Thứ 3, 02/07/2024, 00:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ 5, 28/10/2021 | 08:31:47
1,318 lượt xem
Cùng với các huyện, thành phố, hiện nay, huyện Quỳnh Phụ đang đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Người lao động hoàn thiện thủ tục giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ.

Trong 12 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, qua rà soát, huyện Quỳnh Phụ tập trung vào 6 nhóm đối tượng, gồm: nhóm chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ người sử dụng lao động (NSDLĐ) vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Để các chính sách hỗ trợ sớm đến được với người dân, công tác rà soát, lập hồ sơ được huyện thực hiện khẩn trương, đúng quy định. Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, UBND huyện ban hành kế hoạch, các văn bản triển khai đến các cơ quan, các xã, thị trấn hướng dẫn cơ sở, doanh nghiệp (DN) thực hiện các chính sách hỗ trợ; thành lập tổ công tác cấp huyện thực hiện rà soát, thẩm định hồ sơ. Các xã, thị trấn bám sát kế hoạch, văn bản chỉ đạo để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ.

Sau gần 3 tháng triển khai, đến nay toàn huyện Quỳnh Phụ đã có trên 16.700 NLĐ, 222 DN được hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng thuộc 6 nhóm đối tượng, trong đó có 16.696 lao động của 219 DN được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền tạm tính trên 4,7 tỷ đồng; 7 lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thuộc 2 DN được hỗ trợ với số tiền trên 12,9 triệu đồng; hỗ trợ 10 lao động (trong đó có 2 lao động nữ mang thai, 3 trẻ em dưới 6 tuổi là con của NLĐ) thuộc 3 DN, đơn vị phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch được hỗ trợ với kinh phí 15 triệu đồng; hỗ trợ 18 trường hợp F0, F1 và 2 trẻ em là F0, F1 với tổng số tiền 33,7 triệu đồng; 9 hộ kinh doanh được hỗ trợ với số tiền 27 triệu đồng; 1 DN được vay vốn để trả lương ngừng việc cho 62 lượt NLĐ với số tiền 165 triệu đồng. Việc triển khai hỗ trợ kịp thời là nguồn động viên rất lớn đối với NLĐ và NSDLĐ. 

Chị Nguyễn Hồng Giang, Phòng Nhân sự, Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải) tâm sự: Trong đợt dịch Covid-19 thứ tư, Công ty có 3 công nhân nghỉ việc thuộc trường hợp phải cách ly y tế do trong khu vực bị phong tỏa, mỗi công nhân được hỗ trợ 1 triệu đồng. Sự hỗ trợ kịp thời trong tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và việc làm, đời sống của NLĐ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với DN và NLĐ. Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng (xã Quỳnh Giao), việc được vay 165 triệu đồng để trả lương cho 62 lượt NLĐ phải ngừng việc trong thời gian 3 tháng (từ tháng 5 đến tháng 7/2021) đã phần nào giúp DN giữ chân được NLĐ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc phát sinh cần sớm được giải quyết như: nhóm hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế chưa có giấy ra viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do người bệnh đang trong thời gian điều trị; việc thất lạc, mất giấy ra viện hoặc các giấy tờ liên quan dẫn tới khó khăn trong việc tiếp nhận hồ sơ để giải quyết; trường hợp F0 điều trị ra viện nhưng phiếu thu tiền ăn không hợp lệ (không có đơn vị thu, dấu xác nhận của đơn vị thu), do vậy khó khăn trong việc giải quyết chế độ tiền ăn theo quy định...

Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ, theo ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, trong thời gian tới, các đơn vị liên quan cần vận dụng linh hoạt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện cho NLĐ và NSDLĐ sớm được hưởng kinh phí hỗ trợ. Cùng với đó, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát, thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả một số chính sách hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 105 của Chính phủ và chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 116 của Chính phủ trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nguyên tắc theo quy định. Tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành quy định hỗ trợ đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác.

Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng được hỗ trợ vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động

Nguyễn Cường