Thứ 6, 29/03/2024, 13:08[GMT+7]

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội: Nhìn lại một năm vượt khó

Thứ 3, 09/02/2021 | 11:01:02
2,269 lượt xem
Năm 2020, trong điều kiện rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu và ở Việt Nam, không chỉ ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung mà còn ảnh hưởng tới các vấn đề về lao động, việc làm và an sinh xã hội trong tỉnh nói riêng, nhưng với nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được những kết quả tích cực.

Đồng chí Phạm Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao phần thưởng cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động, thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai tích cực và hiệu quả các gói hỗ trợ. Toàn tỉnh đã hỗ trợ cho trên 200 nghìn cá nhân, đơn vị với kinh phí gần 270 tỷ đồng. Việc giải ngân chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không xảy ra sai sót, trục lợi chính sách. Đặc biệt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ cho 2.901 trường hợp là giáo viên, nhân viên, người lao động và hỗ trợ cho 54 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh phát sinh với tổng kinh phí hỗ trợ trên 5,2 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ thiết thực, kịp thời, ý nghĩa, tạo sự phấn khởi và niềm tin sâu rộng trong nhân dân.

Song hành cùng với công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội luôn chú trọng các chương trình, dự án về giảm nghèo bền vững. Một trong những dấu ấn quan trọng trong nhiều năm qua đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Báo cáo tổng kết công tác giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm từ 5,27% (năm 2016) xuống còn 2,35% (năm 2020). Trong 5 năm, số hộ nghèo giảm 17.061 hộ (giảm 52,76% số hộ nghèo so với kết quả tổng điều tra); tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 0,58% (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra là hàng năm giảm từ 0,5% trở lên).

Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng, trước tình hình có nhiều thay đổi, biến động, song với tinh thần quán triệt thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách đối với người và gia đình người có công với cách mạng, hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng được quan tâm chú trọng. Đến nay, tỷ lệ hộ người có công có mức sống từ trung bình trở lên đạt 98,86%, so với giai đoạn 2011 - 2015 tăng 0,56% (tăng 3.566 hộ). Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng, toàn tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ đối với 17.774 hộ gia đình người có công với cách mạng.

Trong lĩnh vực trợ giúp xã hội, ngành đã tổ chức hướng dẫn, rà soát toàn bộ đối tượng đang hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội tại cơ sở và thành viên của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật của 260 xã, phường, thị trấn với gần 2.000 cán bộ; tổ chức kiểm tra công tác trợ giúp xã hội tại cơ sở, tập trung kiểm tra việc xác định người khuyết tật và hồ sơ, thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội, qua đó phát hiện những khó khăn, vướng mắc và hạn chế của cơ sở trong việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, kịp thời chấn chỉnh. Lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Năm 2020, công tác cải cách hành chính có nhiều đột phá thông qua việc thực hiện ký số được áp dụng triệt để, giảm bớt chi phí và thời gian trong việc ban hành văn bản, tỷ lệ ký số đạt 84%. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được đánh giá xếp thứ 2 về ứng dụng công nghệ thông tin trong các sở, ban, ngành thuộc tỉnh (năm 2019 xếp thứ 5). Trong năm, Sở triển khai thực hiện 110 thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành, đạt tỷ lệ 100% thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Việc tổ chức thực hiện Kết luận số 44 và Kết luận số 482 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Sở đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 03 và tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 133 về “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kết luận Thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về rà soát, xử lý, giải quyết các trường hợp hưởng chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học”. Việc triển khai đã có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành. Kết quả đã rà soát và ban hành quyết định đình chỉ đối với các trường hợp hồ sơ không đúng quy định. Đến nay việc thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã cơ bản hoàn thành. Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và cũng là năm được dự báo tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm là: Chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tổ chức sắp xếp lại bộ máy theo chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu trong năm 2021 đạt 102/164 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ở cả 3 cấp. Đẩy mạnh tuyên truyền Bộ luật Lao động sửa đổi, sớm đưa luật vào cuộc sống. Tăng cường quản lý nhà nước, phát triển thị trường lao động; điều tra, khảo sát, cập nhật thông tin thị trường lao động, thực hiện linh hoạt để tạo cầu nối về thông tin thị trường lao động giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động. Nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý hồ sơ và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và triển khai thực hiện có hiệu quả dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ và thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng”. Giải quyết tốt hơn nữa công tác tiếp dân, đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí PHẠM QUANG HÒA
(Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày