Thứ 6, 09/08/2024, 05:14[GMT+7]

Bình Định Cùng nông dân làm giàu

Thứ 2, 30/08/2010 | 14:32:43
2,332 lượt xem
Tuy là một xã vùng sâu, vùng xa, nhưng Bình Định lại nằm trong tốp dẫn đầu của huyện Kiến Xương. Đạt được kết quả đó, ngoài việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; phải kể đến vai trò của Hội nông dân xã - lực lượng nòng cốt, đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Phụ nữ Bình Định làm túi sợi xuất khẩu

Hội nông dân Bình Định có 1.480 hội viên tham gia sinh hoạt ở 9 chi hội; trong đó có 8 chi hội thôn và 1 chi hội nghề nghiệp (sinh vật cảnh). Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Thúy - Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: Thực hiện chương trình công tác hội 2009-2010 và nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, Hội thường xuyên phát động hội viên đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tập trung vào việc thực hiện đề án sản xuất, dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng trồng cây vụ đông.

Những năm qua, Bình Định luôn là địa phương dẫn đầu huyện và tỉnh về năng suất lúa. Không những thế, vụ đông năm 2009, cùng với HTX, Hội còn tích cực tuyên truyền hội viên mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông; trong đó chú trọng mở rộng diện tích cây đậu tương trên đất hai lúa. Năm 2009, toàn xã đã gieo trồng được 205, 4 ha cây vụ đông; trong đó, diện tích cây đậu tương lên tới 175, 4 ha  là xã đứng đầu tỉnh về gieo trồng cây đậu tương đông.

Bên cạnh đó, năm 2009, Hội còn mở 12 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật với 840 lượt người tham dự; phối hợp với trường Trung cấp Nông nghiệp, Trường dạy nghề số 19 (Bộ Quốc phòng) mở lớp dạy nghề chăn nuôi thú y cho 45 học viên trong 3 tháng. Ngoài tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hàng năm, Hội còn phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp cung ứng trả chậm cho nông dân từ 20-30 tấn phân bón.

 Xác định phong trào nông dân phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính lâu dài, trong năm qua, Hội đã tăng cường liên hệ với các ngân hàng khai thác nguồn vốn vay tạo điều kiện cho các gia đình hội viên mở rộng sản xuất như: Tín chấp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho trên 300 lượt hộ vay với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng; tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 280 lượt hộ vay với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Qua kiểm tra thường xuyên, hội viên nông dân được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Ngoài ra, Hội cũng phát động hội viên hỗ trợ hàng nghìn ngày công /năm cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc tập trung phát triển phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong năm qua, Hội còn đẩy mạnh phát triển phong trào chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Toàn xã hiện có 120 gia trại và 8 trang trại được huyện cấp giấy chứng nhận với quy mô chăn nuôi từ 30-100 con lợn.

Theo ông Thúy, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Văn Hùng - Chủ trang trại thôn Trần Phú. Năm 2005, trong phong trào chuyển đổi chung, gia đình anh nhận 2 ha làm trang trại. Hiện nay, trang trại anh Hùng thường xuyên duy trì 1.500 con vịt siêu đẻ, 100 con gà, 100 con ngan; các loại cá truyền thống và 2 lò chuyên ấp trứng vịt lộn cho các đại lý trong xã và các xã lân cận. Trang trại anh Hùng còn tạo việc làm cho 2 lao động với mức thu nhập trung bình 1, 2 triệu đồng/người /tháng. Sau khi trừ đi các chi phí, hàng năm, anh thu lãi trung bình 60 triệu đồng.

Năm 2009, anh Hùng được Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển kinh tế trang trại. Cùng anh Hùng, anh Bùi Văn Thành (thôn ái Quốc) phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại đã được 20 năm. Với tổng diện tích 750 m2, anh chăn nuôi trên 100 con lợn nái và thịt, mỗi năm cho xuất chuồng 3 lứa. Ngoài nuôi lợn, anh còn nuôi thêm 40 con gà ta, làm đại lý bán cám Omêga cho nông dân trong xã, làm đậu, nấu rượu. Mỗi năm gia đình anh thu lãi 30 triệu đồng. Ngoài anh Hùng, anh Thành, ở Bình Định còn xuất hiện rất nhiều tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi khác.

Với những nỗ lực của Ban chấp hành Hội cũng như hội viên, liên tục từ năm 2000 đến nay, Hội nông dân Bình Định luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của huyện và tỉnh. Năm 2000, Hội được Thủ tướng tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội; cùng nhiều bằng khen của T.Ư Hội, UBND tỉnh, về phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Năm 2009, toàn xã có 1.020 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, đạt 70% so với các hộ đăng ký; trong đó, 15 hộ đạt giỏi cấp tỉnh, 20 hộ đạt giỏi cấp huyện và 985 hộ đạt giỏi cấp cơ sở. Trong thời gian tới, Hội tập trung phát động các hội viên ra sức thi đua lập thành tích chào  mừng Đại hội đảng các cấp và Đại hội Hội nông dân. Cùng đó, Hội thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên tích cực xây dựng mô hình nông thôn mới, xây dựng khu dân cư tự quản. Đồng thời, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Minh Phương

  • Từ khóa