Thứ 6, 29/03/2024, 21:56[GMT+7]

Sở Khoa học và Công nghệ: Kiểm tra tình hình thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh tại huyện Quỳnh Phụ

Thứ 7, 06/11/2021 | 23:27:39
2,485 lượt xem
Chiều ngày 6/11, Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình sử dụng phân hữu cơ vi sinh cho cây ớt tại xã An Ấp (Quỳnh Phụ) thuộc đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh nhằm phòng trừ bệnh hại vùng rễ và nâng cao năng suất, chất lượng một số cây trồng thuộc họ cà tại Thái Bình” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện.

Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình sử dụng phân hữu cơ vi sinh cho cây ớt tại xã An Ấp (Quỳnh Phụ).

Mô hình sử dụng phân hữu cơ vi sinh cho cây ớt được triển khai tại 13 hộ gia đình trên địa bàn xã An Ấp với tổng diện tích 1ha. Mục tiêu của đề tài nhằm ứng dụng các chủng vi sinh vật đối kháng tạo phân hữu cơ vi sinh trong phòng, chống bệnh hại vùng rễ cho cây khoai tây, cây cà chua, cây ớt tại Thái Bình; xây dựng quy trình kỹ thuật bón phân hữu cơ vi sinh để quản lý bệnh hại vùng rễ cây khoai tây, cây cà chua, cây ớt phù hợp với điều kiện của tỉnh Thái Bình; xây dựng mô hình bón phân hữu cơ vi sinh trong quản lý bệnh hại vùng rễ cho cây khoai tây, cây cà chua, cây ớt ở một số huyện tại tỉnh Thái Bình. Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2022.

Qua đánh giá kết quả bước đầu thực hiện đề tài, với việc sử dụng phân hữu cơ vi sinh cho cây ớt giúp đất tơi xốp, tăng hệ vi sinh vật có ích trong đất; làm giảm bệnh hại trên rễ cây; chống được bệnh vàng lá, chống cây chết héo xanh; giúp giữ được độ bền của cây, nâng cao năng suất, chất lượng ớt.

Thời gian tới, đề tài tiếp tục được nhân rộng ở các nông hộ và địa phương khác để tự chủ loại phân bón hữu cơ vi sinh cho sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, tăng lợi nhuận và bảo vệ môi trường tỉnh Thái Bình.

Trong năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục triển khai đề tài về việc bảo quản sau thu hoạch đối với một số loại rau, củ, quả chủ lực của tỉnh Thái Bình để giải quyết những vấn đề còn tồn tại lâu nay trong sản xuất nông nghiệp như: được mùa mất giá, sản phẩm khó tiêu thụ...; góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu bền vững để phục vụ cho dự án Nhà máy Thực phẩm Thái Bình do tập đoàn TH True Milk đầu tư tại huyện Quỳnh Phụ.

Các chuỗi đề tài trên sẽ tạo thành quy trình từ sản xuất đến bảo quản và chế biến để phát triển các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thái Bình một cách bền vững, góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày