Thứ 3, 07/05/2024, 03:22[GMT+7]

Singapore mở hành lang đi lại với 8 nước

Thứ 7, 09/10/2021 | 15:27:32
960 lượt xem
Singapore thông báo sẽ mở lại hành lang đi lại với Mỹ, Anh và 6 quốc gia khác đang sống chung với Covid-19.

Sân bay quốc tế Changi ở Singapore ngày 30/3/202

Giới chức Singapore hôm 9/10 thông báo cùng 8 quốc gia phương Tây là Anh, Mỹ, Pháp, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Canada và Đan Mạch, sẽ mở hành lang đi lại không cần cách ly với người đã tiêm chủng, đánh dấu lần nới lỏng hạn chế lớn nhất của Singapore từ khi đóng biên tháng 3/2020. Hành lang dự kiến mở từ 19/10.

Quyết định được đưa ra khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu trên truyền hình, cho hay Singapore sẽ tiếp tục kế hoạch sống chung với Covid-19, dù số ca nhiễm theo ngày và số người tử vong đang gia tăng. Ông Lý nhận định Singapore có lẽ sẽ mất "ít nhất ba tháng hoặc có thể lâu hơn là 6 tháng" để dỡ bỏ các lệnh hạn chế như đa phần các nước phương Tây đang thực hiện.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh những quốc gia dỡ bỏ hạn chế quá sớm đã "phải trả giá đắt, mất đi sinh mạng của nhiều người". Nhưng Singapore không thể "phong tỏa mãi mãi và đóng cửa vô thời hạn", thừa nhận các ngành nghề kinh doanh gián đoạn, tình trạng mất việc làm và chia cắt gia đình vì lệnh phong tỏa xuyên biên giới đã "gây căng thẳng và mệt mỏi cho tâm lý, tinh thần, tình cảm".

Ủy ban công tác chống Covid-19 đa ngành của Singapore cũng công bố kế hoạch nới hạn chế đi lại trong một cuộc họp báo khác sau khi Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu.

Nếu tính cả 8 hành lang đi lại mới mở này, Singapore thực hiện chương trình này với 11 quốc gia. Singapore hôm 8/10 thông báo một thỏa thuận tương tự với Hàn Quốc bắt đầu từ 15/11 và các tuyến đi lại với Đức, Brunei dành cho người đã tiêm chủng từ tháng 9. 11 quốc gia này nằm trong số 20 đối tác thương mại hàng đầu của Singapore, chiếm 10% lượng khách thường niên tới sân bay Changi trước Covid-19, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải S.Iswaran.

"Dù vẫn còn cách khá xa so với thời kỳ trước Covid-19, đây là bước tiến quan trọng để chúng ta tái mở cửa biên giới, khôi phục và xây dựng lại vị thế như một trung tâm hàng không quốc tế kết nối toàn cầu", Iswaran nói.

Khách từ những nước tham gia hành lang với Singapore chỉ cần thực hiện hai xét nghiệm PRC khi đến nơi và khi rời đi. Thỏa thuận hiện có quy định người tới Singapore phải xét nghiệm 4 lần, bao gồm một lần vào ngày thứ ba sau khi tới đây và một lần nữa vào ngày thứ bảy.

Singapore hồi cuối tháng 5 tuyên bố muốn chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19, khi số ca nhiễm theo ngày tương đối thấp và tỷ lệ tiêm chủng cao. Đợt bùng phát mạnh do biến chủng Delta đã đẩy lùi kế hoạch. Để ngăn chặn, giới chức ngày 27/9 áp đặt quy định mới, bao gồm yêu cầu thực khách đi theo nhóm hai người thay vì nhóm lên tới 5 người, yêu cầu người sử dụng lao động sắp xếp công việc cho người lao động làm tại nhà càng nhiều càng tốt.

Singapore hôm 8/10 ghi nhận 3.590 ca nhiễm, 142 ca tử vong. Trong số gần 50.000 ca nhiễm mới trong 28 ngày qua, 98,4% chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, 1,3% cần thở oxy, 0,1% cần chăm sóc đặc biệt, còn tỷ lệ tử vong là 0,2%. Tính đến 6/10, Singapore đã hoàn thành hơn 9,35 triệu mũi tiêm, cứ 100 người thì có 85 người đã tiêm ít nhất một mũi, 83 người tiêm đủ hai mũi.

Theo vnexpress.net