Thứ 4, 24/04/2024, 05:02[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động

Thứ 3, 01/11/2022 | 08:36:12
11,730 lượt xem
Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm chính sách pháp luật đối với người lao động.

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống cũng như kiến nghị của người lao động để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Đầu tháng 2/2022, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Shinshiya-NG Việt Nam (cụm công nghiệp Đông La, huyện Đông Hưng) ngừng việc tập thể yêu cầu Công ty tăng lương cơ bản, phụ cấp, trợ cấp. Theo phản ánh, từ năm 2020 đến nay công nhân Công ty không được tăng lương và phụ cấp, trong khi các doanh nghiệp (DN) lân cận có mức lương cơ bản cao hơn và được điều chỉnh tăng hàng năm. Cụ thể, công nhân đề nghị được tăng mức lương cơ bản từ trên 3,2 triệu đồng lên trên 3,7 triệu đồng/người/tháng, tăng tiền trợ cấp xăng xe, tiền trợ cấp độc hại...

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng đã chủ động phối hợp với Công an huyện và các ngành chức năng chỉ đạo và tham gia cùng công đoàn, ban lãnh đạo Công ty giải quyết. Sau một tuần, kiến nghị của công nhân đã được chủ DN giải quyết. Cụ thể, Công ty tăng lương cho công nhân từ trên 3,2 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Theo bà Lê Thị Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty, khi công nhân có ý kiến về tăng lương cơ bản, tổ chức công đoàn đã cố gắng thương lượng với ban lãnh đạo Công ty giúp công nhân được tăng lương cơ bản để bảo đảm cuộc sống. 

Chị Lê Thị Chiến, công nhân Công ty cho biết: Lương tăng, chúng tôi rất phấn khởi vì kiến nghị của mình đã được lãnh đạo Công ty tiếp thu và giải quyết kịp thời.

Thực tế thời gian qua, các DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư trên địa bàn huyện Đông Hưng luôn thực hiện nghiêm chính sách pháp luật của Việt Nam đối với người lao động (NLĐ) thông qua tổ chức công đoàn. Vì vậy, để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, việc thành lập tổ chức công đoàn là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi DN khi đi vào hoạt động. 

Công ty TNHH Năng lượng mặt trời EMPIRE Việt Nam (khu công nghiệp Gia Lễ) hiện có hơn 320 công nhân. Công ty thành lập tháng 8/2021 nhưng chỉ hơn 1 năm hoạt động, trước yêu cầu phải có tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Công ty đã hoàn thiện các thủ tục và trong tháng 10 vừa qua đã ra mắt tổ chức công đoàn. 

Ông Châu Nhất Tâm, Giám đốc Công ty chia sẻ: Công đoàn đối với mỗi DN là rất cần thiết. Tại Công ty chúng tôi, tất cả các đề nghị của NLĐ phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam khi tổ chức công đoàn đề xuất Công ty đều thực hiện đầy đủ. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn lắng nghe ý kiến của NLĐ để sửa đổi phù hợp với mong muốn mang đến cho NLĐ mức lương cao hơn để họ yên tâm gắn bó với DN.

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng hiện có 182 công đoàn cơ sở. Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, NLĐ; xây dựng quy chế đối thoại tại nơi làm việc... Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của NLĐ được xem xét giải quyết. 

Bà Đinh Thị Hoa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện chia sẻ: Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn thông qua các đợt bồi dưỡng, tập huấn hay những buổi đối thoại trực tiếp với chủ sử dụng lao động và NLĐ. Trong quá trình hoạt động tại các DN, khi NLĐ có đề xuất, kiến nghị, tổ chức công đoàn cấp trên đến trao đổi và cùng tháo gỡ để NLĐ yên tâm công tác.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn huyện Đông Hưng đã thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ thông qua việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời kiến nghị của NLĐ. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ bằng các việc làm cụ thể như hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn, thăm hỏi, tặng quà công nhân mắc Covid-19, bệnh hiểm nghèo... Chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn huyện Đông Hưng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đến nay, các công đoàn cơ sở đã và đang chuẩn bị tổ chức đại hội. Đến ngày 20/10, toàn huyện đã có 37 công đoàn cơ sở hoàn thành tổ chức đại hội. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng yêu cầu các công đoàn cơ sở là khi ban hành nghị quyết phải ưu tiên thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn, là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày