Thứ 2, 01/07/2024, 22:15[GMT+7]

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ 6, 19/11/2021 | 14:20:42
3,054 lượt xem
Đồng hành cùng chuyên môn, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Đặc biệt, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động để phát huy sức sáng tạo trong quá trình thực hiện các giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường THPT Quỳnh Thọ.

Theo ông Hoàng Thế Tranh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có trên 24 nghìn cán bộ, nhà giáo, người lao động. Công đoàn ngành đã đồng thời bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Những chương trình hành động của các cấp công đoàn tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cán bộ, nhà giáo, người lao động góp phần xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động; giúp đội ngũ cán bộ, nhà giáo nhận thức đúng đắn về cơ hội, thách thức, khó khăn trong điều kiện hiện nay để tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc gắn hoạt động công đoàn với chuyên môn, tích cực động viên, khuyến khích đoàn viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Bám sát chủ đề từng năm học, phối hợp với chuyên môn khuyến khích giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Hai tốt”, “Hai giỏi”... và các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”... được phát động và thực hiện sôi nổi. Tập trung chỉ đạo hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phát huy hiệu quả các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển và khuyến khích các giải pháp đổi mới, sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả trong giảng dạy và công tác.

Cô giáo Đặng Thị Thu Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Tiên (Vũ Thư) chia sẻ: Để khuyến khích, động viên đoàn viên đổi mới phương pháp giáo dục, công đoàn trường đã làm tốt công tác đại diện, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành. Công đoàn cũng nỗ lực xây dựng các loại quỹ, chăm lo hỗ trợ cán bộ, giáo viên ổn định và nâng cao đời sống. Qua đó, cán bộ, nhà giáo, người lao động giữ được nhiệt huyết với nghề, yên tâm thực hiện nhiệm vụ, có nhiều giải pháp, sáng kiến trong giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường, công đoàn cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử trong giảng dạy để phù hợp với thực tế và ứng phó với dịch bệnh. Hiện nhà trường có 2 phòng học tin học với gần 100 máy tính để phục vụ công tác dạy và học. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, giáo viên nhà trường đều đáp ứng bảo đảm chất lượng dạy học trực tuyến cho học sinh.

Trường THPT Vũ Tiên ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm chất lượng giảng dạy.

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng, trong đó có cả trường học. Trước tình hình đó, công đoàn giáo dục các cấp chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời khoanh vùng, truy vết. Chỉ đạo các trường đẩy nhanh thời gian tổ chức thực hiện bài kiểm tra cuối học kỳ I, nâng mức độ phòng, chống dịch đồng thời xây dựng phương án phòng, chống dịch chi tiết nếu đơn vị xuất hiện F0 nhằm kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan. Cùng với đó, công đoàn ngành động viên, khuyến khích các thầy cô giáo sẵn sàng bắt tay vào việc dạy học trực tuyến bảo đảm chương trình, kế hoạch năm học. Đồng thời phối hợp tổ chức hình thức dạy học phù hợp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. 

Sự đồng hành của công đoàn ngành các cấp đã góp phần thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; tích cực ứng dụng công nghệ thông đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của các trường học; đổi mới hình thức không gian hội nghị và sinh hoạt chuyên môn. Cán bộ, nhà giáo, người lao động đã có chuyển biến tích cực trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó, hàng năm có 90% trở lên công đoàn cơ sở đạt vững mạnh; 100% đơn vị, trường học tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ năng mềm, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học, chuẩn cán bộ quản lý. 

Kết quả đó là động lực để công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chăm lo đại diện, bảo vệ thiết thực quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và cán bộ, nhà giáo, người lao động.  Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, chú trọng năng lực nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo; nền nếp, kỷ cương trong các trường học, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở địa phương.

Mai Thư

  • Từ khóa