Thứ 5, 28/03/2024, 15:32[GMT+7]

Hướng về cơ sở, vì người lao động

Thứ 5, 18/05/2023 | 08:04:52
2,190 lượt xem
Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, tháng công nhân năm 2023 các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà trong tháng công nhân năm 2023.

Nhiều hoạt động thiết thực

Có mặt tại lễ phát động tháng công nhân năm 2023 do Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tổ chức, chúng tôi thấy rõ niềm hân hoan, háo hức trên gương mặt mỗi công nhân lao động (CNLĐ). 299 suất quà tình nghĩa tháng 5 đã được trao cho CNLĐ vượt khó của các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh. 

Chị Lại Thị Thu, công nhân Công ty Tân Đệ chia sẻ: Tôi rất xúc động khi là một trong những CNLĐ được Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tặng quà. Tôi cảm ơn tổ chức công đoàn đã luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn với NLĐ chúng tôi, góp phần động viên, tạo niềm tin và tiếp thêm động lực để NLĐ chúng tôi yên tâm làm việc, gắn bó với Công ty và tổ chức công đoàn.

Để thực hiện có hiệu quả tháng công nhân năm 2023, Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về NLĐ như: tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật; tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn... Đặc biệt, công tác tôn vinh, khen thưởng CNLĐ có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” cũng được Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện. 

Anh Lê Tuấn Anh, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Tactician cho biết: Tôi rất vui và vinh dự khi được công đoàn khen thưởng đoàn viên có thành tích xuất sắc trong sản xuất. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cố gắng nỗ lực trong công việc để cống hiến nhiều hơn nữa cho Công ty.

Không chỉ có Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, trong tháng công nhân năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ. Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, khen thưởng CNLĐ tiêu biểu, xuất sắc, các cấp công đoàn còn tổ chức các chương trình, hoạt động như: “Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên”, “Đối thoại tháng 5”, “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú, xem xét, bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho đoàn viên... Bên cạnh đó, một số hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ cũng được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện.

Tại Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình, tháng công nhân năm nay được mở đầu bằng chương trình liên hoan văn nghệ. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lao động sản xuất và những thành tựu trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, đoàn viên, NLĐ tại Chi nhánh Công ty đã biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. 

Anh Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình cho biết: Hoạt động liên hoan văn nghệ là dịp để CNLĐ có cơ hội giao lưu, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Công đoàn và ban lãnh đạo Công ty cũng tổ chức chương trình quay số trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt... nhằm tạo sân chơi cho NLĐ. Trong tháng 5, chúng tôi cũng sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tổ chức nói chuyện chuyên đề; tổ chức các hoạt động đối thoại, cảm ơn NLĐ...

Chị Lê Thị Thủy, công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình chia sẻ: Hoạt động liên hoan văn nghệ được Công đoàn Chi nhánh Công ty tổ chức công phu, bài bản. Tôi cũng như những CNLĐ khác trong Chi nhánh Công ty cảm thấy rất vui vẻ, phấn khởi. Tôi mong Công ty sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa cho NLĐ chúng tôi.

Có thể nói, những hoạt động trong tháng công nhân do các cấp công đoàn phát động và tổ chức đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; lan tỏa tích cực đến xã hội với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh, huyện Kiến Xương).

Hướng về đoàn viên, người lao động

Những năm gần đây, đội ngũ CNLĐ trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng. Với gần 300.000 CNLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp, đội ngũ CNLĐ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, dù bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng đời sống, việc làm, thu nhập của CNLĐ trên địa bàn tỉnh ổn định, thu nhập bình quân quý I/2023 là 7,2 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ chính sách cơ bản được bảo đảm theo quy định pháp luật. Việc nâng cao nhận thức chính trị, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp và an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn các cấp quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, từ quý III/2022 đến nay, một số doanh nghiệp giảm đơn hàng, NLĐ phải giảm thời gian làm việc trong tuần, trong tháng.  

Trước tình hình trên, bám sát chủ đề của tháng công nhân năm 2023 là “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức hỗ trợ cho 175 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc với số tiền 214 triệu đồng; tuyên dương, khen thưởng 494 CNLĐ có sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất với tổng kinh phí 225 triệu đồng; tặng quà cho 1.450 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 770 triệu đồng. Trao 1.550 thẻ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy cho CNLĐ với tổng số tiền 259 triệu đồng; hỗ trợ xây 42 mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng. Trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cơ sở tổ chức kết nạp 460 đoàn viên vào tổ chức công đoàn; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 20 doanh nghiệp, giúp cho NLĐ, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo cùng chia sẻ thông tin về các lĩnh vực đào tạo nghề, thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra còn tổ chức một số chương trình tư vấn pháp luật, khám sức khỏe định kỳ, các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Cũng trong tháng công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ CNLĐ tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đến cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri CNLĐ trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV để nghe CNLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Những hoạt động được triển khai trong tháng công nhân năm 2023 không chỉ mang tính thời điểm mà tiếp tục được các cấp công đoàn trong tỉnh duy trì liên tục trong năm nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trong tình hình mới. Đây chính là hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi trong CNLĐ, thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Bà Phạm Thị Thắng
(Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày