Thứ 5, 25/04/2024, 14:50[GMT+7]

Để người lao động yên tâm đón tết

Thứ 6, 05/02/2021 | 08:58:46
1,724 lượt xem
Năm 2020 và tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), việc làm của người lao động (NLĐ). Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, các cơ quan chuyên môn của tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành pháp luật lao động tại các DN, nhất là việc thanh toán tiền lương, thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của NLĐ trong dịp tết.

Lãnh đạo Công ty TNHH May Texhong Thái Bình động viên người lao động thi đua sản xuất.

Năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều DN lâm vào tình trạng khó khăn. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 45.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, đời sống, thu nhập; trên 3.000 lao động phải nghỉ việc từ 1 - 3 tháng trở lên, trên 8.000 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. 6 tháng cuối năm, với các giải pháp trong sản xuất, kinh doanh của DN, cơ bản NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định. 

Tại Công ty TNHH May Texhong Thái Bình (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình), dịch Covid-19 đã khiến 700 lao động của Công ty phải nghỉ việc, hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi dịch bệnh được kiểm soát, NLĐ có việc làm ổn định trở lại, các chế độ đối với NLĐ được Công ty thực hiện theo đúng quy định. 

Ông Sun Yong, Tổng giám đốc Công ty cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là 6 tháng đầu năm song các chế độ, chính sách đối với NLĐ vẫn được Công ty thực hiện đầy đủ. Công ty duy trì các chế độ phúc lợi cho NLĐ, đặc biệt vẫn bảo đảm tiền lương cho trên 3.800 công nhân đầy đủ, đúng hạn. Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, Công ty duy trì thưởng lương tháng thứ 13, thưởng cho các phòng ban, các tổ, NLĐ đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và giữ vững mọi phúc lợi để NLĐ yên tâm hơn, gắn bó với doanh nghiệp. Hy vọng năm 2021 doanh thu của Công ty sẽ cao hơn để có nhiều phúc lợi hơn cho NLĐ.

Bên cạnh việc các DN thực hiện nghiêm pháp luật lao động cũng còn một số DN nợ lương và các khoản phúc lợi, nhất là trong tháng giáp tết, ảnh hưởng đến tâm lý NLĐ. Điển hình như vụ ngừng việc tập thể của 25 công nhân Công ty Cổ phần Công nghiệp Ngũ Kim Fortress Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) ngày 6/1/2021. Nguyên nhân xuất phát từ việc Công ty nợ lương tháng 11/2020 của 1.200 công nhân, không trả lương đúng hẹn, không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ trong 2 năm 2019, 2020... Ngay sau khi sự việc xảy ra, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cùng các ngành chức năng đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo Công ty, yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm các quy định đối với NLĐ. Sau buổi làm việc, phía Công ty đã thực hiện đầy đủ lương cho công nhân, hứa sẽ chấp hành các quy định đối với NLĐ trong thời gian tới. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: Năm nay, trước tác động của dịch Covid-19, trong khu công nghiệp có 2 đơn vị nợ lương, 9 đơn vị nợ BHXH. Trước thực tế đó, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với lãnh đạo DN về việc trả lương theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời, tham mưu với cơ quan quản lý nhà nước giám sát và yêu cầu lãnh đạo DN thanh toán và đóng BHXH theo đúng quy định của pháp luật để tránh ngừng việc hoặc đình công trước, trong và sau tết. 

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Hiện nay có nhiều DN gặp khó khăn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều đơn hàng không xuất khẩu được nên doanh thu bị ảnh hưởng, tuy nhiên DN đã cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Đối với DN nợ lương NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu DN trả lương cho NLĐ theo lộ trình. Đến nay, hầu hết DN thực hiện đầy đủ các quy định và NLĐ cũng yên tâm làm việc.

Năm 2020, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN trong tỉnh vẫn cố gắng chi lương tháng 13 và thưởng tết cho NLĐ. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 15/12/2020, toàn tỉnh có 243 DN có báo cáo lương với tổng số trên 96.000 lao động, mức lương bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Đối với thưởng tết Nguyên đán, toàn tỉnh có 359 DN có báo cáo kế hoạch dự kiến thưởng với trên 88.500 lao động. Mức thưởng bình quân 2,6 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng, cao nhất là 61 triệu đồng/người thuộc DN có vốn đầu tư nước  ngoài, chỉ có 1 DN dân doanh trong lĩnh vực may mặc gặp khó khăn do dịch Covid-19 nợ lương công nhân, đến nay đã thực hiện đầy đủ việc chi trả lương để NLĐ yên tâm đón tết.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày