Thứ 7, 27/04/2024, 01:43[GMT+7]

Công đoàn huyện Quỳnh Phụ: Chú trọng công tác nhân sự đại hội

Chủ nhật, 05/03/2023 | 16:35:53
4,434 lượt xem
Với phương châm “Mỗi tổ chức công đoàn phải là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động”, thời gian qua, Công đoàn huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên, trong đó chú trọng công tác nhân sự ban chấp hành để đáp ứng kỳ vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ trao quà tết cho các tổ chức công đoàn dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam, khu công nghiệp cầu Nghìn (Quỳnh Phụ) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, hiện có trên 1.000 đoàn viên, NLĐ. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Công đoàn Công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ như tham mưu trích kinh phí trên 4,5 tỷ đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khen thưởng cho đoàn viên, NLĐ vào dịp lễ, tết, tháng công nhân... Nhờ có nhiều đổi mới trong hoạt động công đoàn, tháng 11/2022, Công đoàn Công ty được Công đoàn huyện Quỳnh Phụ lựa chọn tổ chức đại hội điểm CĐCS khối doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Xoan, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Với đặc thù riêng của ngành thép, công nhân phải làm việc vất vả, mức độ rủi ro cao nên nhiệm kỳ qua Công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo Công ty có chính sách hỗ trợ công nhân trong đó đã đề xuất tăng thu nhập cho công nhân từ mức lương hơn 6 triệu đồng/người/tháng năm 2019 lên 7,5 triệu đồng/người/tháng như hiện nay. Các chế độ làm thêm giờ, tăng ca, một số chính sách cho NLĐ được quan tâm và giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm công tác. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, để chăm lo tốt hơn nữa cho đoàn viên, NLĐ, quá trình tổ chức đại hội công đoàn chúng tôi chú trọng công tác nhân sự, lựa chọn những cán bộ có uy tín, biết quan tâm, lắng nghe ý kiến của đoàn viên, NLĐ để từ đó tham mưu với doanh nghiệp có chế độ chăm sóc tốt nhất cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 171 CĐCS. Đến ngày 26/2 đã có 112 CĐCS hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tuy nhiên, khác với các huyện, thành phố và công đoàn các ngành, việc tổ chức đại hội CĐCS nhiệm kỳ này của Công đoàn huyện Quỳnh Phụ có sự đổi mới, đó là chia theo loại hình để tổ chức đại hội. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ cho biết: Nhiệm kỳ này, Công đoàn huyện không tổ chức đại hội điểm ở một CĐCS mà chia theo loại hình. Chẳng hạn, trong loại hình doanh nghiệp, chúng tôi chọn một doanh nghiệp điển hình và mời chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn các doanh nghiệp trong huyện đến dự để rút kinh nghiệm. Việc chia loại hình để tổ chức đại hội thể hiện được tính tập trung và sẽ hiệu quả hơn.

Về công tác nhân sự đại hội, quá trình xây dựng kế hoạch, Liên đoàn Lao động huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành văn bản chỉ đạo đại hội CĐCS và Đại hội Công đoàn huyện; nhân sự ban chấp hành phải hiểu sâu về lĩnh vực ngành, nghề, tình hình sản xuất, kinh doanh, hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; có uy tín, được đông đảo đoàn viên, NLĐ tín nhiệm; có khả năng vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, ngành, đơn vị và tổ chức công đoàn để đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, đối với cơ quan, đơn vị có tổ chức đảng, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với cấp ủy tổ chức đảng ở cơ sở duyệt nhân sự ban chấp hành công đoàn khóa mới, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ giới thiệu những đồng chí là cấp ủy viên tham gia ban chấp hành công đoàn để đảm nhiệm chức danh chủ tịch hoặc phó chủ tịch CĐCS. Tính đến thời điểm này, 100% cơ quan, đơn vị có tổ chức đảng đã tổ chức đại hội CĐCS đều bảo đảm đúng cơ cấu chủ tịch công đoàn nằm trong chi ủy của cơ sở. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các bước quy trình giới thiệu nhân sự và chuẩn bị tốt nội dung văn kiện đại hội. Quá trình đại hội diễn ra trang trọng bảo đảm theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam cũng như hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Với CĐCS khóa mới, ngay sau khi đại hội thành công, Công đoàn huyện yêu cầu xây dựng chương trình hành động để thực hiện nghị quyết đại hội. Huyện phấn đấu đến cuối tháng 3/2023 hoàn thành đại hội CĐCS để chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 dự kiến tổ chức vào tháng 6/2023.

Nguyễn Cường