Thứ 6, 29/03/2024, 15:38[GMT+7]

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:57:15
3,338 lượt xem
Hơn 2 năm qua, cùng với chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để duy trì sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Công ty Tân Đệ bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho người lao động trong quá trình sản xuất.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) hiện có hơn 18.000 công nhân. Để bảo đảm an toàn cho NLĐ trong quá trình sản xuất, hàng năm Công ty xây dựng kế hoạch ATVSLĐ, đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động, phân công trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban về công tác ATVSLĐ. Cùng với đó, Công ty chú trọng cải tiến kỹ thuật nhằm cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm ATVSLĐ và ngăn ngừa tai nạn lao động. 

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng Quản lý công tác ATVSLĐ, môi trường và sức khỏe cho biết: Với quan điểm coi NLĐ là nhân tố cốt lõi của sự thành công và phát triển của DN, từ khi thành lập đến nay, cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần tốt nhất cho NLĐ, Công ty luôn chú trọng bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ trong quá trình làm việc. Tại các nhà máy đều thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, cấp cứu viên và phòng cháy viên với trên 1.000 thành viên. Các loại máy móc, thiết bị sử dụng hàng năm đều được kiểm định, đặc biệt là những loại máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ như: nồi hơi, bình nén khí, đường ống hệ thống dẫn ga, xe nâng... bảo đảm điều kiện tốt nhất cho NLĐ trong quá trình làm việc. Nhờ thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, trong nhiều năm qua Công ty không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. Năm 2021 Công ty được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác bảo đảm ATVSLĐ.

Với công nhân Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, làm việc trong môi trường dễ xảy ra mất ATVSLĐ khi thường xuyên làm việc ở độ cao, vì vậy mỗi cán bộ, công nhân Nhà máy đều ý thức được trách nhiệm của mình trong công việc. 

Theo ông Phạm Đức Hùng, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của Nhà máy, hàng năm Nhà máy đều tổ chức tập huấn, huấn luyện cho NLĐ về kỹ năng, quản lý công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ cho NLĐ; cách xử lý khi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn lao động. Trước khi vào làm việc, cán bộ kỹ thuật đều nhắc nhở công nhân tuân thủ nghiêm các nội quy, quy định về ATVSLĐ, cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc, yêu cầu NLĐ phải làm quen với các biển báo, chỉ dẫn trên công trường. Đồng thời, xây dựng quy chế về xử phạt trong trường hợp không tuân thủ quy định.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn lao động, làm chết 13 người, thiệt hại hàng tỷ đồng. Mặc dù có chiều hướng giảm nhưng tai nạn lao động vẫn xảy ra ở một số nơi, số vụ tai nạn lao động có người chết làm việc không có hợp đồng lao động, lao động tự do vẫn chưa được khai báo, thống kê, điều tra đầy đủ. Qua kiểm tra công tác ATVSLĐ hàng năm cho thấy, việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ của một số DN chưa nghiêm, nhất là DN vừa và nhỏ, DN tư nhân; môi trường và điều kiện lao động trong DN vẫn tiềm ẩn yếu tố nguy hiểm, có hại, mất ATVSLĐ.

Tháng ATVSLĐ năm nay diễn ra từ ngày 1 - 31/5 với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các cấp, các ngành đã và đang triển khai nhiều hoạt động, trong đó yêu cầu các DN thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATVSLĐ. 

Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, ngành lao động - thương binh và xã hội tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tổ chức tập huấn về ATVSLĐ cho cán bộ quản lý các sở, ngành, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường huấn luyện ATVSLĐ cho DN, tập trung vào nhóm lao động làm công việc có yếu tố nguy hiểm, nặng nhọc, độc hại và lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác giám sát, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý nghiêm chủ sử dụng lao động, đơn vị vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

Khám sức khỏe cho người lao động tại Công ty TNHH May Hưng Nhân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày