Thứ 4, 03/07/2024, 02:13[GMT+7]

Ổn định sản xuất nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh

Thứ 3, 01/12/2020 | 08:49:18
7,317 lượt xem
Đến thời điểm này, dịch Covid-19 ở nước ta đã được kiểm soát. Cùng với các doanh nghiệp (DN) trong nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong tỉnh đã ổn định trở lại; doanh thu và sản lượng tăng giúp người lao động (NLĐ) có việc làm ổn định.

Công ty TNHH May Texhong Thái Bình tạo việc làm ổn định cho người lao động sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Theo báo cáo của các ngành chức năng và các địa phương, dịch Covid-19 đã làm 136 DN trong tỉnh rơi vào tình trạng khó khăn, trong đó 88 DN phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc tạm ngừng việc với 27.400 lao động, 40 DN chấm dứt hợp đồng lao động với 2.600 lao động, 8 DN thực hiện giảm giờ làm hoặc bố trí cho NLĐ làm việc luân phiên. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến thời điểm này các DN đang từng bước phục hồi, đơn hàng tăng lên.

Trong đợt dịch vừa qua, Công ty TNHH May Texhong Thái Bình (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) bị ảnh hưởng nặng nề, hàng hóa không xuất khẩu được, sản phẩm tồn kho nhiều dẫn tới doanh thu giảm sâu, Công ty buộc phải cho 700 công nhân nghỉ việc; đến tháng 9/2020 vẫn còn tình trạng NLĐ phải nghỉ luân phiên. Tuy nhiên, từ tháng 10 trở lại đây Công ty đã hoạt động ổn định trở lại. 

Ông Nguyễn Cao Việt, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, việc sản xuất của Công ty đã đi vào ổn định, thị trường châu Âu, Mỹ có sự hồi phục trở lại. Nếu như thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 đơn hàng của Công ty giảm từ 30 - 40% thì từ tháng 10 đến tháng 12 đơn hàng gần như khôi phục như thời điểm chưa có dịch. Sản lượng đạt 8.000 sản phẩm/tháng. Công ty đang có kế hoạch tuyển thêm khoảng 300 lao động để bảo đảm tiến độ các đơn hàng. Hiện tại, công nhân Công ty không nghỉ các ngày chủ nhật trong tháng và tích cực tăng ca để nâng cao thu nhập. Thu nhập bình quân tháng 11 dự kiến đạt gần 10 triệu đồng/người, so với trước dịch tăng từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng.

Việc làm ổn định giúp đời sống công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng được nâng lên.

Tại huyện Quỳnh Phụ, dịch Covid-19 khiến các DN bị ảnh hưởng, trong đó 63 DN có từ 25 lao động trở lên bị ảnh hưởng nặng nề. Gần 2.000 lao động phải nghỉ việc và 4.000 lao động thiếu việc làm. Tuy nhiên, đến thời điểm này hoạt động sản xuất của các DN đã khôi phục trở lại. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện chia sẻ: Cũng như các huyện, thành phố, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến việc cung cấp nguyên phụ liệu và thị trường xuất khẩu của các DN trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Nhiều DN buộc phải chấm dứt hợp đồng với NLĐ vì không có việc làm. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các DN ký được các đơn hàng lớn; chuyên gia, NLĐ ở nước ngoài quay trở lại, các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng các đơn hàng. Điển hình như Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng hiện đang có nhu cầu tuyển thêm 1.000 lao động. 

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng cho biết: Trước khi có dịch Covid-19, Công ty có khoảng 7.000 lao động. Dịch Covid-19 đã khiến 1.000 lao động phải nghỉ việc. Đến nay, khi nguồn nguyên liệu sản xuất từ thị trường Trung Quốc đã bảo đảm, đáp ứng lượng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Công ty cần tuyển thêm lao động để bảo đảm các đơn hàng đã ký theo đúng tiến độ. Ngoài ra, Công ty khuyến khích công nhân tăng ca, hiện tại mỗi ngày công nhân tăng ca khoảng 1 giờ.

Chia sẻ khó khăn với các DN, đã có nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho các DN và NLĐ. Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có nhóm hỗ trợ cho DN vay vốn để trả lương cho NLĐ; hỗ trợ lao động mất việc làm... đã góp phần giúp các DN từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. 

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy nhiều DN vẫn chưa tiếp cận được chính sách, hoặc tiếp cận một cách hạn chế. Với mong muốn tạo điều kiện cho các DN tiếp cận được nguồn vốn vay để khắc phục khó khăn, mới đây Chính phủ đã ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15, trong đó đối với nhóm hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ đã sửa đổi, bổ sung về hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân để phù hợp với tình hình thực tế tại DN. Trên cơ sở các văn bản của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai tới các huyện, thành phố để phổ biến tới các DN và NLĐ. Đến nay, các địa phương đã, đang tiếp nhận hồ sơ, tổ chức rà soát để kịp thời hỗ trợ các DN bảo đảm đúng quy định. Việc khôi phục sản xuất trở lại của các DN trong tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt đã và đang góp phần quan trọng bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Nguyễn Cường - Minh Hưng