Thứ 5, 28/03/2024, 22:42[GMT+7]

Malaysia ghi nhận số ca tử vong trên ngày cao nhất, Trung Quốc bùng phát đợt dịch Covid-19 mới

Thứ 2, 13/09/2021 | 08:04:11
604 lượt xem
Đến sáng 13/9, thế giới có trên 225,4 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,64 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Hơn 225,4 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus SARS-CoV-2

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 với trên 41,8 triệu ca mắc và hơn 677.900 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 28.500 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 12/9, nước này ghi nhận hơn 31,2 ca mắc mới COVID-19 và 210 trường hợp tử vong. Hiện tổng cộng trên 33,2 triệu người mắc COVID-19, bao gồm gần 442.900 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này.

Brazil hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với 586.590 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số gần 21 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Ngày 12/9, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid xác nhận, Chính phủ nước này đã quyết định bỏ kế hoạch bắt buộc mọi người dân ở vùng England phải trình "hộ chiếu vacicne" nếu muốn tham gia những sự kiện đông người như các buổi tập trung tại câu lạc bộ đêm. Phát biểu trên BBC, Bộ trưởng Sajid Javid cho biết, Chính phủ Anh nhận thấy biện pháp trên là không cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, dẫn chứng về tỷ lệ người đi tiêm vaccine phòng COVID-19 thời gian gần đây tăng đều đặn.

Trước đó, Chính phủ Anh từng thông báo việc triển khai kế hoạch này sẽ được công bố vào cuối tháng 10 dù vấp phải sự phản đối từ phía các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh hộp đêm và từ một số nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền. Hiện Anh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cho hơn 80% người dân trên 16 tuổi và dự kiến sẽ sớm công bố quyết định về việc có tiêm cho trẻ từ 12 - 15 tuổi hay không.

Tại Đức, ngày 12/9, Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi người dân nước này hưởng ứng chiến dịch tuần lễ tiêm phòng COVID-19 để đến tiêm miễn phí tại nhiều địa điểm công cộng trên cả nước. Hiện Chính phủ Đức đang triển khai chiến dịch thúc đẩy tiêm chủng quy mô lớn để khuyến khích những người dân vẫn còn do dự đi tiêm vaccine phòng COVID-19. Chiến dịch được thực hiện trong bối cảnh Berlin lo ngại, tỷ lệ 62% người dân được tiêm phòng đầy đủ hiện nay là chưa đủ an toàn để giúp tránh được làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng vào mùa đông tới.

Đến nay, Đức đã ghi nhận trên 4 triệu ca nhiễm bệnh, trong đó hơn 93.000 người đã tử vong. Bà Merkel cho rằng, dù các tỷ lệ 66% dân số được tiêm ít nhất một mũi và 62% dân số được tiêm đầy đủ là những con số đáng khích lệ nhưng hiện số ca mắc vẫn tiếp tục tăng và hầu hết các ca nhập viện đều là những người chưa tiêm phòng. Vì vậy, để vượt qua mùa thu - đông tới một cách an toàn, cần thêm nhiều người được tiêm phòng. Bà kêu gọi, người dân hãy hành động để bảo vệ chính mình và những người xung quanh bằng cách đi tiêm phòng.

Tại New Zealand, số ca mắc mới của nước này trong 24 giờ qua là 23 ca, trong đó có 20 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Auckland và 3 người được ghi nhận ở biên giới. Nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết đã ký thỏa thuận với Đan Mạch mua bổ sung 500.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech. Dự kiến, số vaccine này sẽ được chuyển tới New Zealand trong những ngày tới. Theo bà Ardern, số vaccine bổ sung này có thể giúp New Zealand duy trì tốc độ tiêm chủng hiện nay, đồng thời khuyến khích người dân trên 12 tuổi đi tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Malaysia ghi nhận số ca tử vong/ngày cao nhất, Trung Quốc bùng phát đợt dịch COVID-19 mới - Ảnh 1.

New Zealand mua bổ sung 500.000 liều vaccine nhằm duy trì tốc độ tiêm chủng hiện nay. (Ảnh: AP)


Chính phủ Indonesia thừa nhận gặp khó trong vấn đề tìm kiếm nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 vì nguồn cung không tương xứng với nhu cầu cao từ các quốc gia khác nhau. Cho đến nay, Indonesia đã nhận được hơn 200 triệu liều vaccine được mua thông qua các kênh thương mại, Cơ chế COVAX và từ các quốc gia thân thiện. Trong gần 18 tháng qua, guồng máy ngoại giao của Chính phủ nước này đã không ngừng tiếp cận các nguồn vaccine và hợp tác với nhiều quốc gia khác nhau để đáp ứng nhu cầu về vaccine cho người dân.

Tuy nhiên, việc nhiều quốc gia có chính sách hạn chế xuất khẩu vaccine đã tạo ra một khoảng cách lớn về vaccine giữa các nước thu nhập cao và những quốc gia thu nhập thấp. Tính đến nay, 34% dân số Indonesia đã được tiêm liều vaccine đầu tiên và 20% dân số đã được tiêm liều thứ hai. Hiện tổng cộng trên 4,1 triệu người đã mắc COVID-19, bao gồm gần 138.900 trường hợp thiệt mạng ở quốc gia này.

Ngày 12/9, Malaysia ghi nhận thêm 592 ca tử vong, mức cao nhất trong một ngày từ trước đến nay. Như vậy, số ca tử vong tại quốc gia Đông Nam Á này đã lên đến hơn 20.400 người. Cũng trong 24 giờ qua, Malaysia có thêm hơn 19.000 ca mắc mới COVID-19.

