Thứ 2, 01/07/2024, 16:20[GMT+7]

Đồng hành cùng người lao động, quyết tâm vượt khó, chiến thắng đại dịch Covid-19

Thứ 7, 30/04/2022 | 22:48:55
2,365 lượt xem
Năm 2022 là năm thứ 11 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai Thông báo kết luận số 77-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương về tổ chức tháng công nhân. Kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2022), phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong tháng công nhân.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Quỳnh Phụ.

Phóng viên: Trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ trong đời sống, sản xuất. Ông có thể chia sẻ một số hoạt động nổi bật đã triển khai.

Ông Bùi Xuân Vinh: Năm 2022 là năm các cấp công đoàn có nhiều quyết tâm, nỗ lực trong việc đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống, đặc biệt là Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Với tinh thần đó, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam. Đẩy mạnh công tác phòng, chống và thích ứng an toàn với dịch Covid-19, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chủ động, tích cực thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để bảo đảm việc làm, nâng cao tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi và điều kiện làm việc cho NLĐ; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn NLĐ”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”, tôn vinh, biểu dương NLĐ tiêu biểu trong lao động, sản xuất... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tập trung phối hợp với chính quyền, chủ sử dụng lao động đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị NLĐ ở các doanh nghiệp; hướng dẫn công đoàn cơ sở ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NLĐ.

Phóng viên: Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và việc làm của đoàn viên, NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò của mình như thế nào trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có hàng chục nghìn lao động bị mắc Covid-19, bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập. Với phương châm công nhân viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phát động phong trào chung tay phòng, chống dịch, tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã rà soát, thống kê tình hình các doanh nghiệp và đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đã hỗ trợ trên 5.500 đoàn viên với kinh phí 5,1 tỷ đồng. Dịp tết Nguyên đán 2022, đã tổ chức 50 chương trình tết sum vầy tại doanh nghiệp, trao 129.000 suất quà với kinh phí 44,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ công đoàn cấp trên là 10,2 tỷ đồng, góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội của tỉnh. Thăm và tặng quà các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh 310 triệu đồng; trích kinh phí ủng hộ quỹ vắc-xin cho công nhân và vận động cán bộ công đoàn chuyên trách ủng hộ 1,15 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí đón 204 NLĐ lưu trú tại Bắc Giang về Thái Bình cách ly; hỗ trợ đoàn viên, NLĐ thuộc 13 LĐLĐ tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 số tiền 925 triệu đồng.

Giờ làm việc của người lao động Công ty May Việt Hưng.

Phóng viên: Kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế lao động 1/5 và 11 năm tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh có những hoạt động cụ thể nào hướng về NLĐ, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Ngay từ tháng 1/2022, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tháng công nhân và chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện, trong đó tập trung vào các hoạt động trọng tâm: Tổ chức phát động tháng công nhân gắn với tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 và kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế lao động. Triển khai chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Tổ chức tọa đàm về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn Thái Bình trong tình hình mới; thành lập công đoàn cơ sở và kết nạp đoàn viên; trao hỗ trợ kinh phí 54 nhà “Mái ấm công đoàn” với kinh phí 2 tỷ đồng; tặng 2.000 suất quà gồm tiền và mũ bảo hiểm xe máy cho NLĐ; tổ chức giải bóng đá công nhân lao động các khu công nghiệp và các giải thi đấu thể thao trong công nhân viên chức lao động tại các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố; tổ chức khám sức khỏe tầm soát ung thư cho lao động tại một số doanh nghiệp; triển khai ký kết với một số doanh nghiệp trong chương trình phúc lợi đoàn viên để cung cấp các sản phẩm, hàng hóa thiết yếu có chất lượng với mức giá ưu đãi cho NLĐ.

Để tháng công nhân nói riêng, các mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn năm 2022 nói chung ngày càng có chiều sâu và hiệu quả, các cấp công đoàn trong tỉnh mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp, ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động cũng như đoàn viên, NLĐ. Với sự ủng hộ, đồng thuận đó, các cấp công đoàn quyết tâm sát cánh cùng đoàn viên, NLĐ sớm vượt qua mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ổn định việc làm, đời sống NLĐ, góp phần cùng các cấp, các ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mai Thư
(Thực hiện)

  • Từ khóa