Thứ 2, 01/07/2024, 14:14[GMT+7]

Vũ Thư: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên công đoàn

Thứ 3, 21/06/2022 | 08:42:11
5,869 lượt xem
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động giữ vai trò hết sức quan trọng. Xác định điều đó, các cấp công đoàn huyện Vũ Thư luôn chú trọng công tác này nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho đoàn viên, người lao động.

Các cấp công đoàn huyện Vũ Thư luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động.

Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (cụm công nghiệp Minh Lãng, Vũ Thư) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất giày dép xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ. Hiện tại Công ty bảo đảm sản xuất, việc làm cho hơn 3.600 công nhân với thu nhập bình quân từ 5 - 6,5 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công đoàn Công ty thường xuyên phối hợp với lãnh đạo Công ty thực hiện tuyên truyền về phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, an ninh trật tự, nhất là làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, dù chịu tác động của dịch Covid-19 song Công ty vẫn bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. 

Ngoài ra, Công ty cũng luôn thực hiện nghiêm các nội dung công khai tới người lao động như: chế độ bảo hộ lao động, chế độ ăn ca, quy chế nâng lương cho người lao động... Qua đó phát huy quyền làm chủ của người lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc. 

Chị Trần Thị Đào, công nhân Công ty cho biết: Được Công đoàn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chúng tôi nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định liên quan đến người lao động, qua đó chúng tôi yên tâm đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định để doanh nghiệp ngày càng phát triển, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Theo ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vũ Thư: LĐLĐ huyện đang quản lý 152 công đoàn cơ sở với trên 16.600 đoàn viên. Những năm qua, LĐLĐ huyện luôn xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ và đề ra các giải pháp để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động. LĐLĐ huyện cùng công đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền, quán triệt kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của công đoàn các cấp và pháp luật của Nhà nước, nhất là các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức các hoạt động thiết thực trong chương trình tết sum vầy, tháng công nhân... với các hoạt động như đào tạo nâng cao tay nghề, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, tặng quà... 3 năm qua, LĐLĐ huyện tổ chức 3 hội nghị quán triệt nghị quyết đại hội đảng, đại hội công đoàn các cấp cho trên 450 lượt cán bộ công đoàn cơ sở; phối hợp tổ chức 5 lớp tuyên truyền pháp luật và các chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện, bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống ma túy, dịch Covid-19 cho trên 5.000 lượt cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động. 

Các công đoàn cơ sở đã tổ chức trên 450 cuộc tuyên truyền, thông tin trên bản tin nội bộ, hệ thống truyền thanh của cơ quan, doanh nghiệp cho trên 23.000 lượt đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Qua công tác tuyên truyền, nhất là dịp tuyên truyền các hoạt động trong tháng công nhân, chương trình tết sum vầy, hàng năm đã có trên 2.500 đoàn viên, công nhân lao động khó khăn được tặng quà với số tiền trên 1,3 tỷ đồng; kết nạp mới gần 5.000 đoàn viên; đề nghị và biểu dương khen thưởng gần 100 đoàn viên, công nhân lao động khối doanh nghiệp.

Qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cấp công đoàn trong huyện chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công nhân lao động. Do đó, từ năm 2017 đến nay không phát sinh tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể. Các hoạt động cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao đời sống văn hóa, lối sống lành mạnh trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đóng góp tích cực vào ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian tới, các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ, công tác tuyên truyền, tăng cường các đợt tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp với từng hoạt động của cơ sở và từng đối tượng tuyên truyền để hoạt động công đoàn thực sự hướng đến người lao động.

Mai Thư