Thứ 5, 25/04/2024, 11:33[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tăng cường kiểm tra thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp

Thứ 3, 27/09/2022 | 22:48:05
4,153 lượt xem
Nhằm bảo đảm quyền lợi và các chế độ, chính sách đối với người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp (DN) cũng như cơ sở sản xuất, kinh doanh, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ đã tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại DN, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra tại Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh.

Quỳnh Phụ hiện có hơn 180 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ, trong đó có 120 DN, cơ sở có từ 50 lao động trở lên. Hàng năm, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền các chế độ, chính sách pháp luật lao động đối với DN và NLĐ, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại DN. 

Bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các phòng liên quan thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại DN, trong đó tập trung vào việc kiểm tra tình hình việc làm, hợp đồng lao động giữa DN và NLĐ; lương và thu nhập của NLĐ; việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN; các chế độ, chính sách đối với lao động nữ cũng như công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho NLĐ. Qua kiểm tra, nhìn chung các DN đã chấp hành các quy định pháp luật lao động, tuy nhiên cũng còn có những DN chưa thực hiện đầy đủ.

Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh, xã An Hiệp là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài; sản xuất trong lĩnh vực giày da với hơn 1.300 lao động. Từ khi thành lập đến nay, các chế độ của DN đối với NLĐ như ký hợp đồng, trả lương, đóng BHXH, BHYT, BHTN, khám sức khỏe định kỳ, thời gian nghỉ ngơi, chế độ với lao động nữ... đều được Công ty thực hiện đầy đủ và đúng hạn. Tuy nhiên, qua kiểm tra những năm gần đây, các ngành chức năng đã chỉ ra một số bất cập của DN trong thực hiện pháp luật đối với NLĐ. Cuối tháng 9/2022 kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại DN, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã chỉ ra một số vấn đề mà DN chưa thực hiện theo quy định: DN chưa trích nộp BHXH đối với lao động có phụ cấp chức vụ; chưa khai báo thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng. 

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Công ty chia sẻ: Thực tế, trong quá trình thực hiện, một số vấn đề thực hiện chính sách pháp luật đối với NLĐ do DN chưa hiểu rõ, vì vậy trong quá trình triển khai còn thiếu và đã được đoàn kiểm tra nêu ra. Công ty sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn nắm bắt và điều chỉnh kịp thời để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Tại các DN có số lượng công nhân lao động khoảng 50 người, vấn đề kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động cũng luôn được huyện chú trọng. Thực tế hiện nay, nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh vốn đầu tư ít, do vậy cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho NLĐ trong quá trình làm việc cũng chưa được bảo đảm, cùng với đó, ý thức của NLĐ chưa cao. 

Mới đây, kiểm tra tại Chi nhánh Công ty TNHH Công nghệ Vạn Lợi Đạt, xã An Vũ, ngành nghề sản xuất đồ chơi xuất khẩu với 45 lao động, nhiều tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra: DN chưa tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; việc khám sức khỏe cho NLĐ chưa được tổ chức định kỳ; chưa phân loại lao động; các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt chưa được kiểm định và khai báo; hệ thống đường điện cũ dễ gây nguy cơ cháy, nổ. Từ việc kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu DN sớm khắc phục để bảo đảm quyền lợi và an toàn cho NLĐ.

Để việc chấp hành và thực hiện chính sách pháp luật về lao động trong các DN ngày càng tốt hơn, giúp NLĐ yên tâm công tác và tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định, theo ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), các cấp, các ngành cùng với tổ chức công đoàn cần chủ động phối hợp với ngành lao động và các ngành liên quan ở địa phương, cơ sở hàng năm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, Luật Công đoàn tại các DN để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại Chi nhánh Công ty TNHH Công nghệ Vạn Lợi Đạt. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày