Thứ 6, 29/03/2024, 07:32[GMT+7]

Sát cánh cùng người lao động, quyết tâm vượt khó

Thứ 6, 30/04/2021 | 10:46:36
3,611 lượt xem
Năm 2021 là năm thứ 10 Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai Thông báo Kết luận số 77-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương về tổ chức tháng công nhân (2012 - 2021). Kỷ niệm 135 ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2021), 10 năm tháng công nhân, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Vinh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng đoàn viên và người lao động (NLĐ), đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh thăm, động viên người lao động tại doanh nghiệp.

Phóng viên: 10 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng đoàn viên và NLĐ trong đời sống, sản xuất. Ông có thể chia sẻ và đánh giá về một số kết quả nổi bật trong giai đoạn này?

Ông Bùi Xuân Vinh: Từ năm 2012, thực hiện Thông báo Kết luận số 77 ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương lấy tháng 5 hàng năm là tháng công nhân với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ); tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền; của hệ thống chính trị, tổ chức công đoàn trong xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thông qua các hoạt động của tháng công nhân, củng cố thêm niền tin của CNLĐ vào sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Có thể khẳng định, sau 10 năm triển khai, các hoạt động trong tháng công nhân đã tạo ra nhiều dấu ấn, điểm nhấn trong hoạt động công đoàn; dấy lên mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa rộng, ghi dấu ấn đậm nét về chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Mỗi năm tổ chức tháng công nhân đều có một chủ đề riêng, song đều tập trung vào các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đối thoại tại nơi làm việc; biểu dương, tôn vinh CNLĐ có sáng kiến trong lao động sản xuất; thăm hỏi tặng quà CNLĐ khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần của CNLĐ.

10 năm triển khai tháng công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức tôn vinh và khen thưởng trên 2.000 CNLĐ có thành tích trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; trao trên 18.400 suất quà tình nghĩa tháng 5 cho CNLĐ với tổng số tiền trên 6,9 tỷ đồng; kết nạp và trao thẻ đoàn viên công đoàn cho trên 26.000 CNLĐ; tổ chức 387 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; trên 400 hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở và 62 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. Từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 289 căn nhà của 289 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 8,92 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tập trung phối hợp với chính quyền, chủ sử dụng lao động đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị NLĐ ở các doanh nghiệp; hướng dẫn công đoàn cơ sở ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể. Trong 10 năm qua đã có 357 công đoàn cơ sở thực hiện đề xuất thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Ngoài ra, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn phối hợp tổ chức sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Phóng viên: Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN) và việc làm của đoàn viên, NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Vậy tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò như thế nào trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có khoảng 45.000 lao động bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập; các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phát động phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động chăm lo đến NLĐ vào dịp tháng công nhân; hỗ trợ kinh phí cho công đoàn cơ sở mua 70.000 khẩu trang vải và 1.000 chai nước sát khuẩn, xà phòng phát cho CNLĐ; tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã rà soát, thống kê tình hình các DN và đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, hỗ trợ kịp thời đối với các công đoàn cơ sở có NLĐ bị giảm sâu thu nhập. Đã có 2.665 đoàn viên là CNLĐ và giáo viên hợp đồng bị giảm sâu thu nhập được nhận hỗ trợ từ “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên” của Liên đoàn Lao động tỉnh với mức 500.000 đồng/người, tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Đầu năm 2021, chương trình tết sum vầy do công đoàn tổ chức đã trao quà cho 8.200 NLĐ, mức bình quân 700.000 đồng/người góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5) và 10 năm tháng công nhân; hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Liên đoàn Lao động tỉnh có những hoạt động cụ thể nào hướng về NLĐ, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Chủ đề của tháng công nhân năm 2021 là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Ngay từ tháng 4/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tháng công nhân và chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện, trong đó tập trung vào các hoạt động trọng tâm: tổ chức phát động tháng công nhân gắn với tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021 và kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động; triển khai chương trình 75.000 sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động; tổ chức các lớp truyền thông về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong CNLĐ; trao kinh phí hỗ trợ 41 nhà mái ấm công đoàn, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo... Tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm tháng công nhân và biểu dương khen thưởng 50 đoàn viên có sáng kiến tiêu biểu; tổ chức giải bóng đá CNLĐ toàn tỉnh và các giải thi đấu thể thao trong CNVCLĐ tại các công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố...

Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe đoàn viên, NLĐ trong DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên; khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở phù hợp với các quy định của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tìm kiếm đối tác mới để cung cấp các sản phẩm, hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, CNVCLĐ được mua hàng và sử dụng các dịch vụ với mức giá ưu đãi.
Để tháng công nhân nói riêng, các mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn năm 2021 nói chung ngày càng có chiều sâu và hiệu quả, các cấp công đoàn trong tỉnh mong nhận được sự phối hợp, ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động cũng như đoàn viên, NLĐ. Với sự ủng hộ, đồng thuận đó, các cấp công đoàn quyết tâm sát cánh cùng đoàn viên, NLĐ sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ổn định đời sống, góp phần cùng các cấp, các ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mà tỉnh đề ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Cường

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày