Thứ 3, 02/07/2024, 06:15[GMT+7]

Gấp rút triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 5, 19/08/2021 | 09:01:20
1,304 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương tích cực vào cuộc; đến nay nhiều nhóm đối tượng đã xác lập được hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trẻ em cách ly y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ thêm một lần 1 triệu đồng/trẻ.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 103 ngày 26/7, tổ công tác của tỉnh, huyện phối hợp với các địa phương đã đẩy mạnh việc rà soát, thẩm định hồ sơ các nhóm được hỗ trợ; qua đó một số nhóm đã cho kết quả bước đầu. Đến ngày 16/8, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xác định được 2.509 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; số lao động được giảm là 152.933 người. Tổng số tiền tạm tính được giảm mức đóng 12 tháng (thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) là trên 40,3 tỷ đồng. Nhóm hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và NLĐ là hướng dẫn viên du lịch, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ đối với 73 trường hợp với số tiền 270,83 triệu đồng. Nhóm hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, tổ công tác cấp tỉnh đã thẩm định và trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ đối với 70 lao động (trong đó có 2 lao động nữ mang thai, 34 trẻ em dưới 6 tuổi là con của NLĐ) thuộc 3 doanh nghiệp, đơn vị phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động số tiền là 295,7 triệu đồng. Nhóm chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc, hiện tại có 36 lao động (trong đó có 2 lao động nữ mang thai, 31 trẻ em dưới 6 tuổi là con của NLĐ) thuộc 4 doanh nghiệp, đơn vị được hỗ trợ với số tiền 88 triệu đồng.

Đối với nhóm hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, hiện tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị vay vốn của 3 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho 177 lao động với tổng số tiền 586,7 triệu đồng. Riêng với nhóm hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế, căn cứ hồ sơ đề nghị của UBND thành phố Thái Bình, huyện Kiến Xương, Thái Thụy, Sở Y tế đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ tiền ăn đối với 5 người bị nhiễm Covid-19 (F0) với số tiền 29,68 triệu đồng, 117 người là F1 với số tiền 183,12 triệu đồng; 17 trẻ em với số tiền 17 triệu đồng. Ngành Y tế đang tiếp tục đôn đốc các địa phương rà soát, thẩm định để trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ đối với các trường hợp F0 đã hoàn thành cách ly trước ngày 7/7/2021 và các trường hợp F1 thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định. Các nhóm còn lại, tổ công tác cấp tỉnh, huyện đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, thẩm định để trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ theo quy định.

Nhóm hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và NLĐ là hướng dẫn viên du lịch là một trong những nhóm đầu tiên nhận được kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, đến nay đã hoàn thành việc chi trả các hồ sơ đủ điều kiện. Ông Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình chia sẻ: Được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm,  các nghệ sĩ, diễn viên chúng tôi rất mừng. Vì vậy, khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi chỉ đạo anh em trực tiếp làm ngay. Qua rà soát, thẩm định đợt này Nhà hát Chèo Thái Bình có 69 diễn viên hạng IV được hưởng trợ cấp. Đến nay các nghệ sĩ, diễn viên đã nhận được kinh phí hỗ trợ nên rất phấn khởi. Anh Bùi Văn Dũng, diễn viên Nhà hát Chèo Thái Bình tâm sự: Đối với anh em nghệ sĩ, được nhận hỗ trợ trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, đó sẽ là nguồn động viên để các nghệ sĩ tiếp tục gắn bó với nghề.

Với phương châm “cứu trợ như cứu hỏa”, việc đẩy nhanh tiến độ được các cấp, các ngành gấp rút triển khai. Tuy nhiên, việc xác định nhóm hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác cũng gặp khó khăn. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: Hiện tại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố góp ý về tiêu chí, đối tượng và kinh phí hỗ trợ đối với nhóm này, đồng thời đề nghị các huyện, thành phố rà soát các nhóm đối tượng là lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gặp khó khăn cần được hỗ trợ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ.

Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương để gói hỗ trợ đến tay NLĐ và NSDLĐ sớm nhất.

Doanh nghiệp ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ vay vốn để trả lương ngừng việc.

Nguyễn Cường