Thứ 6, 29/03/2024, 06:53[GMT+7]

Công đoàn chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 03/02/2021 | 09:47:07
1,904 lượt xem
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề. Những ngày này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tổ chức công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp vừa chăm lo tết cho NLĐ vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Việc trao quà tết cho công nhân lao động bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công điện số 04 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngày 28/1, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, công đoàn trung ương tại địa phương nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đối với hoạt động chăm lo tết cho NLĐ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chăm lo tết sẽ được thực hiện phù hợp để bảo đảm yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch. Trong chương trình “Tết sum vầy” năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức trao quà cho phù hợp; hạn chế tập trung đông người đề phòng nguy cơ lây lan dịch. Hiện tại, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã, đang triển khai việc tổ chức tặng quà tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong 9.400 suất quà trích từ nguồn kinh phí của các cấp công đoàn để trao cho NLĐ, đến nay đã có khoảng 80% suất quà đã được trao tận tay NLĐ. Những suất quà còn lại, tùy theo diễn biến của dịch bệnh, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các công đoàn cấp trên cơ sở vẫn duy trì tổ chức trao cho NLĐ, tuy nhiên thay vì trao tại chương trình sẽ chuyển tới các công đoàn cơ sở để trao cho NLĐ, bảo đảm kịp thời.

Tại Vũ Thư, tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay Liên đoàn Lao động huyện sẽ trao 568 suất quà tết cho công nhân lao động tại 5 điểm với tổng số tiền và quà trị giá trên 397 triệu đồng. Đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức trao quà cho NLĐ tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (xã Minh Lãng) với 100 suất quà. Với 4 điểm trao quà còn lại, Liên đoàn Lao động huyện sẽ chuyển về các công đoàn cơ sở để trao tận tay NLĐ. 

Theo ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, mặc dù hoạt động chăm lo tết cho NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp đã được chuẩn bị chu đáo song do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn cho NLĐ và sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện và công đoàn cấp trên về công tác phòng, chống dịch, Liên đoàn Lao động huyện đã thay đổi kế hoạch tặng quà tết bảo đảm phù hợp trong tình hình dịch hiện nay.

Tại các công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, việc trao quà cũng được thực hiện gọn nhẹ theo đúng tinh thần chỉ đạo của công đoàn cấp trên. Công ty TNHH Bông Thái Bình (cụm công nghiệp Phong Phú, thành phố Thái Bình) hiện có 89 công nhân. Năm nay, ngoài 60 suất quà do Liên đoàn Lao động thành phố trao tặng, Công ty trích kinh phí trao 29 suất quà cho NLĐ. Tuy nhiên, thay vì tổ chức trao quà riêng, Công ty tổ chức lồng ghép với hoạt động trao quà của Liên đoàn Lao động thành phố ngay tại doanh nghiệp. Việc tổ chức trao quà bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch: NLĐ đến nhận quà bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách...

Cùng với hoạt động chăm lo tết cho NLĐ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn các cấp đặc biệt chú trọng. Công đoàn các cấp đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch: Tập trung tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn NLĐ cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để phát hiện Covid-19; tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh; không hoang mang, dao động trước những tin đồn thất thiệt; không chia sẻ, bình luận về tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các doanh nghiệp đã tổ chức phun thuốc khử trùng nhà máy, xưởng sản xuất, yêu cầu tất cả NLĐ đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày