Thứ 3, 14/05/2024, 21:16[GMT+7]

Rapper 19 tuổi bị bắn chết ở Stockholm, Thụy Điển

Thứ 7, 23/10/2021 | 15:09:03
503 lượt xem
Ngày 22/10, cảnh sát Thụy Điển cho biết, rapper Einar, người từng đoạt giải thưởng và đứng đầu bảng xếp hạng ở nước này, đã bị bắn chết ở Stockholm.

Phong tỏa hiện trường vụ nổ súng.

Rapper Einar, 19 tuổi, chuyên hat rap bằng tiếng Thụy Điển, là nghệ sĩ được phát trực tuyến các bài hát nhiều nhất trên Spotify ở Thụy Điển vào năm 2019.

Einar đã bị bắn nhiều phát bên ngoài một tòa nhà chung cư vào khoảng 23h ngày 21/10 (theo giờ địa phương). Phát ngôn viên cảnh sát Stockholm, Towe Hagg, cho biết, cảnh sát Thụy Điểm đã mở một cuộc điều tra về vụ giết người.

"Chúng tôi đang tích cực điều tra để tìm ra nguyên nhân và ai có thể đứng sau vụ giết người này", ông Hagg nói.

Rapper 19 tuổi bị bắn chết ở Stockholm, Thụy Điển - Ảnh 1.

Nils Gronberg, hay còn gọi là Einar, trong buổi chụp ảnh ở Stockholm vào ngày 11/7/2019. (Ảnh: CNN)

Theo thông lệ, cảnh sát vẫn chưa xác nhận danh tính của nạn nhân, nhưng các phương tiện truyền thông chính thống của Thụy Điển đã xác định, nạn nhân bị sát hại là Einar, tên đầy đủ là Nils Kurt Erik Einar Gronberg. Nhiều bài hát của Einar đề cập đến các hành vi phạm tội, bao gồm cả ma túy và vũ khí. Anh có mối thâm thù công khai với nghệ sĩ đối thủ Yasin, người vào tháng 7 đã bị bỏ tù 10 tháng vì tham gia vào một kế hoạch bắt cóc Einar vào năm 2020. Kế hoạch cuối cùng đã bị hủy bỏ, nhưng Einar bị bắt cóc vài tuần sau đó mà không có sự tham gia của Yasin.

Theo các công tố viên, Einar bị đánh đập, cướp và chụp ảnh, bị làm nhục và tống tiền. Vụ bắt cóc là một phần của vụ án quy mô lớn hơn liên quan đến 30 nghi phạm trong mạng lưới tội phạm bị cáo buộc nhiều tội danh ở Thụy Điển.

Trong số các nghi phạm có một rapper khác, Haval Khalil, người đã bị kết án 2,5 năm tù giam vào tháng 7 vì phạm tội đồng lõa trong vụ bắt cóc Einar. Phán quyết đã bị kháng cáo và vụ án hiện đang được xét xử bởi Tòa phúc thẩm Svea, dự kiến sẽ kéo dài cho đến tháng 12.

Rapper 19 tuổi bị bắn chết ở Stockholm, Thụy Điển - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng Thụy Điển điều tra tại hiện trường. (Ảnh: AP)

Luật sư Rodney Humphreys cho biết, Einar đã được mời đến tham dự phiên tòa với tư cách nguyên đơn, nhưng anh không có ý định đến tòa.

Tờ Aftonbladet ngày 22/10 đưa tin, Einar đang phải sống với "cái giá phải trả bằng chính mạng sống của mình" sau khi những lời đe dọa chống lại anh đã gia tăng trong thời gian gần đây. Bản thân Einar là một trong số nghi phạm bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công bằng dao tại một nhà hàng ở trung tâm Stockholm vào đầu tháng 10.

Là con trai của nữ diễn viên Thụy Điển Lena Nilsson, Einar lớn lên ở miền Nam Stockholm và thường đề cập đến các hoạt động tội phạm trong tác phẩm của mình. Einar bắt đầu sự nghiệp của mình khi đăng các bài hát lên mạng xã hội. Vào năm 2019, anh khi phát hành "Katten i trakten" (The cat in the area), ca khúc đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Thụy Điển. Einar đã giành được một số giải thưởng âm nhạc, bao gồm cả giải Grammis Thụy Điển.

Rapper 19 tuổi bị bắn chết ở Stockholm, Thụy Điển - Ảnh 3.

Người dân đặt hoa và nến bày tỏ sự tiếc thương đối với rapper trẻ tuổi. (Ảnh: AP)

Một rapper Thụy Điển ít nổi tiếng hơn, Rozh Shamal, 23 tuổi, cũng bị sát hại trong một vụ xả súng vào năm 2019.

Thụy Điển trong những năm gần đây đã phải vật lộn để kiềm chế tình trạng gia tăng các vụ xả súng và đánh bom, thường do các băng nhóm và tội phạm có tổ chức thực hiện liên quan đến buôn bán ma túy.

Tính đến ngày 15/10, 273 vụ xả súng đã được ghi nhận với 40 người tử vong trong năm 2021, theo thống kê của cảnh sát Thụy Điển. Năm 2020, 47 người đã thiệt mạng trong 366 vụ xả súng ở đất nước 10,3 triệu dân này. Ngày 22/10, lãnh đạo các đảng từ khắp nơi trên chính trường Thụy Điển đã kêu gọi hành động.

Theo vtv.vn