Thứ 3, 02/07/2024, 16:18[GMT+7]

Hướng về người lao động

Thứ 2, 31/05/2021 | 08:42:21
1,931 lượt xem
Tháng công nhân năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động phải tạm dừng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch song việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) vẫn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng quà công nhân lao động.

Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình không tổ chức phát động tháng công nhân, thay vào đó bố trí tới doanh nghiệp (DN) thăm hỏi đời sống, việc làm và tổ chức trao quà cho NLĐ. Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: Để động viên NLĐ, Liên đoàn Lao động thành phố đã trích kinh phí 70 triệu đồng trao 120 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các hoạt động trao quà diễn ra tại DN, được tổ chức gọn nhẹ, bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Mỗi suất quà được trao tận tay NLĐ trong điều kiện các DN gặp khó khăn do dịch Covid-19 thực sự là nguồn động viên rất lớn đối với NLĐ, nhất là những lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Trần Thị Len, công nhân Công ty TNHH Phát triển Neo-Neon Việt Nam chia sẻ: 2 năm tôi làm việc tại Công ty, mỗi dịp tháng công nhân tôi và một số công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Công ty đều được Liên đoàn Lao động thành phố và Công đoàn Công ty tặng quà. Trong tình hình dịch như hiện nay, việc thăm hỏi, động viên và trao quà thể hiện sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn đối với NLĐ.

Trong bối cảnh nhiều DN phải tạm ngừng hoạt động, cho NLĐ nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì tại Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình), cùng với việc nỗ lực tìm kiếm các đơn hàng để bảo đảm việc làm ổn định cho NLĐ, Công ty luôn quan tâm đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. 

Điển hình như trường hợp của công nhân Lại Thế An, cách đây hơn 1 năm bị tai nạn giao thông phải cắt bàn tay trái, Công đoàn đã tham mưu lãnh đạo Công ty bố trí cho anh một công việc phù hợp. “Khi phải cắt bỏ một bàn tay, tôi nghĩ mình sẽ phải nghỉ việc. Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ của Công ty bố trí cho tôi một công việc phù hợp với sức khỏe, tôi thấy mình thật may mắn vì vẫn được tiếp tục làm việc” - anh An chia sẻ.

Không chỉ có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh phát động các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Mục đích tạo sân chơi cho NLĐ phát huy khả năng sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất, từ đó tôn vinh, khen thưởng kịp thời để động viên NLĐ. Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái là một trong những DN đi đầu trong việc phát động công nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. 

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trong quá trình lao động sản xuất, chúng tôi luôn khuyến khích đoàn viên, NLĐ tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng suất lao động. Với những sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, tùy theo hiệu quả, chúng tôi tổ chức trao thưởng kịp thời. Năm 2020, Công ty đã trích 140 triệu đồng khen thưởng 68 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, nhiều sáng kiến mang lại giá trị hàng trăm triệu đồng. Phát huy giá trị của phong trào, từ đầu năm đến nay rất nhiều sáng kiến đã được đoàn viên, NLĐ Công ty đăng ký tham gia.

Bà Phạm Thị Như Phong, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng tôi yêu cầu liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh không tổ chức phát động tháng công nhân, thay vào đó tổ chức tới DN thăm hỏi, động viên và trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp; các hoạt động phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, qua rà soát, các công đoàn cấp trên cơ sở đều bố trí kinh phí tặng hàng nghìn suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, điển hình như Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng 500 suất, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy tặng 300 suất, Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải tặng 172 suất... Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng 50 sáng kiến tiêu biểu trong các lĩnh vực; đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nguyễn Cường