Thứ 3, 02/07/2024, 18:23[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp

Thứ 3, 25/05/2021 | 19:42:37
2,239 lượt xem
Những ngày qua, tại một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh và Đà Nẵng liên tiếp ghi nhận trường hợp công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH May Texhong Thái Bình sát khuẩn tay trước khi vào làm việc.

Người lao động nâng cao ý thức phòng dịch

Để hạn chế nguy cơ thấp nhất dịch có thể xâm nhập vào doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong tỉnh đã kích hoạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch. 

Tại Công ty TNHH May Texhong Thái Bình, khu công nghiệp Phúc Khánh, khi đến Công ty làm việc, tất cả công nhân lao động đều thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Công ty tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà xưởng một tuần 3 lần và duy trì hệ thống quạt thông gió để bảo đảm sự thông thoáng. 100% công nhân đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; chuẩn bị riêng cốc uống nước để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. 

Chị Nguyễn Thị Toan, công nhân Công ty chia sẻ: Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, bản thân tôi và công nhân lao động trong Công ty luôn xác định việc tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch trước tiên là giữ sức khỏe cho chính mình, sau là sự an toàn cho doanh nghiệp. Vì vậy, tất cả công nhân đều tự giác trong việc chấp hành các quy định Công ty đề ra, hạn chế tập trung đông người ở nơi làm việc; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người thân nêu cao ý thức phòng, chống dịch.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 72.000 đoàn viên, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp và khu kinh tế. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh xác định trong khu công nghiệp số lao động rất đông, vì vậy khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương chỉ đạo cho các công đoàn cơ sở tham mưu với chủ doanh nghiệp xây dựng phương án phòng, chống dịch. Việc chỉ đạo phòng, chống dịch phải mang tính chất xuyên suốt từ cổng vào cho đến cơ sở nhà máy, bếp ăn. Cùng với đó, các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.  

Công nhân Công ty TNHH TAV thực hiện nghiệm việc đeo khẩu trang trong quá trình làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.

Sẵn sàng các phương án ứng phó khi có dịch

Công ty TNHH TAV, khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh có trên 4.400 công nhân lao động. Thời gian qua, doanh nghiệp đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ việc cài đặt hệ thống khai báo điện tử tại các cửa ra vào trong Công ty, bố trí bữa ăn chia làm nhiều ca và có các vách ngăn; yêu cầu tất cả công nhân lao động thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế… Tuy nhiên, không chủ quan trước tình hình dịch, Công ty chủ động xây dựng kịch bản sẵn sàng các phương án ứng phó khi có trường hợp người lao động dương tính với SARS-CoV-2. 

Anh Nguyễn Tư Duy, Quản lý Phòng An toàn của Công ty cho biết, Công ty vẫn luôn xác định mục tiêu thời gian này phải vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Để đạt được các mục tiêu, Ban lãnh đạo Công ty đã yêu cầu tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 xây dựng kịch bản với nhiều tình huống cụ thể để có các phương án ứng phó phù hợp. Chẳng hạn khi doanh nghiệp chưa ghi nhận ca bệnh, các bộ phận được giao nhiệm vụ phải chủ động ngăn chặn, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ. Tình huống khi xuất hiện một ca bệnh trong một nhà xưởng, chủ động phối hợp với lực lượng y tế thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan. Tình huống có nhiều ca bệnh lây lan trong doanh nghiệp, triển khai đáp ứng nhanh, phối hợp với cơ quan chức năng để phong tỏa, xử lý kịp thời.

Bản tin về dịch Covid-19 được Công ty TNHH TAV bố trí ở khu vực dễ quan sát để công nhân lao động tìm hiểu các thông tin về cách phòng, chống Covid-19.

Hiện nay việc phòng, chống dịch Covid-19 đang được các doanh nghiệp và công đoàn cơ sở triển khai quyết liệt, tuy nhiên vấn đề duy trì việc làm cho người lao động luôn được doanh nghiệp chú trọng. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Nhờ kiểm soát tốt dịch nên đến thời điểm này các doanh nghiệp vẫn bảo đảm việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng, nhiều doanh nghiệp đã ký đơn hàng đến hết năm 2021. Tuy nhiên, các doanh nghiệp luôn xác định diễn biến dịch Covid-19 khó lường, nguy cơ lây lan cao, vì vậy tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, có như vậy mới kiểm soát được dịch, qua đó duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo việc làm  ổn định cho người lao động.

          Nguyễn Cường