Thứ 6, 17/05/2024, 16:51[GMT+7]

Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân

Thứ 3, 21/09/2021 | 09:01:20
1,202 lượt xem
Việt Nam đã đi qua 3 đợt dịch Covid-19 trong năm 2020 và đầu năm 2021. Ở đợt dịch thứ tư, với sự xuất hiện của biến thể Delta, cuộc chiến chống dịch bước vào giai đoạn mới, nhiều khó khăn, khốc liệt, đòi hỏi cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa từ mỗi người dân. Cùng cả nước, người dân Thái Bình đã và đang chung sức đồng lòng, phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Đình Phẩy cùng các thành viên tổ tự quản số 1, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) làm nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch Covid-19.

Cuộc chiến không của riêng ai

Dù đã hơn 80 tuổi song hàng ngày ông Nguyễn Đình Phẩy, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) vẫn tích cực cùng các thành viên trong tổ tự quản đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát các gia đình có người thân đang ở tỉnh ngoài, tuyên truyền, vận động ai ở đâu ở đó. 

Ông Phẩy chia sẻ: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi nghĩ bản thân mình cần phải làm gì đó để dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Tham gia tổ tự quản, ngoài nhiệm vụ rà soát, nắm chắc di biến động dân cư, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, hàng ngày từ hơn 6 giờ sáng tôi cùng các thành viên trong tổ lại có mặt ở các cổng trường trên địa bàn để nhắc nhở người dân bảo đảm giãn cách, đeo khẩu trang...

Bà Trần Thị Thục, tổ trưởng tổ tự quản số 1, phường Đề Thám cho biết: Tổ có 8 thành viên, trong đó có 3 người cao tuổi. Dù tuổi cao nhưng mọi người rất nhiệt tình, trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Dù mưa hay nắng các thành viên vẫn cố gắng trực chốt và thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công vì ai cũng mong muốn góp sức mình đẩy lùi dịch bệnh.

Người góp công, người góp của, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân, ở nhiều độ tuổi, với nhiều hình thức tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Lão nông Trần Mạnh Đảo, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) đã quyết định rút số tiền tiết kiệm cả đời lao động chắt chiu dành dụm và tiền do con cháu biếu dưỡng già ủng hộ công tác phòng, chống dịch của tỉnh. 

Em Bùi Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) dành dụm tiền ăn sáng, bọc vở thuê để góp phần nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch. Phần lớn người dân đều tích cực hưởng ứng, đồng thuận cao với các biện pháp phòng, chống dịch mà trung ương, tỉnh đề ra. Khi Thái Bình yêu cầu hàng quán không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về, các cơ sở kinh doanh đều chấp hành nghiêm túc. Dù doanh thu sụt giảm song gác lại lợi ích trước mắt, các cơ sở kinh doanh đều đồng thuận chung sức để dịch bệnh sớm được đẩy lùi. 

Bà Đào Thị Thân, xã Liên Hiệp (Hưng Hà) chia sẻ, bản thân bà khi đi ra ngoài luôn thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Tại địa phương của bà, hầu hết mọi người đã dần hình thành thói quen đó, trước hết là bảo vệ mình, sau là bảo vệ cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của tỉnh. 

Ý thức trách nhiệm của người dân là vũ khí chống dịch tốt nhất

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết một lòng của nhân dân, đến nay Thái Bình vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, là một trong số ít tỉnh không có ca lây nhiễm thứ phát trong hơn 14 ngày qua. Thái Bình đang được coi là vùng xanh an toàn. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; nguy cơ xâm nhập dịch vào tỉnh luôn thường trực. Chỉ một cá nhân thiếu ý thức, vô trách nhiệm có thể phá hỏng thành quả phòng, chống dịch; công sức của nhiều người sẽ đổ bể, gánh nặng lại đè thêm lên đôi vai của lực lượng tuyến đầu và hậu quả có thể không lường hết.

Theo thống kê, chỉ trong tháng 8/2021, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hiện hơn 200 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; xử lý nhiều trường hợp đưa tin sai sự thật về phòng, chống dịch. Các lực lượng chức năng cũng phát hiện một số vụ việc cố tình đưa người đang ở vùng có dịch ra khỏi địa bàn. 

Ông Bùi Văn Phú (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi thấy bên cạnh nhiều người chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch thì vẫn có một số người còn chủ quan. Điều này rất đáng lo ngại khi dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục quán triệt: Mỗi xã, phường phải là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ; người dân vừa là trung tâm vừa là chủ thể; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Quan điểm này được nhân dân rất đồng tình ủng hộ. 

Ông Ngô Xuân Đỉnh, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Ở các đợt dịch trước, nhờ có sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, chúng ta đã chiến thắng dịch bệnh. Đợt dịch này phức tạp hơn nhưng nếu mỗi người dân đều nêu cao ý thức, cùng vào cuộc thì dịch bệnh có nguy hiểm, phức tạp đến mấy cũng sẽ được đẩy lùi.

Dịch bệnh chưa kết thúc, hơn ai hết, mỗi người dân cần có những hành động thiết thực, đó là tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và nếu có thể hãy tham gia đóng góp, ủng hộ để có thêm nguồn lực cần thiết cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày