Thứ 6, 19/04/2024, 07:00[GMT+7]

Một giờ với chủ tịch công đoàn ngành giao thông vận tải

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:31:33
1,368 lượt xem
Một giờ quả là quá ít để hiểu nhiều hơn công việc của chủ tịch công đoàn và nhiệm vụ của công đoàn ngành, vì anh đang chuẩn bị khánh thành nhà mái ấm công đoàn cho nữ công nhân lao động hạt 3 - đoạn quản lý đường bộ, kịp vào nhà mới trước Tết Nguyên đán - anh là Đào Xuân Tuấn, Chủ tịch CĐ ngành GTVT.

Đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT trao quà cho chị Phạm Thị Lan, công nhân Công ty Quản lý đường bộ.

Thân quen với nhau từ khi làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Hưng Hà, cũng có dịp vào dự Đại hội Công đoàn ngành nhiệm kỳ 2012 - 2017; dự khai mạc các giải thể thao... nhưng ít có thời gian để ngồi trò chuyện với nhau về lĩnh vực mới như lần này. Một giờ quả là quá ít để hiểu nhiều hơn công việc của chủ tịch công đoàn và nhiệm vụ của công đoàn ngành, vì anh đang chuẩn bị khánh thành nhà mái ấm công đoàn cho nữ công nhân lao động hạt 3 - đoạn quản lý đường bộ, kịp vào nhà mới trước Tết Nguyên đán - anh là Đào Xuân Tuấn, Chủ tịch CĐ ngành GTVT.

- Đây là lĩnh vực rất mới, tính chất công việc khá đặc thù, không giống như hoạt động công đoàn cấp huyện - Đào Xuân Tuấn bắt đầu câu chuyện với tôi từ một nguyên lý như thế. Giống như khi học toán phải nắm được nguyên lý, định nghĩa mới giải được bài toán. Cho dù biết anh đã lâu, nhưng qua cách đặt vấn đề như thế, tôi lại thấy mình chẳng biết nhiều về Tuấn.

- Ngành Giao thông vận tải hiện có 1.368 công nhân, viên chức lao động (CNVC LĐ), trong đó có 168 nữ. Đội ngũ này phần lớn là lực lượng lao động trẻ, có trình độ, được đào tạo cơ bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tính chất công việc được giao. Trước đây, nói đến công nhân cầu, đường là người ta rất sợ, bởi cái nghề này vừa nặng nhọc, vất vả vừa gắn với nắng, bụi, tiếng ồn... Bây giờ đã khác rồi, dù vẫn còn nắng, bụi nhưng các điều kiện kỹ thuật đã giảm bớt sự nặng nhọc. Đặc biệt là thu nhập khá ổn định, từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng, nên tư tưởng của cán bộ, công nhân lao động khá yên tâm.

Theo Chủ tịch công đoàn ngành thì có hai lĩnh vực được chú trọng nhất là: Quản lý chuyên ngành GTVT và triển khai các nhiệm vụ xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, sản xuất kinh doanh. Suy cho cùng đó cũng là bức tranh toàn cảnh của ngành giao thông vận tải địa phương. Trong quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT có 6 nội dung được quan tâm là: Quản lý đầu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác quản lý vận tải; bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Quản lý nhà nước về công nghiệp GTVT; công tác cải cách thủ tục hành chính và quản lý nhà nước về đào tạo, dịch vụ công như: Đăng Kiểm, sát hạch; cấp, đổi giấy phép lái xe... Nhìn vào từng ấy chức năng, nhiệm vụ thì mảng nào cũng quan trọng cũng cần thiết. Vậy thì công đoàn đứng ở chỗ nào  trong cái đội hình mà khâu nào, lĩnh vực nào cũng cần tập trung quan tâm; Tôi bất ngờ đặt ra câu hỏi như thế; tưởng như chủ tịch công đoàn ngành sẽ lúng túng. Song với tư duy của lớp trẻ và điều quan trọng là anh nắm một cách căn cơ, cụ thể nên không khó lắm để giải thích để tôi hiểu.

Trước hết, phải nắm vững vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động chuyên môn của ngành. Yêu cầu đặt ra cho tổ chức công đoàn là xây dựng đất nước mối quan hệ hài hòa. Vì thế, ngay từ đầu năm, công đoàn ngành đã phối hợp với lãnh đạo sở triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; ký kết giao ước thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chung sức xây dựng nông thôn mới. Động viên các doanh nghiệp và CNVC - LĐ thi đua với các phong trào mang tính đặc trưng của ngành: “Doanh nghiệp vận tải an toàn, lái xe an toàn và phong trào “xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Trong các ngày lễ kỷ niệm, đại hội công đoàn các cấp đã có 3 công trình chất lượng như: Công trình cầu Đồng Thép của Công ty cổ phần xây dựng giao thông; Công ty xe khách có 1 lái xe an toàn được công đoàn GTVT Việt Namon> khen thưởng. Qua các phong trào thi đua xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng như: Bằng khen của công đoàn ngành, LĐLĐ tỉnh. Công đoàn ngành GTVT Thái Bình là đơn vị duy nhất được Tổng LĐLĐ Việt Namon> tặng  cờ thi đua. Đây là sự đánh giá công bằng và ghi nhận thành tích của CNVC - LĐ và tổ chức công đoàn ngành. Còn rất nhiều việc làm được trong năm 2012 như: Công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, công tác từ thiện nhân đạo; thực hiện chế độ chính sách với người lao động... Vậy mà chủ tịch công đoàn ngành không nói, sự khiêm nhường ấy càng làm tôi thêm quý mến anh hơn. Đào Xuân Tuấn, đang nghĩ về ngày mai - nhiệm vụ của năm 2013. Khó khăn trước mắt đang đặt ra rất lớn. Có thể việc bàn giao nhà mái ấm công đoàn cho chị Phạm Thị Lan, công nhân bậc 3 sẽ giúp mẹ con chị ấm áp hơn trong mùa xuân này và có sức lan tỏa không chỉ trong nội bộ công ty mà còn là động lực tốt để CNVC - LĐ toàn ngành vượt qua thách thức, chia sẻ khó khăn với chuyên môn, để hoàn thành toàn diện vượt mức kế hoạch năm 2013. Đó mới là cái đích cần đến, cũng là mục tiêu hoạt động của công đoàn ngành GTVT - Chủ tịch Đào Xuân Tuấn nói với tôi như vậy, trước lúc chia tay.

Bài, ảnh: Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày