập danh sách đối tượng được hưởng, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ theo quy định với quyết tâm và nỗ lực cao nhất để chính sách kịp thời đến với NLĐ và NSDLĐ, bảo đảm chính xác, công bằng, công khai, đúng đối tượng, tuyệt đối không để sai sót, trục lợi; đồng thời quan tâm làm tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai thực hiện.

Minh Nguyệt