Thứ 3, 02/07/2024, 06:14[GMT+7]

Đông Hưng: Rà soát, hỗ trợ kịp thời người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ 2, 13/09/2021 | 10:49:34
954 lượt xem
Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cố gắng đưa kinh phí hỗ trợ đến với người dân sớm nhất, những ngày này, các cấp, các ngành của huyện Đông Hưng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, chi trả kịp thời kinh phí hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, bảo đảm công khai, đúng đối tượng.

Công nhân Công ty TNHH Phúc Mậu (xã Đông Phương, huyện Đông Hưng) được giảm mức đóng bảo hiểm.

Khi thôn Khuốc Bắc, xã Phong Châu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 đến giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân, 8 cán bộ, nhân viên của Quỹ phải cách ly 21 ngày. Chị Cao Thị Vân, Quỹ Tín dụng nhân dân Phong Châu cho biết: Chồng tôi công tác xa nhà, 2 con còn nhỏ, tôi phải gửi các con cho ông bà là F2 chăm sóc để đi cách ly tập trung. Công việc bị gián đoạn, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn. Thời gian cách ly tôi thường xuyên được huyện, xã và đơn vị quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần. Nay lại được giảm mức đóng bảo hiểm xã hội, được nhận tiền hỗ trợ người cách ly y tế từ gói hỗ trợ của Chính phủ tôi rất phấn khởi. Đây là chính sách mang đậm tính nhân văn được các cấp, các ngành triển khai nhanh chóng, kịp thời đã giúp tôi và gia đình vơi bớt khó khăn. Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của không chỉ cán bộ, nhân viên Quỹ Tín dụng nhân dân Phong Châu mà còn của 3 lao động ở Công ty TNHH May HT Song Long, xã Nguyên Xá và 22 trường hợp F0, F1 trên địa bàn huyện.

Niềm vui khi được chia sẻ khó khăn từ quyết sách kịp thời, nhân văn, thiết thực, hợp lòng dân của Chính phủ những ngày này đang lan tỏa khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Dù số tiền mỗi lao động được hỗ trợ hàng tháng hoặc 1 lần không nhiều nhưng ai cũng thấy ấm lòng và có thêm động lực để góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Chị Trần Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH Phúc Mậu, xã Đông Phương cho biết: Từ ngày 1/7/2021 chúng tôi được giảm mức đóng bảo hiểm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng Công ty làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, thi đua lao động sản xuất an toàn, đạt năng suất cao.

Để gói hỗ trợ sớm đến được với các đối tượng, thời gian qua Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đã chủ động rà soát và giảm mức đóng bảo hiểm cho 238 đơn vị với 14.695 người, bảo đảm đúng quy định. Đến tháng 6/2022 sẽ giảm mức đóng bảo hiểm cho người lao động trên 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, 13 hồ sơ của người lao động và 14 trẻ em dưới 6 tuổi là con người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng; 42 người lao động ngừng việc, 1 người lao động đang mang thai và 21 trẻ em dưới 6 tuổi là con của người lao động được tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền gần 130 triệu đồng; có 9 hồ sơ doanh nghiệp đủ điều kiện hỗ trợ hộ kinh doanh đang chờ Cục Thuế tỉnh phê duyệt. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện bước đầu rà soát lập danh sách trên 3.000 lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác thuộc diện hỗ trợ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ông Phạm Đình Ánh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Ngay sau khi tỉnh có văn bản chỉ đạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Đồng thời, thành lập tổ công tác gồm 30 người giúp UBND huyện kiểm tra, thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động trao đổi thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động có nhu cầu hỗ trợ thực hiện các thủ tục cần thiết. Mặt khác, từ kinh nghiệm chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ năm 2020, lần này các đơn vị liên quan không còn lúng túng. Vì vậy, công tác rà soát, hỗ trợ bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, không để sót đối tượng, không để lợi dụng trục lợi chính sách, tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng tiếp cận chính sách; giảm thời gian thẩm định hồ sơ từ 2 ngày xuống còn 1 ngày. Thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ ngay khi tiếp nhận, trình cấp có thẩm quyền, phối hợp với ngành Tài chính, các đơn vị liên quan chi trả hỗ trợ kịp thời.

Quỹ Tín dụng nhân dân xã Phong Châu có 8 cán bộ, nhân viên được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Ông Cao Kim Hùng, Chủ tịch UBND xã Phong Châu

Qua rà soát, toàn xã có 10 trường hợp là F0, F1, F2 phải thực hiện cách ly, trong đó có 2 trẻ em và có 1 trường hợp là lao động tự do. Hiện các trường hợp phải thực hiện cách ly đã nhận được tiền hỗ trợ. Xã cũng đã tiếp nhận và gửi hồ sơ của trường hợp lao động tự do tới Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn để các trường hợp trong các nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ biết, làm hồ sơ đề nghị.


Ông Nguyễn Văn Lăng, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Mậu, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng

Gói hỗ trợ thứ hai của Chính phủ mở rộng đối tượng được thụ hưởng là minh chứng cụ thể nhất cho quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tất cả 900 lao động của Công ty đã được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định từ tháng 7/2021. Đây là nguồn động viên lớn để người lao động hăng say làm việc, cùng Công ty thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm hoạt động sản xuất.

 Thu Hiền