Thứ 7, 04/05/2024, 19:42[GMT+7]

Cần Thơ: Đưa nước sạch đến nông thôn vùng sâu, vùng xa

Thứ 6, 29/10/2021 | 09:48:37
737 lượt xem
Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (Trung tâm nước) đã và đang tích cực phối hợp các địa phương để rà soát nhu cầu và tiến hành mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến nhiều khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thành phố. Đến nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố đạt trên 87% trên tổng số hộ dân nông thôn.

Sử dụng nước sạch tại hộ ông Lê Hoàng Nam ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai.

Thực hiện chủ trương của Trung ương và thành phố về đầu tư, phát triển các công trình cấp nước sạch và đáp ứng yêu cầu kiến nghị của người dân, trong giai đoạn 2015-2020, Trung tâm nước đã đầu tư hàng chục hệ thống cấp nước nông thôn tập trung công suất lớn, với từ 500m3/ngày đêm trở lên. Đồng thời, đầu tư nâng cấp các hệ thống cấp nước sạch cũ và mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước để nâng cao khả năng cấp nước và chất lượng cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn. Để khắc phục tình trạng các trạm cấp nước công suất nhỏ lẻ đầu tư từ những năm 1999-2004, Trung tâm nước đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố thống nhất chủ trương tập trung mọi nguồn lực tự chủ của đơn vị để tập trung thi công các tuyến ống cấp nước có đường kính lớn D114-D220-D400 từ các hệ thống cấp nước tập trung lớn, bổ sung, tiếp nước cho các trạm cấp nước nhỏ lẻ, để ổn định về áp lực, tính liên tục, nâng chất lượng nước cấp đạt chất lượng nước sạch. Trung tâm nước cũng tiến hành nâng cấp, mở rộng mạng đường ống cấp nước từ các công trình cấp nước đến những khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa chưa có nước sạch mà hộ dân có nhu cầu và đề nghị mở rộng mạng. Qua đó, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch được gia tăng giúp bà con cải thiện điều kiện sống.

Ông Lê Hoàng Nam, ngụ ấp Đông Thắng A, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, cho biết: “Khu vực nhà tôi là địa bàn nông thôn vùng sâu, vùng xa giáp tỉnh Kiên Giang và cách trung tâm xã Đông Thắng khá xa. Tuy nhiên, nhờ được Nhà nước đầu tư mở rộng mạng đường ống cấp nước đến trước nhà mà gia đình tôi và nhiều hộ dân lân cận đã có nước máy sử dụng rất tiện lợi và an tâm cho sức khỏe. Hiện gia đình tôi không còn phải vất vả lấy nước sông không đảm bảo vệ sinh lên để lóng phèn xài như trước đây”.

Theo ông Phạm Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Bình, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã Đông Bình đạt 85,6%, đạt kế hoạch huyện giao. Tuy nhiên, xã còn 6 cụm, tuyến dân cư sống dọc theo các tuyến kênh rạch vùng sâu, vùng xa chưa có mạng lưới đường nước sạch phủ tới nên bà con chưa có nước sạch sử dụng. Hiện thành phố đã phê duyệt, thông qua chủ trương đầu tư mở rộng đường ống cấp nước sạch cho 6 tuyến dân cư này với tổng chiều dài hơn 7,7km và xã đang tích cực phối hợp với Trung tâm nước để thúc đẩy triển khai nhanh.

Ông Nguyễn Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: Hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã đã đạt hơn 89,7% trên tổng số hộ dân và dự kiến đến cuối năm nay đạt trên 94%. Xã Định Môn đã đề xuất Trung tâm nước mở rộng đường ống cấp nước đến một số tuyến kênh tại ấp Định Mỹ với tổng chiều dài khoảng 4km sẽ phục vụ cho khoảng 98 hộ dân sử dụng nước sạch.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, nói: “Cuối năm 2020, HĐND TP Cần Thơ thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn 4 huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh. Thành phố quyết định phê duyệt các công trình, dự án cụ thể và Trung tâm nước nước đang triển khai, chuẩn bị các bước thi công công trình”. Theo ông Lâm, các dự án này hoàn thành sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ dân nông thôn sử dụng nước sạch tại các huyện đến năm 2025 đạt trên 98,5%, nhiều vùng nông thôn đảm bảo có nước sạch đầy đủ để sử dụng, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, nâng cao chất lượng cấp nước, đạt yêu cầu về áp lực, chất lượng đạt quy chuẩn chất lượng nước sạch của Bộ Y tế, thực hiện cấp nước an toàn cho nhân dân sử dụng. Góp phần hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch nông thôn phục vụ sản xuất và dân sinh, đảm bảo bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo baocantho.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày