Thứ 2, 01/07/2024, 14:19[GMT+7]

Công nhân sẽ sớm được hỗ trợ tiền thuê nhà

Thứ 3, 24/05/2022 | 08:34:15
1,966 lượt xem
Gần 3 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công nhân phải tạm nghỉ việc hoặc làm việc cầm chừng, thu nhập sụt giảm trong khi giá cả thị trường không giảm, trong đó có giá nhà trọ. Hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân khu công nghiệp, khu kinh tế là một trong những chính sách quan trọng đang được triển khai thực hiện.

Nơi ở chật chội ảnh hưởng đến sinh hoạt của người lao động.

Vợ chồng chị Trần Thị Anh quê ở tỉnh Bắc Giang sang Thái Bình làm việc đến nay đã gần 10 năm. Hiện chị đang làm việc tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp Sông Trà, thành phố Thái Bình) còn chồng chị làm nghề xây dựng. Điều kiện kinh tế khó khăn, anh chị không có tiền để mua nhà nên phải thuê nhà trọ, diện tích nhỏ hẹp với giá thuê mỗi tháng trên 1 triệu đồng. 

Chị Anh tâm sự: Làm việc xa nhà nên mọi chi tiêu trong gia đình rất tốn kém trong khi thu nhập của hai vợ chồng thấp. Nơi ở chật chội nên đành để các con ở quê cho bố mẹ trông giúp. Đi làm gần 10 năm chưa thể mua được nhà, vợ chồng tôi rất mong có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân để giảm bớt khó khăn.

Cũng như vợ chồng chị Anh, chị Nguyễn Thị Lưỡng, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) làm việc tại Công ty TNHH TAV (thành phố Thái Bình) cũng phải thuê nhà đã 13 năm nay. Gắn bó với Công ty nhiều năm nên bản thân chị không muốn chuyển làm việc nơi khác. Tuy nhiên, với thu nhập gần 7 triệu đồng/tháng trong khi tiền thuê nhà trọ mỗi tháng hết 1 triệu đồng cộng với chi phí sinh hoạt hàng ngày nên ước mong mua được nhà là điều xa vời với chị. Mong muốn của chị Lưỡng cũng như hầu hết công nhân nói chung là có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ).

Nhiều lao động làm việc tại các khu công nghiệp đang phải thuê nhà trọ.

Để thu hút lao động, các doanh nghiệp trong tỉnh đã có nhiều chế độ hỗ trợ công nhân chưa có nhà ở. Chính vì vậy, nhiều lao động ở huyện xa, thậm chí ở tỉnh khác cũng đến làm việc tại các doanh nghiệp ở Thái Bình. Do vậy, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao. 

Tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng chi nhánh Thái Bình với gần 6.000 lao động, để hỗ trợ NLĐ ở các địa bàn xa như Hưng Hà, Thái Thụy, Quỳnh Phụ... Công ty bố trí xe đưa đón để giảm bớt tiền thuê nhà trọ cho họ. 

Theo ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty, mặc dù Công ty đã bố trí phương tiện đưa đón công nhân song với những công nhân chưa lập gia đình, nhu cầu thuê nhà trọ ở gần nơi làm việc là rất lớn. Thống kê sơ bộ, hiện Công ty có trên 200 người phải thuê nhà trọ. Để hỗ trợ NLĐ, ngoài việc bố trí xe đưa đón, hàng tháng Công ty có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Để hỗ trợ NLĐ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngay sau khi Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg được ban hành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đối với NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp, điều kiện được hỗ trợ là phải ở thuê, trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có hợp đồng lao động. Mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động, điều kiện được hỗ trợ là phải ở thuê, trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có hợp đồng lao động. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và các doanh nghiệp tổng hợp danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà; rà soát các điều kiện và thủ tục để NLĐ tiếp cận được chính sách, bảo đảm trước ngày 15/8/2022 hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ.

Với chính sách hỗ trợ này, hy vọng trong thời gian tới, nhiều công nhân sẽ giảm được một phần chi phí thuê nhà trọ, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm lao động sản xuất.

Anh Thơ

  • Từ khóa