Thứ 7, 18/05/2024, 18:28[GMT+7]

Tân Lễ vượt khó giữ nghề

Thứ 2, 20/09/2021 | 09:05:18
2,278 lượt xem
Nhắc đến chiếu Hới, xã Tân Lễ (Hưng Hà) người ta nghĩ đến câu “Ăn cơm hom, nằm giường hòm, đắp chiếu Hới”. Những năm qua, nghề làm chiếu Hới đã trở thành nghề chính của nhiều hộ dân trong xã, nhờ đó mà kinh tế của bà con ngày một nâng cao, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nghề làm chiếu Hới gặp không ít khó khăn về nhập nguyên liệu và xuất bán nhưng người dân trong xã vẫn không ngừng nỗ lực, quyết tâm duy trì ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, giữ gìn nghề truyền thống của cha ông.

Các xưởng làm chiếu ở xã Tân Lễ nỗ lực duy trì sản xuất.

Ông Hoàng Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã Tân Lễ cho biết: Toàn xã có 10/14 thôn được cấp bằng công nhận làng nghề. Trước đây, bà con chủ yếu dệt chiếu thủ công nhưng ngày nay, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, người dân đã mạnh dạn đầu tư máy móc vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, số lượng và đa dạng về chủng loại. Hiện toàn xã có 29 hộ với 90 máy dệt chiếu cói, thu hút 420 lao động, 8 cơ sở dệt chiếu nilon với 310 máy, tạo việc làm trên 1.000 lao động trong xã và các xã lân cận. Mỗi năm, doanh thu từ sản xuất chiếu cói, chiếu nilon đạt gần 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa của bà con rất khó khăn, xuất bán sản phẩm giảm đáng kể.

Chiếu Hới nổi tiếng với nhiều loại: chiếu cài hoa, chiếu trơn, chiếu đậu, chiếu nilon... Hiện nay, các sản phẩm của làng nghề đã có mặt tại nhiều tỉnh trong nước và xuất khẩu sang một số nước như Lào, Campuchia, Thái Lan... Đi đầu trong phát triển và nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề phải kể đến xưởng làm chiếu của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Hải Triều Xuân. Với diện tích 5.000m², ông đầu tư 50 máy dệt, tạo việc làm cho hơn 100 lao động. Một ngày xưởng của gia đình ông sản xuất được gần 4.000 lá chiếu. Ông Sơn cho biết: Khi chưa có dịch, một năm doanh thu của gia đình tôi đạt gần 30 tỷ đồng. Nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, doanh thu chỉ đạt trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với các nghề khác thì nghề làm chiếu vẫn ổn định. Thường thì thời điểm vàng xuất bán là tết Nguyên đán, có những năm xưởng không còn hàng để bán. Tuy có khó khăn trước mắt nhưng tôi vẫn tiếp tục duy trì sản xuất, vừa tạo việc làm cho công nhân và giữ nghề truyền thống.

Hoa văn trên chiếu cói Tân Lễ đặc sắc và đẹp mắt. Ảnh tư liệu 

Còn tại xưởng làm chiếu của gia đình ông Vũ Văn Hòa, thôn Quan Khê, hiện có 50 công nhân với 32 máy làm chiếu nilon. Để sản xuất ra một lá chiếu, ông Hòa đã bố trí từng công nhân phụ trách các công đoạn từ khâu làm sợi, dệt, cắt, may, in chữ, đóng gói... Mỗi ngày, xưởng sản xuất được gần 2.000 lá chiếu nilon. Ông Hòa cho biết: Ngày trước, khi chưa có máy, để làm ra một tấm chiếu phải mất hai thợ làm trong 4 ngày, có khi mất cả tuần mới xong một tấm. Khi chuyển sang dùng máy dệt chiếu, năng suất cao hơn, thu nhập của người thợ cũng tăng lên nhưng vẫn bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật dệt chiếu truyền thống của làng Hới. Mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nguyên liệu nhập khó khăn hơn, xuất bán cũng giảm hẳn, doanh thu của gia đình giảm 50% so với năm trước nhưng chúng tôi vẫn duy trì sản xuất nhằm tìm kiếm cơ hội bứt phá khi hết dịch. Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu, sáng tạo ra những mẫu mới, chất lượng; chủ động chuyển đổi phương thức bán hàng phù hợp với tình hình thực tế.

Chị Hoàng Thị Hường, công nhân làm việc tại xưởng của gia đình ông Vũ Văn Hòa chia sẻ: Dù đang là thời điểm khó khăn nhưng xưởng vẫn tạo điều kiện về việc làm cho chúng tôi; lương tháng bình quân từ 5 - 7 triệu đồng, công việc ổn định không quá vất vả, góp phần trang trải cuộc sống và nuôi con cái ăn học tốt hơn.

Để duy trì và giữ nghề truyền thống của xã, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lễ thường xuyên tuyên truyền, vận động, trao đổi, gặp gỡ, nắm bắt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục theo quy định để các hộ mở rộng nhà xưởng. Đồng thời, động viên các cơ sở, người lao động ổn định tâm lý, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu cho chiếu Hới ngày càng bền vững.

Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày