Thứ 6, 29/03/2024, 22:28[GMT+7]

Giải quyết việc làm góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:24:47
4,765 lượt xem
Giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy tối đa nội lực để phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về lao động, việc làm, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm việc thực thi các quy định về lĩnh vực này hiệu quả.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May Việt Trí Thái Bình (xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ).

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND, ngày 5/4/2022 thực hiện chương trình hỗ trợ phục hồi, phát triển thị trường lao động tỉnh Thái Bình năm 2022, triển khai đến các sở, ngành, huyện, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp, đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp hỗ trợ người sử dụng lao động phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động; thực hiện đa dạng, linh hoạt các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động; hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động để người sử dụng lao động, người lao động thỏa thuận nhu cầu việc làm, nhu cầu sử dụng lao động theo nguyện vọng của các bên; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành ở tỉnh tổ chức 2 hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động với 500 cán bộ quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn 57 doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động; hướng dẫn 16 doanh nghiệp thực hiện các quy định về chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động. Phối hợp cùng ngành chức năng kiểm tra thông tin, nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của 92 doanh nghiệp; trình UBND tỉnh chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động đối với 609 lao động nước ngoài của 138 lượt doanh nghiệp, cơ sở và đã cấp giấy phép lao động cho 490 lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 34.500 lao động có việc làm mới, đạt 100% kế hoạch, trong đó việc làm tại địa phương 24.950 người, đi làm việc ở tỉnh ngoài 6.500 người, đi làm việc ở nước ngoài 3.020 người.

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường tần suất giao dịch việc làm và thực hiện đa dạng, linh hoạt hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động để họ lựa chọn nghề nghiệp, việc làm; tổ chức ngày hội tư vấn nghề nghiệp và kết nối cung - cầu lao động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình; thực hiện kịp thời chính sách trợ cấp thất nghiệp và các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc chi trả các chính sách hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không xảy ra sai sót, tiêu cực.

Những tháng đầu năm 2023, tình hình lao động, việc làm của người lao động khu vực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng sau dịch Covid-19 và cạnh tranh thương mại của các nước lớn, đơn hàng sụt giảm đã tác động đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, việc làm và thu nhập của người lao động gặp khó khăn. Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyên gia công sản phẩm may mặc khó khăn trong việc tuyển lao động, khan hiếm lao động cục bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng nhằm ổn định thị trường lao động. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động đến người sử dụng lao động và người lao động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật về chính sách lao động, việc làm; thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin thị trường lao động, thực hiện linh hoạt các hình thức kết nối lao động, việc làm, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động để phối hợp cùng nhau trong tuyển dụng, đào tạo và sử dụng lao động trong các doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh mở rộng, hợp tác thị trường lao động nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tuyển chọn lao động của tỉnh cung ứng đi làm việc ở nước ngoài; thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ việc làm đối với người lao động, đặc biệt là những lao động thuộc gia đình chính sách để họ có việc làm bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (Khu Công nghiệp Tiền Hải).

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày