Thứ 7, 20/04/2024, 06:30[GMT+7]

Vũ Hội: Giữ nhịp làng nghề

Thứ 2, 08/11/2021 | 09:31:09
2,176 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh” do UBND tỉnh phát động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở xã Vũ Hội (Vũ Thư) nỗ lực vượt khó, duy trì hoạt động của làng nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Công ty Cổ phần Xuân Đức Phát đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm.

Trước kia, gia đình ông Mai Huy Hạnh, thôn Bình An, xã Vũ Hội thường sản xuất 1 tấn bún mỗi ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mấy tháng qua gia đình ông chỉ hoạt động 50 - 60% công suất, thu nhập của gia đình ông và 15 lao động đều giảm sâu. Ngay khi làn sóng dịch Covid-19 thứ tư tạm thời lắng xuống, gia đình ông nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. 

Ông Hạnh cho biết: Dịch bệnh bớt căng thẳng là điều kiện thuận lợi thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Ngoài các mối hàng truyền thống như các nhà hàng, quán ăn, chúng tôi động viên các bà, các chị đa dạng hóa kênh bán hàng, điểm bán hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nhìn chung, hoạt động sản xuất đã được cơ bản khôi phục, hiện cơ sở đã đạt 80% sản lượng hàng hóa xuất ra thị trường so với thông thường. Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, động viên, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm để các làng nghề hoạt động ổn định.

Bà Mai Thị Tươi, thôn Bình An, người chuyên thực hiện khâu tiêu thụ sản phẩm bún truyền thống của làng nghề Vũ Hội tại các chợ trên địa bàn thành phố Thái Bình chia sẻ: Để ổn định sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo “5K”, nhất là việc đeo khẩu trang trong quá trình bán hàng. Chúng tôi cũng mong muốn sớm được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Công ty Cổ phần Xuân Đức Phát là một trong những doanh nghiệp duy trì, phát triển nghề đúc nhôm truyền thống của xã Vũ Hội. Ông Ngô Văn Thao, Giám đốc Công ty cho biết: Gần 30 năm gắn bó với nghề, chưa khi nào tôi gặp khó khăn như hiện nay. Sản lượng tiêu thụ sụt giảm, vốn đầu tư lớn, nguyên liệu tăng giá... gây nhiều khó khăn; nhưng với quyết tâm cao, Công ty của gia đình ông Thao chưa ngày nào dừng hoạt động. Sau mấy tháng “đóng băng”, hiện nay Công ty đã xuất hàng trở lại ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đây là tín hiệu vui cho Công ty nói riêng, cho làng nghề Vũ Hội nói chung. Ông Thao mong muốn sớm có đủ nguồn vắc-xin tiêm phòng Covid-19 cho toàn bộ công nhân, đồng thời các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương.

Là xã đa nghề, hiện Vũ Hội có 230 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ yếu là chế biến lương thực, thực phẩm và đúc nhôm, sản xuất đồ gỗ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Duy trì làng nghề hoạt động ổn định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động, xã tích cực tuyên truyền, vận động, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xã đã khảo sát, lập danh sách và sẽ thực hiện chính sách ưu tiên nguồn vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tiểu thương của làng nghề. Thời gian từ nay đến cuối năm còn rất ngắn, xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý, vay vốn, mặt bằng, tạo động lực để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nỗ lực bứt phá, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bù đắp cho quãng thời gian bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ đó bảo đảm doanh thu năm 2021 của mỗi doanh nghiệp, cơ sở theo kế hoạch đã đề ra.

Nỗ lực chạy nước rút trong những tháng cuối năm, xã Vũ Hội phấn đấu năm 2021 nghề, làng nghề truyền thống mang lại 60% tổng giá trị sản xuất của địa phương, góp phần ổn định thu nhập và nâng cao đời sống nhân dân.

Với nỗ lực cao, gia đình ông Mai Huy Hạnh, thôn Bình An, xã Vũ Hội sớm khôi phục sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình và người lao động.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày