Thứ 2, 01/07/2024, 18:16[GMT+7]

Địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và người lao động

Thứ 6, 08/04/2022 | 08:49:46
5,906 lượt xem
Với chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn chính sách có liên quan về lao động; cung ứng nhân lực... cho doanh nghiệp, những năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình luôn phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) trong hoạt động cung ứng nguồn nhân lực, góp phần vào mục tiêu giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Người lao động tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Sau hơn 3 năm làm việc ở tỉnh ngoài, anh Bùi Trung Hiệu, xã Việt Thuận (Vũ Thư) mong muốn được trở về tỉnh làm việc để thuận tiện cho việc chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tìm kiếm việc làm theo đúng với ngành nghề của anh gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin và qua giới thiệu từ bạn bè, anh Hiệu đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình và được tư vấn, giới thiệu việc làm. Được cán bộ, nhân viên của Trung tâm tư vấn, giới thiệu nhu cầu tuyển dụng của các DN trong tỉnh, anh đã tìm được công việc phù hợp. 

Anh Hiệu tâm sự: Trước đây, tôi làm nghề điện ở Công ty TNHH LG Display Việt Nam tại thành phố Hải Phòng nhưng do ở quê, mẹ tôi sống một mình nên tôi mong muốn xin về làm việc tại tỉnh. Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, tôi đã tìm được công việc theo đúng nghề mà Công ty Tân Đệ cần tuyển. Hiện tại, việc phỏng vấn đã xong, sau thử tay nghề tôi sẽ được Công ty nhận vào làm việc.

Với phương châm “người tìm việc - việc tìm người”, hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tư vấn, tuyển lao động, cung ứng nguồn, liên kết đào tạo, định hướng lao động xuất khẩu. Với tinh thần nỗ lực vượt khó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa NLĐ cũng như các DN. 

Ông Phạm Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Để bảo đảm nguồn cung - cầu lao động cho DN và NLĐ, Trung tâm tập trung đẩy mạnh hoạt động khai thác và cung ứng thông tin thị trường lao động bằng nhiều hình thức: khai thác trực tiếp thông tin tại DN; qua website, tài khoản mạng xã hội facebook, zalo của Trung tâm; thường xuyên theo dõi các thông tin tuyển dụng của DN qua các phương tiện thông tin, thực hiện liên hệ với DN để xác minh và khai thác thông tin tuyển dụng chi tiết, dữ liệu khai thác DN bảo đảm đủ thông tin, chất lượng. Cùng với đó, hàng tuần Trung tâm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến để DN, NLĐ tìm hiểu về thị trường lao động. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngày 15 hàng tháng, Trung tâm tổ chức phiên giao dịch việc làm cho NLĐ, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, tư vấn chính sách pháp luật lao động cho NLĐ. Theo thống kê, tại mỗi phiên giao dịch ở Trung tâm có từ 30 - 50 DN, trường nghề đến tham gia giao dịch; có 500 - 1.000 lượt lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước và nước ngoài. Riêng trong 2 năm 2021 - 2022, để tăng cường công tác tư vấn kết nối việc làm cho NLĐ thích ứng với tình hình dịch bệnh, các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và online đã được tăng lên mỗi tháng từ 2 phiên trở lên, qua đó tạo sự kết nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Tân Đệ cho biết: Công ty Tân Đệ hiện có 10 nhà máy phân bố ở trong và ngoài tỉnh với gần 20.000 công nhân. Do nhu cầu của thị trường may mặc, Công ty luôn có chủ trương mở rộng lĩnh vực sản xuất ra các huyện, thành phố trong tỉnh và tỉnh ngoài, vì vậy rất cần nhiều nguồn nhân lực. Việc tuyển dụng lao động ngoài bộ phận tuyển dụng tại Công ty, hàng năm Công ty duy trì việc liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình trong việc tìm kiếm nguồn lao động có chất lượng để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ, nhiều năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ bị thất nghiệp. Từ tháng 1/2010 đến tháng 3/2022, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ của 75.395 lao động thất nghiệp và tham mưu trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 74.190 lao động.

Thời gian tới, cùng với thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động phát triển thị trường lao động; nâng cao hiệu quả khai thác thông tin cung - cầu lao động; đổi mới phương thức tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề cho lao động có nhu cầu, nhất là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; phối hợp với các DN giới thiệu việc làm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Nguyễn Dũng