Thứ 2, 01/07/2024, 18:16[GMT+7]

Khẩn trương rà soát công dân Thái Bình tại Ukraine

Thứ 6, 18/03/2022 | 08:47:57
7,529 lượt xem
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát, lập danh sách, nắm tình hình công dân Thái Bình đang công tác, lao động, học tập tại Ukraine, đặc biệt là tại các vùng có xung đột vũ trang để kịp thời tiếp nhận thông tin của thân nhân, công dân của tỉnh đang gặp khó khăn, cần sự trợ giúp.

Cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách công dân Thái Bình tại Ukraine.

Theo ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội): Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố tiến hành rà soát, tổng hợp thông tin liên quan đến lao động của địa phương đang làm việc tại Ukraine để gửi danh sách về Sở tổng hợp. Ngay sau khi có chỉ đạo, các đơn vị liên quan ở các huyện, thành phố đã nhanh chóng rà soát, thống kê số lượng người lao động địa phương đang ở Ukraine. Tại thành phố Thái Bình, công tác rà soát người dân đang lao động, học tập tại Ukraine được thực hiện ngay khi có chỉ đạo của tỉnh. Tính đến ngày 14/3, toàn thành phố đã thống kê được 31 trường hợp đang lao động, học tập tại Ukraine.

Cũng như thành phố Thái Bình, một số huyện như Vũ Thư, Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương... cũng đã nhanh chóng tiến hành rà soát số người lao động đang ở Ukraine. 

Theo ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư: Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, Phòng đã có văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn trong huyện khẩn trương thực hiện việc rà soát, nắm tình hình công dân là lao động địa phương đang làm việc tại Ukraine để lập danh sách gửi về Phòng tổng hợp. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan liên quan theo dõi, nắm bắt, báo cáo kịp thời tình hình liên quan đến người lao động của địa phương đang làm việc tại Ukraine thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý để đề xuất biện pháp bảo hộ công dân theo quy định. Đến ngày 14/3, huyện Vũ Thư đã thống kê được 23 người lao động đang làm việc tại Ukraine.

Từ ngày 24/2/2022, tình hình Ukraine diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraine, chủ yếu là ở Kharkiv, Odessa và thủ đô Kyiv (Kiev) và một số nơi khác... Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, những ngày qua các ngành chức năng trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương rà soát danh sách người lao động tại Ukraine để có tham mưu với tỉnh về phương hướng hỗ trợ phù hợp. UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố, nhất là ngành lao động - thương binh và xã hội khẩn trương rà soát, tổng hợp danh sách và các thông tin liên quan người Thái Bình ở Ukraine từ đó nắm bắt nguyện vọng, cung cấp đầu mối hỗ trợ và hướng dẫn các gia đình có người thân đang sinh sống tại Ukraine chủ động đăng ký nguyện vọng theo đường link do Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cung cấp, góp phần thực hiện bảo hộ công dân Thái Bình ở nước ngoài. Tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ Ngoại giao trong thực hiện biện pháp bảo hộ công dân, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, kịp thời đề xuất các biện pháp bảo vệ công dân phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. 

Tuy nhiên, theo ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Việc rà soát, thống kê trong những ngày qua gặp nhiều khó khăn do lao động không đi theo diện hợp tác lao động mà thường đi theo diện bảo lãnh của người thân nên việc quản lý bị hạn chế. Bên cạnh đó, việc kết nối, liên hệ với người lao động tại Ukraine cũng khó khăn trong việc nắm bắt nguyện vọng hiện nay của người lao động. 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 14/3 toàn tỉnh mới rà soát, thống kê được 147 lao động đang làm việc tại Ukraine, như huyện Kiến Xương 55 người, Vũ Thư 23 người, thành phố Thái Bình 31 người...  

Ngoài danh sách người lao động đã được lập và trình UBND tỉnh, trong thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách, nắm tình hình người lao động Thái Bình tại Ukraine, đặc biệt là tại các vùng có xung đột vũ trang để kịp thời tiếp nhận thông tin của người lao động đang gặp khó khăn cần sự trợ giúp khẩn cấp ở Ukraine, từ đó sẽ tham mưu với tỉnh có phương án hỗ trợ người lao động khi họ về nước.

Mai Thư