Thứ 7, 04/05/2024, 11:06[GMT+7]

Đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Thứ 2, 20/09/2021 | 08:41:43
1,677 lượt xem
Với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện Thái Thụy thăm, động viên công nhân Công ty TNHH Phú Tồn, xã Thái Thọ (Thái Thụy).

Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình hiện quản lý 162 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 9.000 đoàn viên. Để đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo các CĐCS tăng cư­ờng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như tiền lương, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). 100% CĐCS đã xây dựng và phối hợp thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). 

Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố chia sẻ: Ngoài những hoạt động trên, các CĐCS còn tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Từ năm 2018 đến nay đã ủng hộ trên 308 triệu đồng vào quỹ “Mái ấm công đoàn” và hỗ trợ 11 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây nhà mái ấm công đoàn. Cùng với đó, các CĐCS còn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Tiêu biểu như Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Thái Bình hỗ trợ xây 1 ngôi nhà cho người nghèo với số tiền 50 triệu đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen ủng hộ và hỗ trợ xây nhà cho 2 gia đình với số tiền 120 triệu đồng...

Cũng như ở thành phố Thái Bình, các cấp công đoàn tại Hưng Hà luôn nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống. 

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của CNVCLĐ để kịp thời tham mưu, đề xuất với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến người lao động. Đến nay, tỷ lệ đoàn viên, công nhân lao động trong huyện được ký hợp đồng lao động đạt 95,3%, lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 85,96%. Liên đoàn Lao động huyện còn phối hợp kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại 12 cơ quan, đơn vị; chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS khối doanh nghiệp ký và chỉnh sửa, bổ sung thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động. Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân’’, động viên, tặng quà trên 1.200 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 700 triệu đồng. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” với số tiền đến nay đạt trên 337 triệu động.

Sản xuất tại Công ty TNHH May Toàn Thắng (Hưng Hà).

Để đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống đạt hiệu quả cao, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động tổ chức cho CNVCLĐ tham gia ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người lao động. Thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của CNVCLĐ để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Công tác tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động luôn được quan tâm. 3 năm qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tham gia giải quyết thành công 29 cuộc ngừng việc tập thể. Cùng với đó, tổ chức công đoàn phối hợp thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, tổ chức công đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với hàng chục doanh nghiệp trong tỉnh về cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá giảm từ 5 - 20%, đồng thời triển khai bán hàng thường xuyên tại nhiều doanh nghiệp. Cùng với đó, việc triển khai các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được thực hiện sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới về tổ chức và hoạt động, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, CNVCLĐ. Tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Quan tâm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Đổi mới hoạt động cho phù hợp với số lượng, cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và yêu cầu hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, khuyến khích đoàn viên, CNVCLĐ thi đua học tập, lao động sáng tạo. Qua đó phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội công đoàn các cấp đã đề ra, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mai Thư