Malaysia đã khởi động kế hoạch tiêm chủng quốc gia vào ngày 24/2. Cho tới nay, đã có 90% số người trên 18 tuổi ở nước này được tiêm ít nhất một mũi và hơn một nửa dân số đã hoàn thành việc tiêm chủng.

Từ ngày 3/10 tới, Bộ Giáo dục Malaysia sẽ thực hiện hệ thống đến trường luân phiên theo tuần đối với học sinh tiểu học và trung học để các em có thể trở lại trường học. Cụ thể, chỉ có 50% học sinh có thể đến trường. Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Malaysia, mỗi lớp học sẽ được chia thành hai nhóm, một nhóm đến trường và một nhóm học trực tuyến (PdPR). Những học sinh học tại nhà sẽ được thông báo về các chủ đề cần học và các tài liệu hỗ trợ có sẵn trên YouTube và trên kênh truyền hình DidikTV. Sau một tuần, những học sinh theo học trực tiếp tại trường sẽ học trực tuyến và việc luân chuyển tiếp tục cho đến khi kết thúc kỳ học.

Tuy nhiên, các trường học sẽ được mở cửa trở lại dựa trên tiêu chí đánh giá của Kế hoạch Phục hồi Quốc gia (NRP) gồm 4 giai đoạn. Điều này đồng nghĩa với việc những trường học tại các bang đang nằm trong giai đoạn 1 sẽ tiếp tục đóng cửa. Tại những bang ở giai đoạn 2, các trường học có nhu cầu cũng có thể mở cửa trở lại nhưng cũng chỉ được phép hoạt động 50% công suất. Còn những bang ở giai đoạn 3 và 4 sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3/10 tới.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký sắc lệnh gia hạn tình trạng thảm họa vì COVID-19 trên cả nước thêm một năm. Như vậy, tình trạng thảm họa ở Philippines sẽ kéo dài đến ngày 12/9/2022, trừ phi được dỡ bỏ hoặc kết thúc sớm hơn khi hoàn cảnh cho phép. Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại Philippines với trung bình 21.000 ca mắc mỗi ngày trong 1 tuần trở lại đây. Theo Bộ Giáo dục Malaysia, mặc dù kế hoạch không hoàn hảo nhưng là tốt nhất trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 12/9, Philippines báo cáo 21.441 ca mắc mới. Đến nay, tổng cộng trên 2,2 người đã nhiễm bệnh và hơn 35.000 bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại quốc gia này.

Malaysia ghi nhận số ca tử vong/ngày cao nhất, Trung Quốc bùng phát đợt dịch COVID-19 mới - Ảnh 2.

Philippines gia hạn tình trạng thảm họa vì COVID-19 trên cả nước thêm một năm. (Ảnh: AP)

Trước nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, một số tỉnh của Lào đã siết chặt các biện pháp phòng ngừa COVID-19 sau khi ghi nhận nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế Lào cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 217 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 121 người nhập cảnh được cách ly ngay. Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào là 17.357 trường hợp, trong đó có 16 người tử vong.

Tại Trung Quốc, sau hơn nửa tháng yên ắng, gần như mỗi ngày không có ca mắc mới nội địa, vào ngày 12/9, Ủy ban Y tế Quốc gia nước này báo cáo, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 20 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở tỉnh miền Đông Nam Phúc Kiến, trong đó 19 ca ở thành phố Phủ Điền. Bước đầu xác định virus thuộc biến chủng Delta.

Tỉnh Phúc Kiến đã nâng cấp báo động nguy cơ cao tại 2 khu vực và 5 khu vực nguy cơ trung bình. Chính quyền tỉnh đã đưa ngay 2 phòng xét nghiệm dã chiến công suất xét nghiệm cao cũng như chi viện lực lượng y tế cho thành phố Phủ Điền triển khai lấy mẫu xét nghiệm đại trà thành phố gần 1 triệu dân. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cử ngay đội chuyên gia tới tỉnh Phúc Kiến.

Trước mắt, đối với ổ dịch tại trường Tiểu học Phủ Điền, tất cả thầy, cô giáo và học sinh được đưa đi xét nghiệm để sàng lọc đưa vào viện điều trị; cấm và khuyến cáo người dân không ra khỏi địa bàn tại các ổ dịch bị phong tỏa; ngừng hoạt động xe bus, taxi tại các ổ dịch, ngừng ga xe lửa thành phố Phủ Điền; đóng cửa những hoạt động vui chơi giải trí trong nhà. Siêu thị, cửa hàng mua bán cũng bị hạn chế. Các tỉnh, thành khác ngay lập tức kích hoạt kiểm soát chặt chẽ những người dân đến từ tỉnh Phúc Kiến. 

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine với hơn 77% dân số trong độ tuổi tiêm chủng (gần 1 tỷ người) được tiêm đủ 2 liều vaccine nội địa, chủ yếu là Sinopharm và Sinovac. Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chiến lược không khoan nhượng với COVID-19 và dập ngay khi dịch bệnh mới manh nha.

Trong 24 giờ qua, số ca mắc mới COVID-19 tại Hàn Quốc là 1.755 ca, giảm 110 ca so với ngày trước đó. Tuy nhiên, số trường hợp mắc mới tại Hàn Quốc vẫn ở mức trên 1.000 người/ngày trong suốt 68 ngày qua. Thủ đô Seoul vẫn là địa phương ghi nhận số ca mắc mới cao nhất với 656 bệnh nhân. Đến nay, Hàn Quốc xác nhận gần 273.000 người nhiễm COVID-19 và 2.359 trường hợp không qua khỏi.

Theo vtv.vn