Thứ 2, 01/07/2024, 02:19[GMT+7]

Công đoàn huyện Thái Thụy: Hướng về người lao động

Thứ 3, 28/03/2023 | 09:13:27
5,533 lượt xem
Thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Thái Thụy không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Sản xuất tại Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy.

Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy, xã Sơn Hà hiện có gần 1.700 lao động, chuyên sản xuất giầy thể thao xuất khẩu sang châu Âu và một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật đối với NLĐ, tổ chức nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Tổng thu nhập của NLĐ đạt từ 7 - 12 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức trao quà vào dịp lễ, tết và thưởng tháng lương thứ 13 cho NLĐ vào dịp tết Nguyên đán với mức từ 4 - 13 triệu đồng/người. Tổ chức cho NLĐ tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao. Để bảo đảm năng suất, chất lượng làm việc cho NLĐ, Công ty đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tại tất cả các xưởng, bố trí nhà trọ cho công nhân ở xa. 

Anh Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngoài công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, Công đoàn Công ty luôn tích cực động viên NLĐ hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Hàng tuần, hàng tháng Công đoàn tham mưu lãnh đạo Công ty đưa ra mức sản lượng trung bình để đánh giá sản lượng của các chuyền. Khi các chuyền đạt mức sản lượng tối đa sẽ được biểu dương, cuối tháng có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời để khuyến khích NLĐ. Với đặc thù là đơn vị có nhiều đoàn viên nữ, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn quan tâm xây dựng văn hóa ứng xử, tổ chức các cuộc hội thảo, giao lưu về phẩm chất phụ nữ hiện đại, văn hóa ứng xử cho chị em, tạo điều kiện thuận lợi để chị em thực hiện tốt hai nhiệm vụ giỏi việc nước, đảm việc nhà. 5 năm qua (2017 - 2022) có 95% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Hai giỏi”, 100% đoàn viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Chị Trần Thị Loan, công nhân Công ty cho biết: Tôi đã làm việc tại Công ty 4 năm, tôi thấy mọi chế độ đãi ngộ của Công ty rất tốt. Khi Công ty phát động các phong trào thi đua, mọi NLĐ đều hào hứng tham gia, hăng say lao động, nhờ đó sản lượng tăng lên qua từng tháng, mức thu nhập cũng tăng, đời sống NLĐ được nâng lên.  

Huyện Thái Thụy hiện có 12.793 đoàn viên ở 222 công đoàn cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ thông qua các hoạt động như: tổ chức tết sum vầy; trao quà cho đoàn viên, NLĐ trong tháng công nhân; hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn... Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo các đơn vị và chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách và quyền lợi cho NLĐ; giám sát, vận động NLĐ thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị; nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, điều kiện sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp; thường xuyên quan tâm đến đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, đề nghị các cấp công đoàn hỗ trợ.

Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước được công đoàn cơ sở triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Nổi bật là các phong trào: “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”... Từ các phong trào đã có hàng trăm sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đặc biệt, trong chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đến nay đã có hơn 1.400 công nhân viên chức lao động có sáng kiến tham gia, với 1.070 sáng kiến hợp lệ, vượt chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao.

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cho biết: Xác định NLĐ là chủ thể quan trọng trong việc sáng tạo và phát huy thế mạnh của đơn vị, doanh nghiệp, thời gian tới Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục triển khai các hoạt động hướng về NLĐ, đổi mới công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tư vấn về pháp luật, phổ biến chủ trương, chính sách, tăng cường các chế độ phúc lợi cho đoàn viên. Phát động sâu rộng và tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Qua đó giúp đoàn viên, NLĐ thêm tin yêu, gắn bó, đồng lòng xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Thu Trang