Thứ 2, 01/07/2024, 18:14[GMT+7]

Bảo đảm an toàn lao động và việc làm cho người lao động

Thứ 6, 25/02/2022 | 08:33:17
4,817 lượt xem
Do những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 lên thị trường lao động, việc làm, người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn hơn trong ổn định việc làm cũng như thu nhập. Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh là phải bảo đảm an toàn lao động cũng như ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Test nhanh phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ.

Là doanh nghiệp có đông lao động với gần 6.000 công nhân, Công ty TNHH Yazaky chi nhánh Hải Phòng tại Thái Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm việc làm cho NLĐ như: tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục khó khăn trong vận chuyển hàng hóa... 

Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh bảo đảm nguồn hàng để sản xuất theo kế hoạch, doanh nghiệp còn chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống dịch Covid-19 như đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện khuyến cáo “5K”, phối hợp tổ chức tiêm phòng cho NLĐ... Quyết tâm vượt khó, giữ vững sự ổn định và phát triển, cán bộ, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Tactician (thành phố Thái Bình) đã bắt tay ngay vào sản xuất những ngày đầu năm. 

Chị Nguyễn Thị Dịu, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công ty trong thời gian qua đã động viên NLĐ nỗ lực vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Hiện nay, hàng ngày Công ty chỉ đạo công nhân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, tổ chức chia ca ăn, tránh tụ tập đông người, đồng thời chúng tôi cũng chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động... Trong năm 2022, Công ty chúng tôi quyết tâm thực hiện các giải pháp đột phá, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, góp phần bảo đảm việc làm, an toàn cho NLĐ, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. 

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều lao động bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động... Để giải quyết việc làm cho NLĐ, duy trì hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, quyết định tập trung vào các nội dung: tăng cường giải quyết việc làm, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... Trong năm 2021, các địa phương, doanh nghiệp đã tạo việc làm mới cho 31.700 lao động, trong đó tạo việc làm tại địa phương cho 23.300 lao động. Bên cạnh đó, việc tổ chức giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Toàn tỉnh đã có 7.932 lao động được thực hiện chính sách hỗ trợ thất nghiệp. Đến nay, trên 251.000 NLĐ trong tỉnh tham gia BHXH; 80,6% số người tham gia BHXH có bảo hiểm thất nghiệp; 84,4% số người tham gia BHXH có bảo hiểm tai nạn lao động. Các sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương cũng đã tham mưu, triển khai thực hiện hỗ trợ hơn 361.000 lượt người dân, NLĐ và hơn 2.800 lượt doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số kinh phí trên 553 tỷ đồng. Tuyển sinh đào tạo nghề được 35.500 người. Duy trì thực hiện chính sách lao động tiền lương cho doanh nghiệp và NLĐ. Hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai các biện pháp tuân thủ pháp luật lao động, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp, tăng cường huấn luyện an toàn vệ sinh lao động thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Ngành lao động - thương binh và xã hội đã hướng dẫn 70 doanh nghiệp xây dựng thực hiện nội quy lao động; 2 doanh nghiệp xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; rà soát cập nhật thông tin biến động cung cầu lao động tại hơn 641.000 hộ gia đình và 1.200 doanh nghiệp; trình UBND tỉnh chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động đối với 1.018 lao động nước ngoài của 103 doanh nghiệp; thực hiện tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho 12.760 NLĐ, 56 doanh nghiệp hộ kinh doanh; thực hiện kiểm định khai báo đưa vào sử dụng 280 loại máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động... 

Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu tạo việc làm mới cho 34.500 lao động trở lên, trong đó lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 3.000 lao động. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành lao động - thương binh và xã hội chủ trương đẩy mạnh nhiều hoạt động như: tư vấn giới thiệu việc làm; dạy nghề gắn với tạo việc làm tại chỗ; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động sang các thị trường; phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện việc kết nối cung - cầu lao động, thường xuyên cung cấp thông tin tìm việc làm của NLĐ đến các doanh nghiệp, thông báo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, phối hợp với các doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện kịp thời chính sách vay vốn, hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ có nhu cầu. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động để từ đó nỗ lực bảo đảm việc làm cũng như bảo đảm an toàn cho NLĐ trên địa bàn. 

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH công nghiệp Tactician (Thành phố). 

Ngọc Mai