Thứ 2, 29/04/2024, 01:03[GMT+7]

Ngộ độc rượu tại Nga khiến 14 người tử vong

Thứ 7, 09/10/2021 | 12:15:16
453 lượt xem
14 người đã tử vong và 8 người phải nhập viện cấp cứu trong vụ ngộ độc rượu xảy ra tại vùng Orenburg, cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 1.500 km về phía Đông Nam.

Giới chức tại Orenburg ngày 8/10 cho biết, chính quyền địa phương đang tiến hành các cuộc điều tra đối với các nhà phân phối rượu. Ông khuyến cáo tính mạng của người dân có thể bị đe dọa nếu tiêu thụ các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc.

Cùng ngày, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga tại Orenburg đã mở 5 cuộc điều tra, trong đó có điều tra về việc bán các sản phẩm rượu không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Ba đối tượng đã bị tạm giam do có liên quan đến cái chết của các nạn nhân. Một trong 3 người này bị bắt giữ do tình nghi sản xuất rượu giả sau khi cơ quan chức năng phát hiện cơ sở sản xuất của đối tượng này.

Rượu mạnh tự chế và các đồ uống có cồn khác là những sản phẩm được ưa chuộng ở Nga từ thời Liên Xô cũ đến nay. Các loại đồ uống này được coi như một sự thay thế giá rẻ cho các thương hiệu đồ uống tiêu chuẩn, nhưng các sản phẩm thiếu an toàn này là nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn các ca tử vong liên quan đến rượu. Khách hàng tiêu thụ các sản phẩm này thường là những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Cuối năm 2016, 48 người đã tử vong và hơn 50 người phải nhập viện ở thành phố Irkutsk của Siberia sau khi uống "dầu tắm" có chứa methanol, một chất độc hại được sử dụng trong ứng dụng chống đông cứng.

Ngộ độc rượu tại Nga khiến 14 người tử vong - Ảnh 1.

Các vụ vụ ngộ độc rượu tập thể đã xảy ra ở nhiều nước trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Vấn nạn ngộ độc rượu do rượu giả, rượu kém chất lượng dẫn đến tử vong đã xảy ra ở nhiều nước trên thế giới. Tháng 5/2020, vụ ngộ độc rượu tập thể đã xảy ra tại một đám tang có khoảng 80 người tham dự ở một thành phố cách thủ đô Mexico City khoảng 200 km về hướng Đông Bắc. Hàng chục người đã phải nhập viện với triệu chứng đau đầu và nôn mửa. Đã có ít nhất 23 người tử vong. Các vụ ngộ độc rượu xảy ra khá thường xuyên tại Mexico. 

Tháng 3/2020, 44 trường hợp tử vong này từ nhiều tỉnh trên khắp đất nước Iran. Riêng tỉnh Khuzestan có tới 36 người. Tại Iran, rượu bị cấm với tất cả mọi người, ngoại trừ những người không theo đạo Hồi. Các nạn nhân này đã uống phải rượu lậu vì nghe thông tin sai lệch rằng rượu có tác dụng phòng ngừa COVID-19.

Trong mùa Giáng sinh năm 2019, ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác nhập viện do ngộ độc methanol sau khi uống rượu ở Philippines. Truyền thông địa phương cho biết, 300 người đã phải điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Laguana và Luzon với dấu hiệu bị ngộ độc như đau bụng, chóng mặt và buồn nôn sau khi uống rượu.

Đặc biệt, rất nhiều người tại Ấn Độ đã tử vong hoặc phải nhập viện điều trị vì uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng trong hàng loạt vụ ngộ độc rượu tại quốc gia này.

Theo vtv.vn