Thứ 3, 02/07/2024, 00:20[GMT+7]

Phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động của nữ CNVCLĐ

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:33:46
1,759 lượt xem
Chương trình phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động trong nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) là một trong những chương trình quan trọng của tổ chức công đoàn và hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp nhằm giúp nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, đồng thời góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho lao động nữ khó khăn về nhà ở tại huyện Vũ Thư.

Xác định công tác vận động nữ CNVCLĐ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Hội LHPN huyện Thái Thụy đã ký kết chương trình phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động trong nữ CNVCLĐ trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung phối hợp phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Trưởng ban nữ công LĐLĐ huyện Thái Thụy cho biết: 5 năm qua, trên 25.000 lượt nữ CNVCLĐ được học tập, quán triệt về các chế độ, chính sách, truyền thông kiến thức về giới, tập huấn về Bộ luật Lao động, chuyên đề về hôn nhân và gia đình... Các phong trào thi đua: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... được tổ chức công đoàn và hội LHPN các cấp quan tâm phát động. Mỗi năm có hàng trăm tập thể, cá nhân nữ CNVCLĐ tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Hàng năm, 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi”.

Tại thành phố Thái Bình, 5 năm qua, Hội LHPN phối hợp với LĐLĐ thành phố tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; 19 lớp truyền thông về dân số - KHHGĐ cho cán bộ nữ công. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã thu hút trên 90% nữ CNVCLĐ tham gia. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố đã thành lập mới và duy trì các câu lạc bộ như câu lạc bộ nữ trưởng, phó phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố, câu lạc bộ nữ hiệu trưởng ngành Giáo dục thành phố, câu lạc bộ nữ chủ kinh doanh thành phố... Hiện nay, toàn thành phố có 413 câu lạc bộ phụ nữ với trên 25.000 thành viên. Các cấp hội LHPN còn luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ nghèo vươn lên; 5 năm đã hỗ trợ trên 19.000 nữ CNVCLĐ được vay vốn từ các ngân hàng với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động chị em thực hiện tiết kiệm, cho nhau vay vốn không tính lãi trên 19 tỷ đồng, giúp trên 2.700 phụ nữ phát triển kinh tế.

Những năm qua, tổ chức công đoàn và hội LHPN các cấp đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho nữ CNVCLĐ. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có gần 200.000 lượt nữ CNVCLĐ được tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của tổ chức công đoàn và hội LHPN; trên 362.000 lượt nữ CNVCLĐ được tuyên truyền pháp luật và kiến thức về dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống tệ nạn xã hội; gần 190.000 lượt nữ CNVCLĐ được tuyên truyền 4 phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. LĐLĐ tỉnh và Hội LHPN tỉnh phối hợp chỉ đạo các cấp công đoàn, hội LHPN tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, LĐLĐ và hội LHPN các cấp thường xuyên phối hợp nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ, công tác cán bộ nữ, các chính sách về việc làm...; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ để kịp thời phát hiện, tham mưu thực hiện chế độ, chính sách cho lao động nữ. Tại các cơ quan, đơn vị, công đoàn, hội phụ nữ tích cực vận động nữ CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Kết quả, 5 năm qua có 184 đề tài khoa học, gần 6.000 sáng kiến, kinh nghiệm do tập thể nữ và nữ CNVCLĐ làm chủ được ứng dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Hội LHPN tỉnh cũng đã tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện nhằm hỗ trợ nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 2.000 cặp phao cứu sinh, 40 suất học bổng cho học sinh là con CNVCLĐ và hội viên phụ nữ tại các trường tiểu học; trao học bổng và khen thưởng hơn 206.000 lượt con CNVCLĐ và 120 học sinh là con hội viên phụ nữ học giỏi, vượt khó học giỏi với tổng số tiền gần 35 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Hồng, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình chia sẻ: Công ty và Công đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động cho lao động nữ như phổ biến pháp luật, hướng dẫn chăm sóc và khám sức khỏe..., qua đó giúp chúng tôi nâng cao nhận thức về vai trò của mình trong gia đình và xã hội, từ đó tự tin hơn trong công việc ở Công ty cũng như trong việc chăm lo hạnh phúc gia đình.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, hàng năm có trên 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi”. Hiệu quả của việc phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động trong nữ CNVCLĐ là nguồn động viên, cổ vũ chị em tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Mai Thư